CEO của JPMorgan xem Bitcoin là “trò lừa bịp”

13/09/2017 16:07
13-09-2017 16:07:05+07:00

CEO của JPMorgan xem Bitcoin là “trò lừa bịp”

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành (CEO) của JPMorgan, cho biết ông sẽ sa thải bất kỳ nhân viên nào giao dịch Bitcoin vì “ngu ngốc”, Bloomberg cho hay.

Tại hội nghị nhà đầu tư ở New York trong ngày thứ Ba, ông cho biết Bitcoin sẽ không có kết quả tốt đẹp, đồng thời dự báo hiện tượng bong bóng tiền ảo rồi sẽ vỡ ra. Ông nhấn mạnh: “Bitcoin là một trò lừa bịp và còn tồi tệ hơn cả hiện tượng bong bóng hoa tulip”.

Ông Dimon cho biết nếu một chuyên viên ở JPMorgan bắt đầu giao dịch Bitcoin thì ông sẽ lập tức sa thải họ. Vì 2 lý do: Thứ nhất là đi ngược lại quy định JPMorgan và thứ hai là vì họ… ngu ngốc. Cả 2 điều trên đều rất nguy hiểm.

Đồng Bitcoin đã nhảy vọt trong vài tháng trở lại đây vì ngày càng nhiều người công nhận Blockchain – công nghệ nền tảng của đồng tiền này – và niềm lạc quan rằng quá trình giao dịch tiền ảo sẽ nhanh hơn đã thu hút đông đảo nhà đầu tư sử dụng Bitcoin.

Giá Bitcoin đã tăng gấp 4 lần trong năm nay – mức leo dốc quá mạnh đến nỗi khiến nhiều người nghi ngờ liệu đây có phải là một hiện tượng bong bóng mới.

Giá đồng tiền ảo này có lúc đã sụt đến 2.7%, và sau đó đã hồi phục trở lại. Tuần trước, giá Bitcoin đã trượt dốc sau khi có thông tin cho rằng Trung Quốc dự định cấm giao dịch tiền ảo qua các sàn giao dịch trong nước – qua đó tác động tiêu cực đến thị trường tiền ảo trị giá 150 tỷ USD.

Hiện tượng bong bóng tulip là muốn nói đến cơn sốt về hoa tulip đã diễn ra ở Hà Lan vào thế kỷ 17. Còn nhớ khi đó các nhà đầu cơ đẩy giá bông hoa tulip – một hàng hóa không hề có giá trị – lên mức cao ngất ngưởng. Và cuối cùng bong bóng vỡ ra, giá loại hoa này tụt dốc không phanh và nhiều người cũng vì thế mà lao đao.

Đối với trường hợp của Bitcoin, ông Dimon tỏ ra nghi ngờ liệu các cơ quan chức trách có chấp nhận sự tồn tại của một đồng tiền mà không có sự giám sát của Chính phủ hay không, đặc biệt là khi mọi thứ bắt đầu dịch chuyển sai hướng. “Một số người sẽ phải chết lên chết xuống với Bitcoin, và sau đó Chính phủ sẽ phải nhập cuộc. Bạn thấy đó, ở Trung Quốc, Chính phủ luôn muốn kiểm soát nguồn cung tiền của họ”.

Ông Dimon cũng phân biệt giữa đồng Bitcoin và nền tảng Blockchain – một công nghệ mà ông cho là có thể rất hữu ích. Dẫu vậy, ông nói rằng việc áp dụng công nghệ Blockchain tại các ngân hàng sẽ không diễn ra trong “một sớm một chiều”.

Nhà lãnh đạo JPMorgan cho biết ông sẽ không bán khống Bitcoin vì không xác định được giá đồng tiền này sẽ lên đến mức nào trước khi bong bóng vỡ ra. Ông cho hay lập luận ủng hộ Bitcoin tốt nhất là đồng tiền này có thể hữu ích đối với những người ở những nơi không còn phương án lựa chọn nào khác – miễn là nguồn cung tiền ảo không tăng vọt.

Ông chia sẻ: “Nếu bạn sống ở Venezuela, Ecuador, Triều Tiên, hay một vài quốc gia tương tự, hoặc nếu bạn là người buôn thuốc phiện, kẻ giết người hoặc phạm những tội khác, thì tốt hơn là nên sử dụng Bitcoin hơn là đồng USD. Ở những quốc gia như thế thì thị trường Bitcoin có thể tồn tại được, nhưng phải là một thị trường đi kèm với giới hạn”.

Nỗi lo của Jeffrey Gundlach

Jeffrey Gundlach, Giám đốc đầu tư của DoubleLine Capital, cho hay: “Sẽ rất thú vị khi một ai có có tên tuổi trong giới đầu tư đưa ra nhận định cứng rắn đến thế”.

Ông Gundlach cho hay ông không hề có quan điểm nào về Bitcoin, nhưng lại tỏ ra lo ngại đồng tiền này có thể dễ bị tác động trước tình trạng thao túng thị trường. Ông Gundlach bộc bạch: “Có lẽ tôi đã quá già, nhưng tôi sẽ cho cơn sốt trên tiếp diễn mà không có sự tham gia của tôi”.

Và một nhà đầu tư huyền thoại khác cũng đưa ra nhận định tiêu cực về Bitcoin là Warren Buffett.

Khi được hỏi quan điểm về đồng Bitcoin trong năm 2014, ông Warren Buffett cho rằng: “Hãy tránh xa đồng tiền này. Đây chỉ là một ‘ảo giác’ mà thôi. Đây là một phương thức chuyển tiền hiệu quả và bạn có thể thực hiện một cách ẩn danh… Một tờ séc cũng là một cách để chuyển tiền như vậy. Nhưng liệu tờ séc có giá cao hay không? Chỉ bởi vì chúng có thể chuyển tiền? Tôi hy vọng Bitcoin có thể trở thành một cách tốt hơn để thực hiện giao chuyển tiền. Tuy nhiên, bạn có thể bắt chước đồng tiền này theo nhiều cách khác nhau. Trong mắt tôi, giá trị nội tại của đồng Bitcoin cũng giống như một trò đùa vậy”./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98