ADB: Triển vọng kinh tế Campuchia vẫn mạnh

25/07/2017 20:00
25-07-2017 20:00:00+07:00

ADB: Triển vọng kinh tế Campuchia vẫn mạnh

Theo báo cáo “Viễn cảnh Phát triển Đông Nam Á (ADO) 2017” của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nền kinh tế của Campuchia và các nước láng giềng khác được kỳ vọng vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Riêng đối với Campuchia, thâm hụt tài khoản vãng lai có dấu hiệu thu hẹp dần, Khmer Times đưa tin.

 

Báo cáo ADO 2017 của ABD chỉ ra rằng: “Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm được dự đoán tăng nhẹ lên mức 7.1% trong năm nay và năm tới. Với đà tăng trưởng ở các ngành kinh tế chủ chốt trong năm nay, triển vọng xuất khẩu của Campuchia được dự đoán sẽ rất tươi sáng”.

Theo ADB, xuất khẩu của Campuchia được dự doán sẽ tăng thêm 11% trong năm nay, vượt mức tăng trưởng 9% của nhập khẩu. Trong khi đó, doanh thu từ ngành du lịch được dự đoán vẫn mạnh trong cả năm nay và năm tới.

Báo cáo cho biết thêm: “Vì thế, thâm thụt tài khoản vãng lai rất có khả năng sẽ thu hẹp và chỉ còn tương đương với 9.4% và 9% GDP trong năm nay và năm tới”.

Nói về triển vọng của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ADB cho biết, sau khi chứng kiến mức tăng trưởng 0.1% lên 4.7% trong năm vừa qua, xu hướng tăng trưởng của khu vực được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng lên 4.8% trong năm nay và 5% vào năm 2018, và gần như tất cả các nước ASEAN đều thể hiện xu hướng đi lên.

Báo cáo cho biết thêm: “Sự khôi phục của giá thực phẩm, giá năng lượng và sản lượng nông nghiệp trên toàn cầu sẽ hỗ trợ đáng kể cho các nhà sản xuất hàng hóa tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Nhu cầu nội địa mạnh mẽ – đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ cá nhân và đầu tư – sẽ tiếp tục hỗ trợ cho xu hướng tăng trưởng tại các quốc gia này”.

Theo dự đoán được đưa ra trong ADO 2017, tỷ lệ lạm phát của khu vực ASEAN trong năm nay có thể ở mức 3.3%, mặc dù có những điều chỉnh về tỷ lệ lạm phát của một số nền kinh tế. Báo cáo cho biết, các điều chỉnh tăng về tỷ lệ lạm phát của Campuchia, Malaysia và Singapore sẽ được cân đối với những điều chỉnh giảm tỷ lệ lạm phát của Brunei, Lào và Thái Lan.

Riêng đối với Campuchia, báo cáo cho biết: “Nhu cầu nội địa mạnh mẽ và xu hướng gia tăng giá thực phẩm trong nước là nguyên nhân dẫn đến sự điều các dự đoán về tỷ lệ lạm phát của quốc gia này. Giá dầu cũng như các hàng hóa khác trên thị trường thế giới cao hơn sẽ thúc đẩy tỷ lệ lạm phát lên 3.4% trong năm nay và 3.5% vào năm tới”.

Bên cạnh đó, ADB cũng lưu ý rằng, do tình trạng đô la hóa cao nên Campuchia phải thận trọng cân đối giữa việc điều chỉnh lương tối thiểu với sự gia tăng năng suất để đảm bảo kiểm soát được chi phí tiền lương và duy trì được tính cạnh tranh là nhà sản xuất của các thị trường xuất khẩu.

Báo cáo của ADB cũng đề cập đến việc Campuchia phải đối mặt với những rủi ro cả trong lẫn ngoài nước. Báo cáo cho rằng: “Những mối nguy trong nước xuất phát từ lĩnh vực tài chính dễ bị tác động, một phần có thể nhận thấy qua xu hướng tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực này, đặc biệt là sự sinh sôi quá nhanh của các tổ chức tài chính vi mô. Trong khi đó, các mối nguy bên ngoài gồm có xu hướng tăng trưởng yếu ớt của khu vực châu Âu, tình trạng thắt chặt tín dụng toàn cầu mạnh hơn dự báo và xu hướng tăng của đồng USD có thể sẽ khiến hạn chế xuất khẩu của Campuchia và làm gia tăng sự cạnh tranh từ những nhà sản xuất ít chi phí hơn”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98