Chi lãi ngoài!

14/09/2017 17:10
14-09-2017 17:10:50+07:00

Chi lãi ngoài!

Lần đầu tiên Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) công khai thừa nhận trước tòa tỷ lệ cổ phần thực mà ông sở hữu tại OceanBank lên tới 73,4%. “Kết luận (của cơ quan điều tra - NV) đã nêu 62,9%, còn các cổ đông lẻ bị cáo cho vay 10% nữa. Chính xác phải là 73,4%” - Hà Văn Thắm trả lời luật sư bào chữa chiều ngày 6-9-2017 tại tòa.

* Đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân Hà Văn Thắm

Tất nhiên trên giấy tờ sổ sách, Hà Văn Thắm không đứng tên tất cả từng ấy cổ phần, mà nhiều người đứng tên cho ông. Có thế Thắm mới không vi phạm quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 về cổ đông lớn cá nhân và tổ chức.

Tập đoàn Dầu khí cho đến năm 2014 vẫn nắm giữ 20% cổ phần OceanBank. Như vậy Hà Văn Thắm và PetroVietnam đã giữ 93,4% cổ phần ngân hàng này. Hàng trăm (có thể nhiều hơn) cổ đông còn lại sở hữu vỏn vẹn 6,6%.

Căn cứ vào tỷ lệ cổ phần, nếu có ai đó nói OceanBank là ngân hàng của Hà Văn Thắm cũng không sai bao nhiêu. Với 73,4% cổ phần Thắm có thể phủ quyết hay thông qua mọi quyết sách của OceanBank liên quan đến kinh doanh. Do đó Thắm là người quyết định chi và mức chi cụ thể lãi ngoài cho các cá nhân lãnh đạo các doanh nghiệp dầu khí gửi tiền ở OceanBank.          

Hà Văn Thắm còn khai rõ Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank, không đại diện cho phần vốn của PetroVietnam ở OceanBank, nhưng vẫn được vào Hội đồng quản trị vì “tư cách tham gia Hội đồng quản trị của ông Sơn là do bị cáo với tư cách cổ đông giới thiệu. Ông Sơn thực ra đại diện cho phần vốn góp hơn 60% của bị cáo”. Năm 2011 sau khi thôi chức Tổng Giám đốc ở OceanBank và được bổ nhiệm những chức vụ quan trọng ở PetroVietnam, ông Sơn vẫn tiếp tục tham gia, dù không thường xuyên như trước đó, chi lãi ngoài cho các quan chức doanh nghiệp dầu khí. Nguyên nhân nào khiến ông Sơn “tận tụy” với OceanBank đến mức đó?

Cho đến nay dư luận chưa thể biết rõ tiền Hà Văn Thắm góp vào OceanBank là tiền tươi thóc thật hay tiền vay mượn và liệu có sự thế chấp cổ phiếu ngân hàng vào ngân hàng khác để vay tiền góp vốn (73,5% cổ phần trong tổng vốn điều lệ 4.000 tỉ đồng của OceanBank tương đương 2.936 tỉ đồng tính theo mệnh giá - NV). Giả sử đó là tiền tươi thóc thật, thì Hà Văn Thắm quả là giàu có. Một cá nhân giàu có thông qua một tổ chức tín dụng cổ phần đã huy động được hàng chục ngàn tỉ đồng tiền gửi của một trong những tập đoàn quốc doanh quy mô nhất đất nước!

Nếu không có những khoản chi lãi ngoài liệu OceanBank có huy động được tiền gửi của PetroVietnam với số lượng lớn và lâu dài? Câu trả lời còn để ngỏ và dù câu trả lời là “có” hay “không”, chi lãi ngoài trên thực tế đã trở thành “giải pháp hữu hiệu” đối với OceanBank lúc bấy giờ.

Kết quả của “giải pháp hữu hiệu” ấy là gần 1.600 tỉ đồng đã được chi và nhận chi lãi ngoài. Hà Văn Thắm khai số tiền trên được lấy “từ nguồn tiền hoạt động kinh doanh của OceanBank”. Cho đến hết ngày xét xử 9-9-2017, các bị cáo mới chỉ khai ra số tiền tổng cộng chi lãi ngoài đến các địa chỉ cụ thể là 246 tỉ đồng. Vậy còn khoảng 1.300 tỉ đồng đã chi lãi ngoài là cho ai? Đến những địa chỉ nào?

Đọc thêm tại đây.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98