“Đế chế” hùng mạnh của Vingroup: Mảnh ghép thứ 7 hoàn thiện, “bom tấn” Vincom Retail sắp nổ

02/10/2017 14:05
02-10-2017 14:05:00+07:00

“Đế chế” hùng mạnh của Vingroup: Mảnh ghép thứ 7 hoàn thiện, “bom tấn” Vincom Retail sắp nổ

Được biết đến là một ông lớn ngành bất động sản, vốn hóa hơn 134,000 tỷ đồng, cổ phiếu Tập đoàn Vingroup - CTCP (HOSE: VIC) hiện đang chạm đỉnh 2017 tại mức 51,200 đồng/cp (chốt phiên 29/09).

Cổ phiếu lên đỉnh và chưa dừng lại!

Mặc dù là cổ phiếu có sức chi phối mạnh đến thị trường, song hơn nửa đầu năm 2017 giao dịch của VIC vẫn không có gì đặc biệt. Cho đến phiên 11/08, khối lượng giao dịch tại VIC tăng đột biến từ mức vài trăm ngàn lên xấp xỉ 2 triệu cổ phiếu. Con sóng giao dịch với khối lượng hơn 1 triệu cổ phiếu/phiên sau đó tiếp tục xuất hiện với mật độ dày hơn. Giá cổ phiếu cũng tăng dần đều, hiện đang chạm đỉnh cao nhất là 51,200 đồng/cp (chốt phiên 29/09).

Không chỉ hấp dẫn đối với nhà đầu tư nội, những phiên gần đây khối ngoại cũng tập trung mua ròng mạnh VIC với khối lượng 8 phiên vừa qua xấp xỉ 1.8 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 87.5 tỷ đồng.

Giao dịch cổ phiếu VIC từ đầu năm 2017 đến nay

Vincom retail – “Bom tấn” 2017 đã được đánh tiếng

Ngòi nổ đã châm cho đà tăng mạnh của cổ phiếu VIC xuất phát từ kỳ vọng trước thông tin niêm yết của Vincom Retail (có thể diễn ra vào quý 4 năm nay). Đầu tháng 8, Bloomberg đã trích dẫn nguồn thông tin thân cận về việc Vincom Retail - một đơn vị trực thuộc sự quản lý của VIC với sự hậu thuẫn từ Warburg Pincus, đang lên kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở thị trường trong nước. Nguồn tin này cho biết, VIC đã lựa chọn các ngân hàng đầu tư để thảo luận về đợt IPO này và hướng tới mục tiêu bán cổ phần sớm nhất là vào năm nay. Tập đoàn muốn huy động khoảng 600 triệu USD có thể bao gồm chào bán lượng cổ phiếu hiện hữu cũng như phát hành thêm cổ phiếu mới.

Còn hơn cả mong đợi, hôm 26/09, Sở GDCK TPHCM (HOSE) cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của CTCP Vincom Retail với số lượng tới hơn 1.9 tỷ cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 19,010 tỷ đồng. Hiện VIC vẫn chưa tiết lộ thông tin gì thêm về đợt niêm yết được xem là “bom tấn” trong năm 2017 này.

Đối với mảng bán lẻ, 6 tháng đầu năm, với việc khai trương 9 trung tâm thương mại mới, VIC đã đẩy con số dự án vận hành lên 41 trung tâm thương mại, tương đương 1.1 triệu m2 sàn xây dựng tại 21 tỉnh thành. Theo đó, kỳ vọng trong tương lai mảng kinh doanh trung tâm thương mại sẽ là một trong những mảng mang lại tỷ suất sinh lợi chính cho VIC.

* Chuyển đổi cổ phiếu ưu đãi trước thềm lên sàn, hai tổ chức ngoại trở thành cổ đông lớn của Vincom Retail

* Vincom Retail đăng ký niêm yết hơn 1.9 tỷ cp trên HOSE

* Vincom đạt mốc 40 trung tâm thương mại

* Vingroup khai trương Vincom đầu tiên tại Hà Tĩnh

VinFast – Mảng ghép thứ 7 trong “đế chế” VIC

* Những lý do để tin rằng Vingroup sẽ thành công khi bước chân vào lĩnh vực ô tô

Vingroup: “Chiến tướng” cho VinFast đã xuất hiện

Trước đó, vào lễ Quốc khánh 02/09, VIC đã châm ngòi khởi động dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast, hứa hẹn sẽ viết tiếp giấc mơ sản xuất ô tô Việt Nam sau hơn 20 năm dang dở.

