Nhịp đập Thị trường 14/09: Khối ngoại giao dịch mạnh trước ngày cuối cùng kỳ review

14/09/2017 15:30
14-09-2017 15:30:46+07:00

Nhịp đập Thị trường 14/09: Khối ngoại giao dịch mạnh trước ngày cuối cùng kỳ review

VN-Index rung lắc khá mạnh trong phiên chiều, nhưng cuối phiên vẫn trụ ở sắc xanh với mức tăng 0.44% lên 806.32 điểm. GAS, VIC, VJC và 2 nhóm ngân hàng và thậm chí là dầu khí là các trụ chính của chỉ số sàn HOSE. Ngược lại, HNX thì suy giảm mạnh hơn, về dưới tham chiếu và đóng cửa trong sắc đỏ ở 104.38 điểm, giảm 0.05%.

Mai mới là ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu ETFs, tuy nhiên có vẻ như hôm nay khối ngoại giao dịch rất tích cực trên nhiều mã lớn. Họ mua ròng trên PLX, EIB, VGC, ACV, GAS, CII, HCM… nhưng bán ròng nhiều trên VCB, PVS, HPG, HSG, VIC… Những Large Cap khác dược khối ngoại giao dịch tích cực nhưng ở cả 2 chiều mua lẫn bán như CTG, MSN, VIC, VNM, SSI… Điều này đã góp phần khiến giá cổ phiếu nhóm Large Cap trở nên phân hóa hơn so với phiên sáng.

Nhóm ngân hàng chỉ chịu… tăng giá trong phiên chiều, hơi muộn so với kỳ vọng, tuy vậy cũng giúp chỉ số VN-Index tăng. Chỉ có ACBVPB giảm, mà đây lại là 2 mã ngân hàng được 1 số công ty chứng khoán lớn nhận định là có kỳ vọng rất tích cực trong năm nay. VCB tăng giá nhẹ 0.7% dù bị khối ngoại bán ròng tới hơn 1.4 triệu cp. Đây là điều rất ngạc nhiên cho 1 trong những ngân hàng “sạch” nhất Việt nam, nhất là trong tháng 9, VCB cũng nằm trong top 5 mã bị bán ròng nhiều nhất (tính theo giá trị giao dịch).

Nhóm dầu khí cũng tăng giá tích cực dù chịu tác động tâm lý phần nào từ đại án Oceanbank. Có lẽ giá dầu tăng ngày hôm qua đang hộ trợ nhóm này. Tuy nhiên, dù GAS tăng giá mạnh nhưng PGS lại giảm đến 5.4%. 2 cổ phiếu phân bón dưới trướng PVN cũng tăng giá nhẹ, có lẽ do NĐT đang kỳ vọng vào quý 3 tích cực hơn với cơ chế áp thuế mới.

So với phiên sáng, GAS chỉ còn tăng 3.6% trong phiên chiều. Điều thú vị là khối ngoại đẩy mạnh mua ròng mã này trong phiên chiều nhưng giá lại hạ nhiệt.

SAB giảm mạnh hơn chút trong phiên chiều, đồng hành cùng BHN.

Sau khi đã tăng không nghỉ 8 phiên, cũng như nằm trong số các cổ phiếu có thị giá lớn nhất “sàn chứng” Việt Nam, VCS đã giảm giá 2.9% chiều nay về đúng 200,000 đ/cp. Đây có lẽ là hành động chốt lời hơn là liên quan đến hoạt động của công ty.

LTG đóng cửa cuối ngày ở mức giá 52,700 đ/cp, tăng gần 7%. Có lẽ khối ngoại là yếu tố giúp cổ phiếu này tăng giá mạnh, bởi lượng giao dịch ròng chiếm gần 40% cũng như khối lượng lệnh tại các bước giá là khá nhỏ, khiến cho những ai muốn đặt lệnh lớn thì sẽ quét nhiều mức giá cùng lúc.

Nhóm chứng khoán đang có vẻ phục hồi tốt. Đa số cổ phiếu trong top 10 thị phần (trừ VCI) đều tăng giá khá mạnh. BVS sáng giảm 5% nhưng chiều nay quay về tham chiếu.

Phiên sáng: VN-Index bay cao nhờ khí GAS

VN-Index và các chỉ số khác trên hai sàn niêm yết tiếp tục giữ vững sắc xanh, trừ UPCoM Index giảm 0.01%. GAS là nhân tố gây bất ngờ nhất kể từ giữa phiên sáng, kéo dài cho đến lúc tạm ngưng giao dịch.

