Đồng USD lên đỉnh 2 tháng so với đồng JPY sau cuộc họp của Fed

21/09/2017 14:09
21-09-2017 14:09:51+07:00

Đồng USD lên đỉnh 2 tháng so với đồng JPY sau cuộc họp của Fed

Đồng USD leo lên mức cao nhất trong 2 tháng so với đồng JPY, đồng thời nới rộng đà tăng so với đồng Euro trong ngày thứ Năm, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu về khả năng nâng lãi suất vào tháng 12/2017, Reuters đưa tin.

Sau khi kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày, Fed đã giữ nguyên lãi suất đúng như dự báo của thị trường, nhưng lại báo hiệu rằng họ vẫn kỳ vọng có thêm một đợt nâng lãi suất trước khi khép lại năm 2017, bất chấp tình trạng lạm phát thấp.

Cũng tại cuộc họp này, Fed cũng thông qua kế hoạch cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán – chủ yếu là trái phiếu Chính phủ Mỹ và các chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp mà Cơ quan này đã mua vào trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo kế hoạch trên, thay vì tái đầu tư toàn bộ số tiền từ danh mục trái phiếu khổng lồ, Fed sẽ cho phép thoái vốn một lượng giới hạn mỗi tháng kể từ tháng 10/2017. Chương trình sẽ bắt đầu ở mức thoái vốn là 10 tỷ USD/tháng và sau mỗi 3 tháng, sẽ tăng thêm 10 tỷ USD cho đến khi đạt mức 50 tỷ USD.

Hiện xác suất nâng lãi suất vào tháng 12/2018 là 70%, cao hơn rất nhiều so với mức 50% hồi trước cuộc họp Fed, dữ liệu từ CME Group cho thấy.

Đồng Euro hạ 0.1% xuống 1.1886 USD sau khi mất 0.8% trong hôm trước.

Đồng USD tiến 0.2% lên 112.430 JPY sau khi lên mức 112.645 JPY – mức cao nhất kể từ ngày 18/07. Dẫu vậy, đà tăng của đồng bạc xanh so với đồng Yên vẫn còn khá hạn chế.

Yukio Ishizuki, Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Daiwa Securities, cho hay: “Fed nhiều khả năng thực hiện nâng lãi suất thêm 1 lần trong năm 2017 và 3 lần trong năm 2018. Tuy nhiên, họ cũng hạ dự báo lãi suất dài hạn và điều này đã phần nào giảm bớt đà tăng của đồng USD so với đồng JPY với việc làm đường cong lợi suất Mỹ (U.S. yield curve) trở nên bằng phẳng hơn”.

Mặc dù lập trường chính sách mới nhất của Fed được xem là khá “diều hâu”, nhưng Ngân hàng Trung ương này cũng hạ lãi suất dài hạn từ 3% xuống 2.75%, qua đó phản ánh những nỗi lo lắng về bức tranh kinh tế tổng thể.

Đêm qua, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm đã tăng 2 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong 1 tháng tại 2.836% trước khi giảm xuống 2.814% trong ngày thứ Năm.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm tăng gần 5 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong 9 năm tại 1.451%, và hiện đang dao động ở mức 1.446%.

Đường cong lợi suất trái phiếu trở nên phẳng hơn là vì chênh lệch lợi suất giữa kỳ hạn 30 năm và 2 năm đang ở gần với mức thấp nhất trong gần 1 thập kỷ.

“Việc Fed hạ dự báo lãi suất dài hạn đã tác động tích cực đến các trái phiếu Chính phủ kỳ hạn dài”, Noji Makoto, Chiến lược gia cấp cao tại SMBC Nikko Securities, cho hay. “Đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài có thể gần chạm đỉnh, và chúng ta có thể chứng kiến đà leo dốc của USD so với đồng JPY biến mất trong tuần này”.

Các đồng tiền dường như phản ứng rất hạn chế đối với quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).

Chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – đang dao động ở mức 92.524 và gần với mức đỉnh 2 tuần tại 92.697 được xác lập trong đêm qua.

Đồng NZD hạ 0.4% xuống 0.7331. Hôm thứ Tư, đồng tiền này đã tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng rưỡi tại 0.7435 USD sau khi một kết quả thăm dò cho thấy Đảng Quốc gia cầm quyền ở New Zealand đang dẫn trước so với Đảng Lao động./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98