Với uy tín và tiềm lực tài chính hiện tại thì việc xây dựng tổ hợp VinFast cũng đã tác động khá tích cực tới kỳ vọng của giới đầu tư trong thời gian gần đây. Khi mà VIC hiện đang nhận rất nhiều sự hỗ trợ từ các phía trong và ngoài nước, cả về vốn, công nghệ lẫn nhân sự chủ chốt. Hơn nữa, Việt Nam hiện đang là thị trường tiêu thụ ô tô khá tiềm năng trong khu vực và trên thế giới khi tỷ lệ sở hữu ô tô ở mức rất thấp, do đó dư địa tăng trưởng được kỳ vọng ở mức khá cao trong tương lai. Tựu trung lại, VinFast được ra đời trong bối cảnh “thiên thời, địa lợi, nhận hòa”, theo đó gieo được nhiều kỳ vọng cho nhà đầu tư.

Và ngày 02/10, VinFast đã công bố 20 mẫu thiết kế cho cả Sedan và SUV dựa trên hợp tác với 4 hãng thiết kế xe danh tiếng Italy là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là các hãng từng tạo dáng cho xe Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce. Từ 20 mẫu này, VinFast sẽ lựa chọn ra 2 mẫu cuối cùng cho Sedan và SUV để đi vào sản xuất.

Một số mẫu xe của VinFast

Thiết kế SUV do Torino tạo hình với lưới tản nhiệt cảm hứng ruộng bậc thang.
Sedan 1: Ảnh xe VinFast do ItalDesign thiết kế.
SUV 3

Bên cạnh sự kỳ vọng vào việc Vincom Retail niêm yết cùng dự án VinFast, tình hình kinh doanh tại VIC nhìn chung cũng tăng trưởng tích cực, nhiều năm liền VIC luôn dẫn đầu ngành cả về chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Giai đoạn 2012-2016, doanh thu tăng trưởng đều đặn với tốc độ bình quân đạt 69%, con số này tại chỉ tiêu lãi ròng xấp xỉ 80%, trong đó đóng góp chủ yếu vẫn đến từ việc bán bất động sản.

6 tháng đầu năm 2017, VIC đạt 35,254 tỷ đồng doanh thu, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu chuyển nhượng bất động sản chiếm tới 67%, đạt 23,684 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ. Sau soát xét, VIC được hoàn nhập thêm hơn 188 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nên lợi nhuận sau thuế tăng 16% lên mức 1,861 tỷ đồng.

Theo CTCK Bản Việt (VCI), lợi nhuận của Vingroup tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu nhờ tiến độ bàn giao tích cực của các dự án bất động sản với nguồn thu đến từ các dự án căn hộ, biệt thự biển và nhà phố thương mại.

Theo VIC, tính đến cuối tháng 6/2017, dự án Vinhomes Golden River bán được 86% số căn hộ, 14% biệt thự; Vinhomes Green Bay bán được 93% số căn biệt thự, 79% số căn hộ. Vinhomes Riverside – The Harmony được đánh giá là dự án có tốc độ bán hàng nổi bật khi mới ra mắt vào cuối năm 2016 nhưng đến nay đã bán được 51% căn biệt thự… Biệt thự biển cũng ghi nhận kết quả bán hàng khả quan và đang bàn giao tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Hơn nữa, dự báo doanh thu của VIC từ mảng bất động sản sẽ còn khả quan, chưa kể đến nhiều khả năng VIC sẽ ra mắt dự án VinCity vào cuối năm nay, với mức giá chỉ từ 700 triệu đồng/căn hộ 1 phòng ngủ. Hiện dự án đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng, nhất là khi các căn hộ thuộc phân khúc này dự kiến mở bán trong tháng 10 tới đây.

Kế hoạch thi công các dự án lớn của VIC đến năm 2025

Nguồn: VIC, VCI tổng hợp.






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tháng 3 của VHC tăng 5%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) báo cáo doanh thu tháng 3 đạt 1,089 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tính trong 3 tháng đầu năm, doanh thu VHC tăng 25%.

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98