Điều gì sẽ xảy ra với những đồng tiền kỹ thuật số của bạn khi bạn mất đi?

28/09/2017 20:30
28-09-2017 20:30:00+07:00

Điều gì sẽ xảy ra với những đồng tiền kỹ thuật số của bạn khi bạn mất đi?

Một thanh niên đột ngột qua đời ở Colorado trong năm nay, để lại cho gia đình gánh nặng giải quyết khối tài sản của anh. Họ không hề biết rằng người thân yêu ấy của mình trước đó đã đầu tư vào Bitcoin, đồng tiền kỹ thuật số có giá chỉ 13 USD hồi năm 2013 và gần đây có lúc đã lên đến 5,000 USD, Fortune đưa tin.

Gia đình đau buồn ấy được quyền thừa kế một gia tài nhỏ, nghĩa là, nếu họ có thể tìm thấy và truy cập được món tiền mã hóa đó.

Bitcoin được cất giữ trong một ví tiền ảo. Mỗi ví tiền sử dụng một chuỗi ký tự ngẫu nhiên gọi là “public key” (chìa khóa công cộng) ai cũng thấy được, đóng vai trò như là một địa chỉ để gửi và nhận tiền kỹ thuật số. Một “private key” (chìa khóa riêng) khác cho phép người sở hữu tiếp cận được những gì trong ví tiền ảo này.

Nếu người sở hữu Bitcoin mất đi mà không hề chuyển giao chiếc chìa khóa riêng đó thì những người thừa kế khám phá ra ví tiền ảo của người ấy chỉ nhận ra rằng họ sẽ không bao giờ tiếp cận được số tài sản bên trong. Để ngăn chặn điều này, người sở hữu đơn giản phải bảo đảm rằng một người nào đó nhận được bản sao của chiếc chìa khóa riêng đó bằng cách viết nó ra, rồi lưu trữ trên thẻ nhớ, hoặc ủy thác nó cho một dịch vụ thương mại quản lý các đồng tiền ảo ấy.

Tuy nhiên, một vài phương pháp trong số này đi kèm với những nguy hiểm riêng. Suzanne Walsh, một luật sư về tài sản và di chúc của công ty Murtha Cullina, nói rằng những người thực hiện và thừa kế có thể không biết chiếc chìa khóa riêng Bitcoin là dùng để làm gì và kết quả là... vứt nó đi. Vì thế, dịch vụ thương mại luôn cho thấy sức hấp dẫn trong vấn đề này.

Thật vậy, đó là lý do vì sao gia đình của chàng thanh niên ở Colorado trên sẽ có thể khôi phục lại những đồng Bitcoin của anh ta, Walsh cho biết. Gia đình đó phát hiện ra rằng anh đã đầu tư vào Bitcoin khi xem lại tài khoản ngân hàng của anh ta, trong đó nó cho biết số tiền anh có ở Coinbase, một sàn giao dịch và ví điện tử phổ biến. Với tài liệu có được, gia đình anh đã đến công ty ở San Francisco. Họ xác nhận rằng ví tiền của anh là có thật và đang trong quá trình chuyển khoản số tiền trong đó cho gia đình. (Những sàn giao dịch khác cũng có chính sách chuyển khoản tiền ảo cho người thân gần nhất, nhưng còn lưỡng lự trong việc thảo luận vấn đề này vì sợ rằng những kẻ lừa đảo sẽ dùng thông tin chết giả để ăn cắp Bitcoin của khách hàng).

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không biết đến sự tồn tại của những đồng Bitcoin của người đã khuất?

Henry Leibowitz, Luật sư tại Proskauer, nói rằng những người thực hiện di chúc thường dùng hồ sơ thuế như là một cách để xác định tài sản. Ông so sánh tình huống Bitcoin trên với một trường hợp khi người mất đi được phát hiện có sở hữu giấy chứng nhận có cổ phần trong hộp đựng giày – đôi khi chúng không được phát hiện suốt hàng thập kỷ cho tới khi công ty phát hành giấy chứng nhận đó kết luận rằng không ai đến nhận và đem nộp cho cơ quan quản lý tài sản vô thừa nhận của Chính phủ.

Cuối cùng, nếu những đồng Bitcoin không được liệt kê trong di chúc, thì chúng rất có thể bị ảnh hưởng với những gì mà các luật sư chuyên về tài sản gọi là “thủ tục chứng thực di chúc” – trong đó người thừa kế được hưởng tài sản bằng cách xác nhận đúng rằng “người mất đi muốn tôi thừa kế nó”. Sự khác nhau là, thay vì chỉ được thừa hưởng một chiếc đèn hay một món nữ trang được yêu thích, thì người họ hàng có thể có được chiếc chìa khóa riêng của một cái ví Bitcoin đáng giá hàng ngàn hay hàng triệu USD./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98