Liệu hiện tượng “Taper Tantrum” sẽ lặp lại ở châu Á?

08/07/2017 13:30
08-07-2017 13:30:00+07:00

Liệu hiện tượng “Taper Tantrum” sẽ lặp lại ở châu Á?

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Shuli Ren trên Bloomberg

Đà bán tháo cổ phiếu và trái phiếu trên toàn cầu đã làm gợi nhớ lại kỷ niệm không vui về hiện tượng “Taper Tantrum” trong năm 2013, khi các lời nhận định từ phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm thị trường chứng khoán mới nổi “bốc hơi” 17% chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng.

 

Đối với những khó khăn hiện tại, bạn có thể đổ lỗi cho các quỹ đã mua vào các trái phiếu Chính phủ tiêu chuẩn để phòng ngừa cho danh mục cổ phiếu. Khi giá trái phiếu giảm, những quỹ này buộc phải bán bớt cổ phiếu để bù đắp cho vị thế của họ.

Tháo gỡ

Các quỹ phòng ngừa danh mục cổ phiếu bằng việc mua trái phiếu đã có một khoảng thời gian không mấy dễ dàng kể từ cuối tháng 6 vừa qua.

Mặc dù các cổ phiếu châu Á đã gia nhập đà sụt giảm của thị trường cổ phiếu toàn cầu trong ngày thứ Sáu, nhưng dường như hiện tượng trong năm 2013 khó mà xảy ra. Khu vực sẽ chịu tác động mạnh nhất có lẽ sẽ là châu Âu.

Đều là về dòng chảy của vốn. Châu Âu đã được xem là điểm đến của “dòng tiền nóng” trong năm nay. Chỉ mới tính đến cuối tháng 4/2017, một lượng vốn nước ngoài khổng lồ là 119 tỷ USD đã chảy vào thị trường chứng khoán khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), so với mức 141 tỷ USD trong toàn bộ năm 2016. Dòng vốn nước ngoài dồi dào trong năm 2017 chiếm tới 3% tổng giá trị thị trường của khu vực này. Dòng tiền này có thể nhanh chóng trở nên “nguội lạnh” và khi nó chảy ra các nơi khác, tác động đến thị trường chứng khoán khu vực này sẽ là khá đáng kể.

Trong khi đó, châu Á dù trông khá khỏe mạnh nhưng lại không quá thu hút sự quan tâm từ nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài đã rót ròng 31 tỷ USD vào thị trường chứng khoán châu Á trong năm nay (tương ứng chỉ 0.3% tổng giá trị thị trường). Vì vậy cuộc tháo chạy của dòng vốn sẽ không gây tổn thương cũng như không kéo dài như ở châu Âu.

Tuy nhiên, nhà đầu tư châu Á không thể tỏ ra quá tự mãn. Trong tuần này, các chuyên gia trên Gadfly blog của Bloomberg cho rằng tỷ suất sinh lợi ở mức hơn 20% của thị trường chứng khoán châu Á trong năm nay không được phân bổ đều. Cụ thể, nhóm cổ phiếu công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu đã chi phối đà tăng.

Các nhà phân tích định lượng của Bernstein Research đã nhìn vào hoạt động mua bán của các nhà quản lý danh mục tổ chức, các khuyến nghị lạc quan từ các nhà phân tích bên phía bán và việc thu nhập tăng mạnh và cũng kết luận rằng tăng trưởng là câu chuyện nổi bật trong thời gian gần đây.

Bất chấp đà bán tháo trong tuần này, các cổ phiếu châu Á đã tận hưởng đà tăng mạnh trong năm nay nhờ các kỳ vọng cho rằng tăng trưởng thu nhập sẽ được duy trì. Những công ty đó sẽ phải chứng minh với bản thân mình là khi lãi suất tăng, lợi nhuận cao ngất ngưỡng là yếu tố cần thiết để biện minh cho giá cổ phiếu quá cao.

Loạt báo cáo doanh nghiệp sắp tới sẽ đặc biệt quan trọng để thử nghiệm những kỳ vọng trước đó./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98