KSB: Lãi 8 tháng đạt 181 tỷ đồng, sản xuất cát nhân tạo

08/09/2017 10:45
08-09-2017 10:45:49+07:00

KSB: Lãi 8 tháng đạt 181 tỷ đồng, sản xuất cát nhân tạo

Chia sẻ tại buổi gặp mặt nhà đầu tư ngày 07/09, ông Phan Tấn Đạt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HOSE: KSB) cho biết, 8 tháng đầu năm, Công ty ước đạt 687 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 226.7 tỷ và lãi ròng gần 181 tỷ đồng.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm, KSB đạt sản lượng tiêu thụ ở lĩnh vực khai thác đá, khoáng sản gần 5.4 triệu m3, mang lại doanh thu hơn 593 tỷ đồng. Còn mảng vật liệu xây dựng, nước, dịch vụ và bất động sản mang về gần 87 tỷ đồng doanh thu.

So với chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2017 thì KSB đã thực hiện lần lượt 67% doanh thu và 75% kế hoạch lãi.

Về việc thực hiện các mỏ khoáng sản, KSB đã hoàn thành thủ tục và được UBND tỉnh Bình Dương cấp phép khai thác đá xây dựng tại mỏ đá Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo. Đây là mỏ đá có diện tích 29.62 ha, độ sâu khai thác tới cotes - 20m, thời hạn khai thác 5.5 năm (từ ngày 13/07/2017).

KSB cũng hoàn thành bước đầu xây dựng cơ bản, đưa mỏ sét Bố Lá vào khai thác, cung cấp sét nguyên liệu cho nhà máy gạch Bình Phú của Công ty và các nhà máy gạch khác trong khu vực. Thực hiện việc khai thác hết khối lượng còn lại của mỏ Cao lanh Tân Lập, đồng thời lập dự án, xin chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương cho phép tiếp tục sử dụng toàn bộ diện tích đất 24 ha sau khi đóng cửa mỏ.

KSB đang chờ chủ trương của tỉnh Bình Dương về việc cho phép khai thác xuống sâu -150 m với cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp, ông Đạt cho biết các thủ tục để xin cấp phép theo luật khoáng sản là vô cùng khó khăn. Song, bước đầu Công ty đã có những kết quả khả quan với 94% người dân quanh khu vực mỏ Tân Đông Hiệp đã đồng thuận cho KSB tiếp tục khai thác.

Ngoài ra, KSB cũng xin chủ trương cho phép thăm dò, khai thác mỏ đá; tìm kiếm, nhận chuyển nhượng ít nhất một mỏ đá quy mô từ 20 – 40 ha công suất khai thác từ 1.5 triệu – 2 triệu m3/năm ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên quan đến việc mua mỏ đá ở Ngã ba Dầu Giây, ông Hoàng Văn Lộc - Phó Tổng Giám đốc KSB cho biết, mỏ này có diện tích trên 100 ha, đã được cấp phép với trữ lượng khai thác khoảng 300,000 m3/năm nguyên khối, ngoài ra còn có khoảng 130,000 m3 nguyên liệu xi măng nhưng chất lượng không cao. Mỏ có tiềm năng khai thác 30 năm tính từ tháng 9/2010. KSB xác định sẽ mua mỏ này nhưng hiện tại gặp vướng mắc trong việc sang nhượng giữa chủ cũ chủ mới của mỏ.

Về mảng bất động sản, dự án Khu biệt thự Bình Đức Tiến đã có quyết định và công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo ông Phan Tấn Đạt, nhiều khả năng hết tháng 9 này Công ty sẽ có được sự chấp thuận từ tỉnh Bình Dương về việc chuyển nhượng dự án, khi đó sẽ ghi nhận doanh thu lợi nhuận vào năm 2017.

Về kế hoạch kinh doanh 4 tháng cuối năm 2017, ông Đạt cho biết KSB sẽ đối mặt một số khó khăn như thời tiết hay các thủ tục liên quan đến dự án và mỏ kéo dài ảnh hưởng đến định hướng đầu tư. Song các sản phẩm hiện tại của Công ty đang tiêu thụ tốt do nhu cầu cao. KSB đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận 4 tháng cuối năm đạt gần 398 tỷ và 90 tỷ đồng.

