Goldman Sachs: Giá dầu có thể rớt mốc 40 USD/thùng

12/07/2017 09:33
12-07-2017 09:33:00+07:00

Goldman Sachs: Giá dầu có thể rớt mốc 40 USD/thùng

Thị trường dầu có thể rơi vào rắc rối nếu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không nhảy vào cứu vớt thị trường bằng các đợt cắt giảm sản lượng mạnh hơn trong thời gian tới, CNNMoney cho hay.

 

Goldman Sachs lên tiếng cảnh báo trong ngày thứ Ba rằng giá dầu thô có thể sớm rớt mốc 40 USD/thùng nếu tình trạng dư cung toàn cầu tiếp diễn và OPEC không thực hiện thêm bất kỳ động thái nào.

“Thị trường hiện đang mất kiên nhẫn”, Damien Courvalin, Trưởng bộ phận nghiên cứu năng lượng tại Goldman Sachs, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu.

Thị trường dầu nổi tiếng vì sự biến động không ngừng. Các mối quan ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung từ các nhà sản xuất dầu đá phiến đã đẩy giá dầu rơi vào thị trường con gấu trong tháng trước – tức giảm hơn 20% so với mức đỉnh gần đó.

Sau đó, giá dầu đã hồi phục trở lại và leo dốc 8 ngày liên tiếp – qua đó đánh dấu chuỗi tăng giá dài nhất trong hơn 7 năm. Citigroup còn cho rằng giá dầu đã có khả năng gần chạm đáy.

Tuy nhiên, Goldman Sachs dường như cũng không chắc chắn rằng giá dầu đã ngừng giảm sút. Ngân hàng này lên tiếng cảnh báo giá dầu có thể rớt ngưỡng 40 USD/thùng do tình trạng dư cung kéo dài.

Vẫn là vấn đề đã ám ảnh thị trường trong 3 năm qua: Đó là cung vượt quá nhu cầu dầu hiện tại. Đây là lý do tại sao giá dầu sụt giảm 16% trong năm nay xuống mức 45 USD/thùng vào ngày thứ Ba.

Nguồn: CNNMoney

OPEC đã nỗ lực để đẩy lùi tình trạng dư cung toàn cầu bằng cách thành lập liên minh cắt giảm sản lượng với Nga. Tuy nhiên, điều này chỉ khuyến khích các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ, đặc biệt là ở vùng Vịnh Ba Tư ở phía Tây Texas, tăng sản lượng.

Dữ liệu từ Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ đã leo dốc tuần thứ 24 trong 25 tuần vừa qua – một điều báo hiệu niềm tin của các nhà sản xuất dầu đá phiến ngày càng gia tăng. Các nhà phân tích tại JBC Energy nghĩ rằng số lượng giàn khoan sẽ phải giảm bớt 20% vào tháng 2/2018 thì mới có thể đẩy lùi tình trạng dư cung toàn cầu.

Một vấn đề khác là trong tháng 6/2017, OPEC bơm nhiều dầu hơn trong tháng 5. Điều này là do 2 quốc gia không phải tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng là Libya và Nigeria đã tăng sản lượng mạnh hơn dự báo.

Goldman Sachs cho biết vẫn còn cơ hội để OPEC cứu vớt thị trường dầu và xoa dịu tình trạng dư cung toàn cầu. Đó là cắt giảm mạnh hơn. Nếu không làm thế, giá dầu có thể chịu thêm nhiều áp lực./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98