BĐS Đồng Nai: Phân khúc đất nền phát triển không tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội

14/09/2017 16:55
14-09-2017 16:55:00+07:00

BĐS Đồng Nai: Phân khúc đất nền phát triển không tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội

Đó là nhận định của Tiến sỹ Sử Ngọc Khương - Giám đốc bộ phận đầu tư Savills Việt Nam tại buổi tọa đàm “Thị trường bất động sản Đồng Nai: Nhận diện cơ hội và rủi ro” diễn ra sáng ngày 14/09.

Tiến sỹ Sử Ngọc Khương

Cụ thể, tại buổi tọa đàm, ông Khương khẳng định giao thông là vấn đề then chốt, nếu không được giải quyết, khu đô thị tại Đồng Nai sẽ bị cô lập.

Hiện nay, bên cạnh việc dựa trên khung phát triển giao thông vùng, tỉnh Đồng Nai còn dựa trên định hướng phát triển các trục hướng tâm, các trục vành đai để đảm bảo kết nối đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam bộ, vùng Tây Nguyên - Duyên hải Nam Trung bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc tế. Chính định hướng này đã giúp tỉnh Đồng Nai có được sức hấp dẫn cụ thể đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là khi quỹ đất tại TP.HCM đang ngày càng thu hẹp.

Theo Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, tính tới hết năm 2016, Đồng Nai có tổng cộng 55 dự án nhà ở cung cấp gần 30,200 căn/nền trên thị trường lẫn sơ cấp và thứ cấp. Thị trường thứ cấp chiếm lĩnh tổng nguồn cung của Đồng Nai với khoảng 27,600 căn/nền, hơn 90% tổng nguồn cung trong khi đó số lượng nguồn cung hiện hữu trên thị trường sơ cấp chỉ khoảng 2,600 căn/nền.

Vấn đề giao thông là hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, giúp hình thành phát triển đô thị. Đồng Nai sở hữu những điểm riêng, chẳng hạn có tuyến đường sắt đi ngang xấp xỉ 100 km. Theo ông Khương, từ trước đến nay, nhà đầu tư thường tập trung đường bộ mà quên mất lợi thế đường sắt trong việc vận chuyển hàng hóa. Đây là yếu tố quan trọng khi đầu tư vào bất động sản Đồng Nai.

Ngoài ra, khi có chủ trương đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cũng đã tạo cú huých cho bất động sản trong tỉnh Đồng Nai phát triển.

Đồng Nai là tỉnh nhận vốn FDI đầu tiên vào các khu công nghiệp, các nhà máy sản xuất. Theo đó, nhu cầu luân chuyển hàng hóa tới các tỉnh thành trong nước và khu vực rất lớn. Trong đó, Biên Hòa, thành phố của tỉnh Đồng Nai đóng vai trò là giao thông nội đô.

Đối với người mua nhà thì kết nối giao thông thuận tiện là yếu tố quan trọng khi đưa ra quyết định mua hay không. Một người mua nhà không chỉ đơn thuần để ở mà còn lựa chọn hạ tầng giao thông và cả hạ tầng xã hội.

Muốn bền vững, phải phát triển khu đô thị bởi đất nền không tạo giá trị thặng dư

Để trả lời câu hỏi tại sao lại đầu tư vào thị trường bất động sản Đồng Nai, theo ông Khương, có nhiều yếu tố, trong đó cơ hội ở đây chính là hạ tầng giao thông mang lại sinh lực cho bất động sản Đồng Nai.

Thời gian qua, đầu tư vào bất động sản Đồng Nai chia làm ba nhóm. Thứ nhất là nhóm đầu tư tiết kiệm thông qua sản phẩm đất nền. Phân khúc này đang đón nhận nhiều sự quan tâm của thị trường hơn so với những phân khúc còn lại. Nhà đầu tư thường đầu tư cho tương lai 5-7 năm sau.

Nhóm thứ hai là đầu tư cơ sở hạ tầng thông qua các sản phẩm nhà ở, đây chính là câu chuyện làm thay đổi bộ mặt của Đồng Nai trong 3-5 năm qua.

Cuối cùng là đầu tư phát triển các khu đô thị có diện tích lớn từ 400-500 ha, đây là một yếu tố cần thiết mà Đồng Nai phải có để có thể phát triển một cách bền vững.

Hiện nay, đa số đầu tư vào Đồng Nai là phân khúc đất nền nhưng để phát triển bền vững thì phải phát triển thành các khu đô thị vì xét ở góc độ vĩ mô hơn thì đầu tư đất nền không tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội, chỉ tạo giá trị gia tăng cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Đồng Nai chia sẻ, thị trường bất động sản Đồng Nai phân thành 3 nhóm, trong đó nhóm 1 đã tiệm cận và gắn liền không gian với khu đô thị hiện có là TP. Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, cùng với Long Khánh. Còn Nhơn Trạch chưa có thị trấn.

Nhóm 2 là vùng ngoại ô của những thị trấn, đô thị thì phải đầu tư từ 5-7 năm. Hạ tầng kỹ thuật kết nối vào hạ tầng kỹ thuật chính vẫn còn khó khăn. Chẳng hạn, dự án có diện tích 200-300 ha, tổng vốn đầu tư lớn, thì đương nhiên sẽ phân kỳ đầu tư và kêu gọi nhiều nhà đầu tư, cả nhà đầu tư thứ cấp.

Nhóm thứ ba là đầu tư các dự án xung quanh sân bay Long Thành, tổng quy mô 21,000 ha nhưng chưa có quy hoạch. Nhà đầu tư thứ cấp muốn đầu tư vào đây thì cần có năng lực, có tài chính nhưng việc quy hoạch chưa hình thành cũng là một rủi ro.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng

CTCP Đầu tư Phát triển thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), phối hợp với Tạp chí Kiến...

Luật Đất đai 2024 có thể hiệu lực từ ngày 01/07, sớm hơn nửa năm

Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất...

Thấy gì qua việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam để chờ tăng giá kiếm lời

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023. CBRE mới đây đưa ra số liệu 60% người...

Kiều bào Pháp đánh giá cao những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở

Kiều bào cho rằng những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở sẽ thu hút Việt kiều về mua nhà và đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội để các doanh nhân Việt kiều đóng góp...

Soi giá bán căn hộ chủ đầu tư ngoại

Thị trường căn hộ TPHCM năm 2023 ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm đáy 10 năm. Trong đó căn hộ phân khúc bình dân biến mất, căn hộ trung cấp hiếm hàng, còn căn hộ cao...

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư.

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Nguồn cung cạn kiệt trong khi cầu rất cao khiến giá chung cư tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nếu đẩy mạnh được các dự án mới, nhất là cải tạo...

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979...

Soi quỹ đất của 10 ông lớn bất động sản khu công nghiệp

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn là điểm sáng thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế nhưng nhu cầu lại cao, các ông “trùm”...

Vợ chồng thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng mất bao lâu mới mua được nhà ở xã hội?

Với mức giá 1 căn hộ nhà ở xã hội trung bình tại Hà Nội là 1,36 tỉ đồng, cặp vợ chồng có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng/người phải mất 3-4 năm mới đủ tiền đóng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98