Phát triển sản phẩm mới cát nhân tạo, giá 150,000 đồng/m3

Kế hoạch trong 5 năm tới, KSB sẽ mở rộng, mua thêm để tăng tài nguyên trữ lượng lên 100 triệu m3, phân bố ở Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Tại buổi gặp gỡ, KSB công bố hai sản phẩm mới mà Công ty đang thực hiện là sản xuất đá ly tâm và cát nhân tạo - hướng đi mới của thị trường khi cát nhân tạo ngày càng khan hiếm. Ông Hoàng Văn Lộc chia sẻ, hiện KSB có 2 nguồn nguyên liệu từ đá mi bụi để xay trực tiếp ra cát và đá 1-2 chuẩn. Với đá mi bụi có thể làm được thì có 2 mỏ là Tân Đông Hiệp và mỏ Phước Vĩnh (có sản lượng đá mi bụi 250,000-300,000 m3/năm). Tương lai, hai mỏ đá trên có thể cung cấp ra thị trường khoảng 1 triệu m3 cát nhân tạo.

Khi sản xuất cát nhân tạo, KSB dự kiến quy mô ban đầu 50,000 m3/năm được bán từ năm 2018, giá cát nhân tạo 150,000 đồng/m3, lợi nhuận dự kiến khoảng 10 - 15%.

Ông Lộc đánh giá cát nhân tạo có lợi thế hơn so với cát tự nhiên khi có thể chủ động được chất lượng cát, loại bỏ được cát bẩn, không đạt chỉ tiêu, chủ động tách được cát thô cho bê tông và cát mịn cho tô trát.

DRH có gắn bó lâu dài với KSB?

Một vấn đề khác được nêu ra trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư đó là việc CTCP Đầu tư Căn nhà Mơ Ước (HOSE: DRH) tăng tỷ trọng tại KSB thì có gắn bó lâu dài với KSB không?

Ông Đạt cho biết, lâu nay, nhà đầu tư nhìn DRH là nhà đầu tư tài chính tại KSB nhưng thực ra DRH xem KSB là một ngành chiến lược. Thậm chí, DRH sắp tới có một tên khác để thể hiện rõ chiến lược ngành nghề và KSB nằm trong chuỗi chiến lược trong tương lai.

Trước mắt, DRH cũng là cổ đông và có trách nhiệm đưa ra các quyết định giúp KSB tăng trưởng bền vững trong tương lai. Điều này thể hiện rõ trong chiến lược 5 năm tới của KSB.

Cụ thể hơn, các sản phẩm của KSB như đá xây dựng, xi măng, sắt thép… sẽ được ưu tiên thành đầu vào của DRH và các đối tác khi DRH phát triển càng nhiều dự án bất động sản. Ngược lại, khi lựa chọn đối tác, DRH cũng sẽ chọn các đối tác của KSB.

Về kế hoạch M&A và tăng vốn, ông Đạt cho biết, mua mỏ mới và M&A nằm trong chiến lược của KSB giai đoạn 2017-2022. Nhiều khả năng trong năm 2017 này Công ty sẽ thực hiện mua mỏ đá mới để khai thác, nếu giá trị mua trong khoảng 100-200 tỷ đồng thì nguồn lực của KSB có đủ. Kế hoạch tăng vốn chỉ xem xét khi nhu cầu cao hơn bởi dòng tiền KSB hiện tại khá tốt.

Còn với mục tiêu M&A doanh nghiệp trong ngành thì KSB đang đàm phán với đối tác về giá./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

Sáng ngày 25/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) đã được tiến hành với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc là 74.99%.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup không buông bỏ VinFast

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) thông qua kế hoạch kinh doanh. Cuối năm nay Tập đoàn dự kiến niêm yết Vinpearl. Mảng xe...

ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

Sáng ngày 25/04/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và phân phối lợi...

FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2

HĐQT CTCP Chứng khoán FPT (FTS, HOSE: FTS) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2024 với lãi trước thuế 124 tỷ đồng, đi lùi so với cùng kỳ năm trước.

TGĐ Sabeco: Không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 25/04, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bất...

Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?

Nhờ giảm giá vốn hàng bán, chi phí tài chính bên cạnh lợi nhuận khác đột biến mà CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đạt lợi nhuận ròng hợp nhất quý...

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98