Vì sao dân Hàn Quốc lại “cuồng” Ethereum?

03/08/2017 20:00
03-08-2017 20:00:00+07:00

Vì sao dân Hàn Quốc lại “cuồng” Ethereum?

Đầu tư vào các loại tiền kỹ thuật số cũng giống như chơi trò “tàu lượn siêu tốc”, và người Hàn Quốc dường như đang trải qua cảm giác hồi hộp đó. Ngay cả Chính phủ và các ngân hàng lớn cũng tham gia. Giá của Bitcoin đang tăng vọt vì nhu cầu ở châu Á mạnh hơn, và Hàn Quốc là thị trường lớn thứ ba thế giới, Forbes cho hay.

Thị trường Ethereum của Hàn Quốc

Tuy nhiên, người Hàn Quốc có một sở thích đặc biệt dành cho Ethereum, cơn sốt đã đẩy giá của đồng tiền kỹ thuật số này tăng thêm 30% ở quốc gia này hồi tháng 6, một chuyên gia công nghệ tài chính ở đây cho biết. Ba trong số năm sàn giao dịch Ethereum hàng đầu thế giới là hiện ở Hàn Quốc. 35% đến 40% lượng giao dịch toàn cầu của đồng tiền này cũng diễn ra ở đây. Trong số 10 sàn giao dịch hàng đầu trên toàn cầu sử dụng những tiền tệ chính như USD, nhân dân tệ, thì lượng giao dịch Ethereum bằng đồng Won có thể chiếm tỷ lệ cao nhất nếu tính theo bình quân đầu người.

3 trong số 5 sàn giao dịch Ethereum hàng đầu là ở Hàn Quốc, chiếm gần 40% lượng giao dịch trên thế giới

“Mọi người đang cuồng đồng tiền này. Các ông lão, bà lão đến tận văn phòng tôi và bảo rằng họ muốn mua nửa tỷ Won (khoảng 447,000 USD). Chúng tôi hỏi làm cách nào họ biết được chúng tôi thì họ trả lời rằng: ‘Tôi nghe qua một người bạn đã đầu tư hàng ngàn USD và nhanh chóng kiếm được nhiều tiền. Vì vậy, tôi cũng muốn làm tương tự’, nhưng họ lại không biết sử dụng ứng dụng hay email”, Steve Lim, CEO của sàn Coinone, cho biết.

Một cơn bão hoàn hảo

Cơn sốt dành cho Bitcoin và Ethereum là kết quả của một “cơn bão” của các điều kiện hoàn hảo. Những chọn lựa đầu tư ở quốc gia này trước giờ chủ yếu là bất động sản và thị trường chứng khoán nội địa, Lim nói. Tuy nhiên, cả hai thị trường đó đều đang thu hẹp lại. Bất động sản đã quá nóng khi giá cả và lãi suất tăng.

Thêm vào đó, thị trường chứng khoán đã trở nên phức tạp hơn nhiều, Lee Seung-gun, chủ tịch Hiệp hội công nghệ tài chính Hàn Quốc và là CEO của Viva Republica, nơi phát hành ứng dụng thanh toán Toss khá đình đám, lưu ý. Kể từ tháng 3 đến nay, việc đầu tư vào chứng khoán phái sinh như quyền chọn bán đòi hỏi phải có chứng chỉ đầu tư cá nhân gắt gao, gồm 30 giờ huấn luyện và 50 giờ giao dịch giả lập, một điều gây nản lòng cho các chuyên viên giao dịch, ông nói.

Với các cơ hội kiếm tiền bị hạn chế như thế thì những người liều lĩnh sẵn sàng rót tiền nóng vào thị trường đồng tiền kỹ thuật số này.

Giá của Ethereum hiện cao hơn khi tính bằng đồng Won

Ngoài ra, trong khi lĩnh vực ngân hàng trực tuyến (internet banking) dành cho máy vi tính ở Hàn Quốc rất tệ, thì chuyển tiền di động lại rất nhanh chóng, không bị hoãn lại tại ngân hàng. Với tỷ lệ người dùng điện thoại di động rất lớn, mạng 4G có chất lượng hàng đầu thế giới và một dân số đông đúc, nơi mà các xu hướng và tin tức được lan truyền với tốc độ chóng mặt thì Hàn Quốc là nơi thử nghiệm hoàn hảo cho các đồng tiền ảo, Lim nói.