Trên sàn UPCoM, LTG bất ngờ tăng 5.5%. Đúng là "lộc trời" hôm nay cho các cổ đông công ty này. Tuy nhiên chỉ số sàn này lại giảm nhẹ do chịu tác động từ một số mã lớn khác như GEX, POS

GAS bất ngờ tăng mạnh, có thời điểm tăng trần, đẩy thốc chỉ số VN-Index lên 806.34 điểm sáng nay. Ngoài ra, chỉ số này còn được đỡ bởi các trụ cũ như MSN (+1.1%), VIC (+1.9%) hay trụ mới như VJC (+1.4%), VCB (+0.8%). Tuy nhiên SAB giảm khá mạnh -1.7% với lượng khớp lệnh ít ỏi 16,060 cp.

Có lẽ nhờ ảnh hưởng từ GAS, cổ phiếu PVB cũng tăng giá đến hơn 8% sáng nay. Gần đây, PVB cũng được coi như là một nhân tố phụ hưởng lợi trong các dự án khủng mà GAS đang và sắp triển khai.

Đà hưng phấn ở BMP sáng nay giảm khi có thông tin rằng công ty vẫn chưa thể hoàn tất các thủ tục để được nới room ngoại. Việc nới room không chỉ là một nội dung quan trọng trong việc thu hút NĐT tư nhân khi SCIC thoái vốn, mà còn là động lực tăng giá ngắn hạn trở lại, sau khi cổ phiếu này suy giảm giá trên 30% kể từ đỉnh 115,000 đồng/cp hồi cuối tháng 3.

Dù có thông tin tốt hỗ trợ, nhưng sáng nay FPT vẫn giảm 0.2%. Kể từ đầu tháng 8 đến nay, cổ phiếu này đang dao động trong biên độ khá hẹp, dù đã hơn 2 lần có khả năng phá trend nhưng hiện vẫn chưa lên nổi đỉnh cũ 50,000 đồng/cp. Dù vậy, với kết quả SXKD đang phục hồi tốt tính từ 2 quý liên tiếp gần nhất, cộng với những thông tin liên quan đến khoản thoái vốn tại hai công ty con, nhiều khả năng FPT sẽ có quý 3 “đẹp” hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm chứng khoán có sự phân hóa rõ rệt hơn so với đầu phiên. BVS bất ngờ giảm đến 5.3% chỉ với một "deal" duy nhất, nhiều khả năng mức giảm chỉ là tạm thời. Tuy nhiên một số mã khác cũng giảm khá mạnh như VCI, VDS, VIX… Các công ty chứng khoán hàng đầu như SSI, HCM, VND… vẫn tăng giá.

Ngọn lửa tăng giá mấy lần nhen nhóm ở nhóm ngân hàng, tuy nhiên đến cuối phiên sáng thì chỉ có vài mã tăng giá nhẹ như VCB, MBB, CTG, EIB. MBB tăng giá liên quan đến thông tin sắp chốt trả cổ tức đợt 2/2016 là 5% bằng cổ phiếu.

Nhóm bảo hiểm sáng nay giao dịch không tích cực, trừ PVI tăng nhẹ 1.2%, đa số cổ phiếu khác lại giảm giá. Gần đây nhóm này ít có mã tạo sóng như các tháng đầu năm.

10h15: Trụ cũ lại nổi lên đỡ chỉ số

VN-Index và các chỉ số khác (trừ sàn UPCoM) tăng ngay khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục cho đến 10h, sau đó giảm nhẹ đôi chút. Trên sàn HOSE, các trụ cũ như MSN, VIC lại nổi lên.

FPT sau khi tăng lên 49,000 đồng/cp thì đã giảm về 48,600 đồng/cp, thấp hơn tham chiếu khoảng 0.3% dù có thông tin tốt gần đây. Tương tự, GAS hay MWG cũng giảm đà tăng, may thay, vẫn cao hơn tham chiếu. BHN đang có xu hướng giảm giá mạnh hơn.

Đại án Oceanbank đang đi đến giai đoạn cao trào, với một đề nghị án tử và một chung thân cho hai bị can chính. Sáng nay báo chí đồng loạt đưa tin thêm một số bị can khác thuộc 3 tổng công ty con cấp 1 của Tập đoàn PVN cũng bị khởi tố. Tuy nhiên, đại án này dường như không ảnh hưởng gì đến TTCK nói chung cũng như ngành dầu khí nói riêng.

Nhóm chứng khoán đã xuất hiện nhiều hơn các mã giảm giá như VCI (-1.5%), FTS (-1.3%), TVS (-1%)… Tuy nhiên, các cổ phiếu top đầu như HCM, SSI, SHS, VND… vẫn đang tăng giá.

Nhóm BĐS dân dụng đang có diễn biến không tích cực và có vẻ đang đi ngược thị trường. Nhiều mã đang giảm, dù mức giảm “không đáng là bao” so với tham chiếu như HDG, NTL, SCR, DXG… Một số mã tăng khá mạnh trong phiên chiều qua tưởng chừng như có thể tạo thế đi lên, nhưng sáng nay lại sớm chùng xuống.

