Chậm vốn metro Tp.HCM: Tăng 30.000 tỷ không phải số tiền nhỏ

25/10/2017 14:56
25-10-2017 14:56:49+07:00

Chậm vốn metro Tp.HCM: Tăng 30.000 tỷ không phải số tiền nhỏ

Tp. HCM có trách nhiệm một chút, Bộ Giao thông Vận tải cũng có trách nhiệm, và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì có trách nhiệm đã thiếu đôn đốc các bên, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 24/10, về nguyên nhân chậm trễ của dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên tại Tp.HCM.

Bộ truưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bên hành lang Quốc hội.

Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình

Theo Bộ trưởng Dũng, dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang vướng mấy khía cạnh, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo với Chính phủ.

Vấn đề lớn nhất là Bộ Giao thông Vận tải, Tp.HCM phải xem lại phê duyệt điều chỉnh dự án. Tp.HCM đã phê duyệt rồi, nhưng ai là người có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh này?

Bên cạnh đó, phải thống nhất được cơ chế cấp phát và vay lại, nghĩa là Chính phủ cấp bao nhiêu và thành phố chi bao nhiêu trong số vốn 30.000 tỷ tăng thêm của dự án này.

Dự án lúc đầu có tổng vốn là 17.000 tỷ, nhưng sau điều chỉnh lên 47.000 tỷ đồng. Theo quy định thì dự án vượt trên 35.000 tỷ đồng thì phải báo cáo Quốc hội.

Thống nhất được những vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới có thể dự án vào kế hoạch giải ngân vốn trung hạn và bố trí vốn giải ngân.

Cần phải có cơ chế riêng, đặc thù cho dự án này, chứ không theo nghị định cấp phát cho vay lại mới của Bộ Tài chính, ông Dũng nói.

Đây là dự án rất lớn mà bị nghẽn như vậy, trách nhiệm nằm ở đâu, thưa ông?

Tp. HCM có trách nhiệm một chút, Bộ Giao thông Vận tải cũng có trách nhiệm, và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì có trách nhiệm đã thiếu đôn đốc các bên. Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình. Chúng tôi đã phải rà soát lại để đưa ra hướng giải quyết cho dự án này thời gian tới. Chúng tôi sẽ trình báo cáo lên Chính phủ.

Tp.HCM đã tiếp xúc trực tiếp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm cách tháo gỡ dự án này hay chưa, thưa ông?

Chúng tôi có trao đổi 1-2 lần nhưng chưa bàn được cách tháo gỡ. Hiện Bộ đang chủ động đưa ra cách tháo gỡ cho dự án trọng điểm này.

Tinh thần là làm nhanh hết cỡ, nhưng trước hết phải thống nhất lại cách hiểu, thống nhất quy trình: ai phê duyệt, xác định mức tăng có hợp lý hay không? Tăng 30.000 tỷ đồng không phải là số tiền nhỏ.

Tinh thần là phải giải quyết nhanh

Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phát biểu rằng, nếu Việt Nam thiếu có vốn đối ứng để giúp giải ngân vốn ODA, nợ nhà thầu Nhật Bản thì Chính phủ Nhật Bản khó thuyết phục nhân dân cho Việt Nam vay tiếp? Bộ trưởng nghĩ như thế nào về điều này?

Điều này rất đáng suy nghĩ.

Vì thế, tinh thần là phải giải quyết nhanh dự án, xác định lại yếu tố đặc thù chứ để chậm, hiệu quả dự án thấp và ảnh hưởng tới đối ngoại.

Nhưng trong báo cáo về kế hoạch vốn đầu tư công tư trung hạn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không có dòng nào về vốn cho dự án metro số 1?

Cái đó chỉ làm thủ tục bổ sung. Vẫn còn nguồn dự phòng 10%. Nguồn vốn thì có, phía Nhật đã chuyển, nhưng cân đối ngân sách, kế hoạch thì phải xử lý.

Vốn thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình, nhưng phê chuẩn dự án thì Bộ Giao thông Vận tải phải làm. Cái này phải có chương trình thì Quốc hội mới bổ sung được.

Có ý kiến cho rằng phải mất thêm 6 tháng nữa Quốc hội mới có thể ra được nghị quyết tăng vốn cho dự án này?

Tinh thần là rất khẩn trương, nhưng còn phụ thuộc vào phía các bộ, ngành liên quan.

Ngay trong các kỳ họp này các bộ ngành sẽ ngồi lại và phải có giải pháp xử lý làm sao cho công trình hiệu quả, tiến độ không ảnh hưởng, không ảnh hưởng đến nhà tài trợ.

Hà Minh

Vneconomy







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98