Tại sao là Ethereum?

Nhưng tại sao lại là Ethereum? Theo Lim, người Hàn Quốc đã theo dõi đà tăng của Bitcoin ở Mỹ trong năm 2012, nhưng trung tâm giao dịch Bitcoin đầu tiên của họ, Korbit, được tung ra 1 năm sau đó đúng vào thời điểm mà giá Bitcoin đã quá đắt. Với Ethereum, đồng tiền được tung ra vào năm 2015 và tăng mạnh trong quý 2 năm nay, họ đã háo hức tham gia, ông nói. Công ty ông là nơi đầu tiên mở sàn giao dịch Ethereum ở Hàn Quốc, và là công ty tham gia thị trường toàn cầu rất sớm để cho phép mua bán trực tiếp từ các loại tiền chính thức thay vì là thông qua các đồng tiền mã hóa khác, khiến cho người dân trong nước càng thêm lên cơn sốt, Lim nói.

Ngoài ra, Vitalik Buterin, nhà sáng lập của Ethereum, dường như hiểu được giá trị mà người Hàn Quốc đặt vào các mối quan hệ trực tiếp ngoài đời. Ông đã cố gắng gặp gỡ với những tín đồ tiền kỹ thuật số của Hàn Quốc, tạo nên sự tin tưởng cần thiết và làm cho việc đầu tư vào đồng tiền này có vẻ thật hơn, điều mà Bitcoin – đồng tiền mà tới giờ vẫn chưa rõ do ai tạo ra – không có, Lim nói thêm.

Trong khi đó việc Samsung SDS tham gia vào Liên minh Doanh nghiệp Ethereum (EEA) đã tiếp thêm dầu vào lửa, cơn sốt truyền thông về Ethereum kể từ khi nó xuất hiện lần đầu có thể đã giúp cho đồng tiền này thành công hơn.

Người Hàn Quốc hiện không những mua thường xuyên mà còn mua mạnh, Kim nói. “Khi tôi bắt đầu mua Bitcoin (ở một sàn địa phương), tôi thấy có một sự khác biệt khổng lồ giữa những đơn đặt hàng ở Mỹ và Hàn Quốc. Ở Mỹ họ chỉ giao dịch từ 100 USD đến 5,000 USD hay 10,000 USD mỗi lần, còn ở Hàn Quốc, các con số đó lên đến 100,000 USD”, ông nói. Ông cho rằng điều đó hiện phản ánh một sự quan tâm khổng lồ từ tầng lớp thượng lưu, mà cụ thể là con cháu của các ‘chaebol’, đầu tư bằng tiền của bố mẹ họ.

“Người có công việc bình thường thì không thể có nổi số tiền như vậy. Nó quá ‘khủng’”, ông kết luận.

Cơn sốt đó hiện vẫn tiếp tục – dù giá của Bitcoin và Ethereum ở Hàn Quốc đều đặn qua mặt các sàn giao dịch lớn khác. Kim tin rằng sự chênh lệch giá có thể lên tới 60%.

Hàn Quốc có giá Ethereum đắt nhất trong 10 sàn giao dịch hàng đầu

Người mua hãy cẩn thận

Dù cơn sốt đang diễn ra, nhưng ngay cả giới chuyên gia trong lĩnh vực này cũng tránh xa Ethereum. Kim không tin vào công nghệ của nó, trong khi Lee, chủ tịch Hiệp hội công nghệ tài chính, đã thấy trước một bong bóng giống như khủng hoảng vỡ nợ vì có quá nhiều vụ đầu tư “bừa”. Có bản tin cho biết Bithumb, sàn giao dịch kỹ thuật số lớn nhất của Hàn Quốc và lớn thứ tư trên thế giới đã bị tấn công vào hệ thống dữ liệu, gây ảnh hưởng đến 30,000 khách hàng.

Thị trường quá nóng của Hàn Quốc cũng không thoát khỏi được biến động của các thị trường toàn cầu. Dù các chính trị gia đang hối thúc cần phải có biện pháp quản lý các đồng tiền kỹ thuật số để bảo vệ nhà đầu tư, nhưng giới điều hành hiện vẫn tỏ ra thận trọng trong việc tham gia vào vấn đề này./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98