Tương tự BĐS là dầu khí. GAS chỉ còn tăng giá khoảng 0.6%, bất ngờ nhất là PGS giảm đến 5.4%. Nhóm cổ phiếu khí đang cùng nhau giảm giá, dù chưa có rõ có thông tin gì ảnh hưởng đến cả nhóm hay không. Nhóm dầu lại đang có vẻ trụ vững, có lẽ nhờ thông tin về triển vọng giá dầu thế giới đang tăng trở lại, căn cứ theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA). Giá WTI đã áp sát mức 50 USD/thùng, còn dầu Brent đã lên sát 55 USD/thùng. Lưu ý là diễn biến giá 2 “loại” dầu này gần đây không giống nhau, nguyên nhân chủ yếu là do hai cơn bão lớn vừa “ghé thăm” nước Mỹ đã ảnh hưởng đến giá dầu WTI.

Thông tin đồng Nhân dân tệ tăng giá khiến giá thép nhập khẩu từ nước này vào Việt Nam có thể cao hơn giá trong nước, lại chưa thấy ảnh hưởng lên các công ty niêm yết được cho là có hoạt động thương mại như VIS hay TLH. Duy chỉ có SMC là đang giảm nhẹ 0.4%.

Mở cửa: Đổi trụ, VN-Index vẫn tăng

VN-Index sáng nay mở cửa thị trường sát tham chiếu, nhưng sau đó tăng ngay lên hơn 804 điểm. Chỉ số chính của TTCK Việt Nam vẫn đang tăng lên các đỉnh mới của năm nay mà không cần phải nhờ đến lực đẩy bất thường từ 1-2 mã nào đó như tại thời điểm đạt mốc 800 điểm. Điều này đang tạo tâm lý hết sức lạc quan cho nhà đầu tư.

Các mã vốn hóa lớn giúp chỉ số tăng trong phiên mở cửa sáng nay có thể kể đến như GAS, MWG, VJC… thay thế cho các trụ cũ MSN, VIC.

SAB vẫn tăng nhẹ 0.2% lên 278,000 đồng/cp bất chấp mọi dự phóng hay định giá cổ phiếu từ các công ty chứng khoán lớn. Tuy nhiên BHN sáng nay giảm có lúc đến 4% xuống dưới 100,000 đồng/cp.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng tăng trên diện rộng, có lẽ nhờ sự hưng phấn trên thị trường nói chung dù thanh khoản gần đây có giảm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản tại Liên doanh Vietsovpetro, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (chuẩn bị IPO) và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, cũng như khởi tố bổ sung đối với bị can Ninh Văn Quỳnh. Như vậy có thể nói đại án ngân hàng Oceanbank liên quan đến ngành dầu khí chứ không phải ngành ngân hàng, tuy nhiên nhóm cổ phiếu dầu khí lớn sáng nay vẫn tắm sắc xanh.

Còn HAG vừa công bố trên website tập đoàn về hiện trạng kinh doanh mảng trái cây, theo đó nhìn chung là tích cực, kể cả ở góc độ lợi nhuận và dòng tiền, dù vẫn có loại trái cây chưa đạt kế hoạch đề ra. Giá cổ phiếu HAG lẫn HNG đều đã giảm khoảng 10% từ đầu tháng 8 đến nay, về dưới mệnh giá. Tuy nhiên, hôm qua giá hai cổ phiếu này đã tăng nhẹ, nhưng với khối lượng khớp lệnh đột biến. Có khả năng hai cổ phiếu này đang tạo đáy ngắn hạn. Sáng nay cả HAG và HNG đang tăng giá nhẹ.

Theo thông tin được trích dẫn là có trao đổi với lãnh đạo công ty VGC, lũy kế 8 tháng đầu năm nay, VGC đạt doanh thu hợp nhất 5,600 tỷ, tương đương 69.5% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế đạt 682 tỷ đồng, bằng 81% kế hoạch năm. Giá cổ phiếu VGC đã tăng trong vài phiên gần đây, với khối lượng giao dịch cũng tăng đột biến có lẽ vì kết quả tích cực này. Sáng nay, VGC đang giao dịch sát tham chiếu./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (48)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...

Vietstock Daily 27/03/2024: Nhiều tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index sắc xanh lan tỏa nhưng khối lượng giao dịch chưa có sự ổn định khi nằm dưới mức trung bình 20 ngày thể hiện tâm lý của nhà đầu tư đang thận...

Nhịp đập Thị trường 26/03: Lấy lại điểm số đã mất hôm qua

Chỉ sau một phiên đánh rơi 14 điểm, VN-Index đã lấy lại tất cả điểm số trong phiên hôm nay. Kết phiên 26/03, VN-Index tăng 14.35 điểm lên 1,282.21 điểm, đồng hành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98