Trở thành tỷ phú ở tuổi 86 nhờ chiếc iPhone đời mới của Apple

13/07/2017 15:00
13-07-2017 15:00:00+07:00

Trở thành tỷ phú ở tuổi 86 nhờ chiếc iPhone đời mới của Apple

Chủ tịch của công ty sản xuất chip điện tử theo hợp đồng lớn nhất trên thế giới đã trở thành tỷ phú nhờ nhu cầu về chiếc iPhone mới của Apple, Bloomberg cho hay.

Cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) đã vọt 25% trong năm 2016, qua đó nâng tổng tài sản cá nhân của nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Morris Chang lên 1 tỷ USD, dựa trên chỉ số Bloomberg Billionaires Index. Ông Chang (86 tuổi) và gia đình của ông sở hữu 0.5% cổ phần của TSMC, dựa trên hồ sơ pháp lý gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Đài Loan (TSE) trong tháng 5/2017.

Chủ tịch của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., Morris Chang

Randy Abrams, Chuyên gia phân tích cổ phiếu tại Credit Suisse Group AG chi nhánh Taipei, cho biết động lực mang lại sự gia tăng của giá cổ phiếu này xuất phát từ sự lạc quan rằng triển vọng gia tăng doanh thu nhờ việc tung ra chiếc iPhone kế tiếp, cũng như kỳ vọng dài hạn về các sản phẩm như xe hơi, máy tính có hiệu suất cao, và Internet of Things (tạm dịch: Vạn vật kết nối) sẽ là động lực mới thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực vi mạch xử lý.

Nhu cầu về vi mạch xử lý

Bất chấp đà suy yếu của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, doanh thu của ông lớn sản xuất chip điện tử Đài Loan này vẫn tăng 12.4% trong năm 2016 lên 29.4 tỷ USD nhờ nhu cầu về chip xử lý A10, vốn được sử dụng trong chiếc iPhone mới nhất của Apple.

TSMC có vốn hóa thị trường ở mức gần 180 tỷ USD, qua đó giúp công ty này trở thành công ty đáng giá nhất trên TSE. Được biết, công ty này sẽ công bố báo cáo tài chính sau khi phiên ngày thứ Năm khép lại.

Chỉ số Taiwan Taiex Electronics Index, thước đo về các cổ phiếu công nghệ trên TSE, tăng 22% trong năm trước.

Ông Chang thành lập TSMC trong năm 1987 với sự trợ giúp từ Chính phủ Đài Loan – cổ đông lớn nhất của công ty thông qua Quỹ Phát triển Quốc gia (NDF) với 6.4% cổ phần.

Ông Chang – người tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Standford – đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để làm việc cho Texas Instruments. Ông đã thành lập ra TSMC khi đang ở trong độ tuổi 50, và cũng là người đầu tiên xây dựng nhà máy sản xuất các con chip điện tử dựa trên thiết kế của các khách hàng ở Đài Loan. Ông đã từ chức Giám đốc điều hành (CEO) trong năm 2005, và sau đó trở lại vị trí này khi tình hình kinh doanh của TSMC rơi vào tình trạng khó khăn trong giai đoạn 2009-2013./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98