Chủ tịch Fed: NHTW có thể tháo gỡ các gói kích thích bất chấp lạm phát thấp

13/07/2017 10:36
13-07-2017 10:36:33+07:00

Chủ tịch Fed: NHTW có thể tháo gỡ các gói kích thích bất chấp lạm phát thấp

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, nhấn mạnh trong ngày thứ Tư rằng Fed đang theo dõi sát sao dữ liệu lạm phát nhưng bà vẫn hy vọng sẽ bắt đầu cắt giảm số dư 4.5 ngàn tỷ USD trên bảng cân đối kế toán vào cuối năm nay, CNBC cho hay.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen

Trong các nhận định đã được chuẩn bị trước cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ trong ngày thứ Tư và thứ Năm ở Capitol Hill, bà cho biết số dư trên bảng cân đối kế toán rồi sẽ thấp hơn rất nhiều so với mức hiện tại. Trong tháng 6/2017, các quan chức Fed đã tiết lộ kế hoạch cắt giảm từ từ số dư trên bảng cân đối kế toán.

Dẫu vậy, Yellen cho biết bà dự đoán quy mô của bản cân đối kế toán vẫn lớn hơn so với thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 xảy ra. Nhiều quan chức cho biết Fed nhiều khả năng sẽ duy trì số dư trên mức 2 ngàn tỷ USD.

Tại cuộc họp tháng 6/2017, Fed cho biết mức giới hạn thoái vốn sẽ bắt đầu từ 6 tỷ USD/tháng cho khoản tiền thanh toán nợ gốc từ các trái phiếu Chính phủ, nhưng họ sẽ không tái đầu tư khoản tiền này. Phần còn lại sẽ được tái đầu tư. Cứ mỗi 3 tháng, Fed sẽ nâng mức giới hạn thêm 6 tỷ USD trong vòng 12 tháng tới, cho đến khi mức giới hạn lên tới 30 tỷ USD/tháng.

Đối với các khoản nợ Chính phủ (agency debt) và nợ thế chấp, mức giới hạn lúc đầu sẽ là 4 tỷ USD/tháng và sau mỗi 3 tháng sẽ nâng thêm 4 tỷ USD cho đến khi chạm mức 20 tỷ USD/tháng.

Một khi đạt tới cả 2 ngưỡng mục tiêu thì mức giới hạn thoái vốn sẽ là 50 tỷ USD mỗi tháng. Nhiều quan chức Fed đã công khai cho biết rằng họ kỳ vọng chương trình thoái vốn sẽ tiếp tục cho đến khi số dư trên bảng cân đối kế toán giảm xuống còn 2-2.5 ngàn tỷ USD.

Fed đã tích lũy số dư trên bảng cân đối kế toán vì cơ quan này muốn kích thích nền kinh tế Mỹ trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009, chủ yếu là mua trái phiếu Chính phủ và các chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp.

Mặc dù bà Yellen nhấn mạnh rằng lãi suất tiêu chuẩn sẽ vẫn là công cụ chính sách tiền tệ chính, nhưng bà cũng cho rằng các quan chức có thể sẵn sàng tích lũy số dư trên bảng cân đối kế toán một lần nữa trong đợt suy thoái kinh tế khác.

“Thay vì chỉ giảm lãi suất, Ủy ban sẽ được chuẩn bị để sử dụng đầy đủ các công cụ chính sách, bao gồm thay đổi quy mô và thành phần của bảng cân đối kế toán, nếu các điều kiện kinh tế tương lai có thể đảm bảo cho chính sách tiền tệ nới lỏng hơn”, bà cho biết.

Bà Yellen vẫn chưa nói rõ liệu Fed có nâng lãi suất lần 3 trong năm nay hay không. Một yếu tố quan trọng có thể quyết định điều này là xu hướng của lạm phát.

Các quan chức Fed đã bàn luận sôi nổi về lý do và thời gian của đợt suy yếu gần đây về giá hàng hóa. Trong đó, Thống đốc Fed Lael Brainard cho biết đây có thể là lý do để trì hoãn các đợt nâng lãi suất trong tương lai.

Trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ, bà Yellen cho rằng chỉ số lạm phát yếu là do một vài sự giảm sút bất thường của một số loại giá nhất định. Ngoài ra, bà nói thêm bà kỳ vọng điều này sẽ không còn tiếp diễn trong năm tới. Tuy nhiên, bà nó rõ rằng Fed đang giám sát rất cẩn thận dữ liệu lạm phát. Trước đó, cơ quan này đã cho rằng cuộc cạnh tranh về điện thoại di động và giá thuốc kê theo toa thấp hơn là những lý do tạm thời cho sự suy yếu của lạm phát.

Bên cạnh lạm phát, đánh giá của bà Yellen về nền kinh tế Mỹ dường như không thay đổi: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục ở mức vừa phải, thị trường lao động đang được cải thiện, chi tiêu tiêu dùng và đầu tư của doanh nghiệp đang gia tăng. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh chính sách tài khóa và các thách thức kinh tế ở nước ngoài là các nguồn gây ra sự bất ổn.

“Tại thời điểm này, tôi nhận thấy xác suất 50/50 là thành quả của nền kinh tế Mỹ sẽ phần nào mạnh hơn hoặc không mạnh như chúng ta dự đoán hiện nay”, bà nói./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98