Nỗi sợ hãi đang ám ảnh Phố Wall

12/08/2017 11:12
12-08-2017 11:12:39+07:00

Nỗi sợ hãi đang ám ảnh Phố Wall

Sau những tháng ngày leo dốc không ngừng nghỉ, thị trường chứng khoán Mỹ cuối cùng cũng cho thấy dấu hiệu vụn vỡ. Dow Jones và S&P 500 có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2017, và thước đo nỗi sợ hãi trên Phố Wall nhảy vọt mạnh nhất trong gần 2 năm, CNNMoney cho hay.

Đâu là “người chiến thắng”? Vàng, các trái phiếu Chính phủ cực kỳ an toàn và những công ty nhà thầu quốc phòng. Điều này chưa bao giờ là dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ tiếp tục leo dốc.

Nhà đầu tư hiện đang đổ dồn sự chú ý vào lợi nhuận doanh nghiệp “nóng bỏng”, nhưng chính lời cảnh báo “hỏa lực và thịnh nộ” của Donald Trump đã chuyển sự chú ý của nhà đầu tư sang rủi ro xảy ra xung đột giữa Mỹ và Triều Tiên. Một số khác lại tỏ ra lo lắng về tình trạng giá quá cao trên thị trường và hàng loạt các công ty đang suy yếu như JCPenney và Snap – cả 2 cổ phiếu đều xuống mức thấp kỷ lục trong ngày thứ Sáu.

Và hàng loạt nhà đầu tư có tên tuổi như Ray Dalio và Jeff Gundlach đã đưa ra hàng loạt lời cảnh báo. Cụ thể, họ muốn nói chuỗi leo dốc dài thứ 2 trong lịch sử của thị trường con bò đang cần phải “nghỉ xả hơi”.

Dẫu vậy, những nhà đầu tư giá giảm vẫn chưa chi phối hoàn toàn thị trường. Dow Jones đã tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu sau khi mất đến 205 điểm trong ngày trước đó – mức giảm mạnh nhất trong gần 3 tháng. Nasdaq Composite tiến 0.6% sau khi rớt 2% trong ngày thứ Năm.

Hay nói cách khác, ít nhất một số nhà đầu tư đang kỳ vọng đà thoái lui của thị trường chỉ là tạm thời. Nền kinh tế Mỹ vẫn khỏe mạnh, và lợi nhuận của các doanh nghiệp chủ chốt cũng khá lạc quan. Đa số người Mỹ đang hy vọng cuộc đấu khẩu giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, chỉ tác động tiêu cực đến thế là cùng.

Michael Block, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Rhino Trading Partners, cho biết vấn đề về Triều Tiên sẽ nhanh chóng trôi qua và với tâm lý của thị trường hiện tại, chúng ta có thể chứng kiến đà tăng lên các mức cao mới vào cuối tuần tới.

Dẫu vậy, vài ngày biến động mạnh vừa qua đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể sau một thời gian dài yên ắng trên Phố Wall.

Vào ngày 26/07/2017, chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đã dao động ở mức thấp lịch sử tại 15.4, nhưng nay đã nhảy vọt 74% so với mức trên. Chưa hết, đây còn là tuần tăng mạnh nhất của chỉ số VIX kể từ tháng 12/2015.

Chỉ số Tham lam và Sợ hãi của CNNMoney (CNNMoney's Fear & Greed Index) cũng trở về phạm vi “sợ hãi” sau khi dao động ở mức “tham lam” trong tuần trước.

Làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán đã thúc đẩy nhà đầu tư bỏ vốn vào các kênh trú ẩn an toàn như kim loại quý và các trái phiếu Chính phủ cực kỳ an toàn. Cụ thể, vàng leo dốc 2.6% trong tuần này, còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm thì chạm đáy 6 tuần với 2.1%.

Vàng còn nhận được thông tin tích cực từ ông Dalio, nhà sáng lập của quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới – Bridgewater Associates. Tỷ phú này đã cảnh báo trên LinkedIn rằng nhà đầu tư nên dành ra 5-10% lượng tài sản vào vàng bởi vì rủi ro đang gia tăng.

Triều Tiên có thể chỉ là một lý do để mọi người chốt lời sau khoảng thời gian leo dốc mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ như Apple và Facebook. Tuy nhiên, nhà đầu tư hiện đang dành sự chú ý đến các lời cảnh báo của ông Trump đối với Triều Tiên.

Vậy sự biến động trong tuần này chỉ là thoáng qua hay là sự khởi đầu của một đợt suy yếu kéo dài? S&P 500 chưa điều chỉnh 5% hoặc hơn kể từ tháng 6/2016. Đây đã là chuỗi dài nhất kể từ năm 1996.

Nếu Mỹ và Triều Tiên bớt căng thẳng và nền kinh tế Mỹ tiếp tục diễn ra đúng định hướng thì có lẽ chúng ta sẽ chứng kiến các chỉ số chính leo dốc lên các tầm cao mới.

Chỉ có duy nhất một rào cản tiềm ẩn là các ngân hàng trung ương trên thế giới – vốn đang giảm bớt sự hỗ trợ cho các thị trường trong những ngày này. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm bắt đầu thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán, và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể giảm bớt các chương trình mua trái phiếu.

Boockvar cho hay các ngân hàng trung ương không còn là “người bạn thân nhất” (BFF) của thị trường chứng khoán nữa, và mức giá trên thị trường hiện rất cao./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98