Dòng chảy IR: Bản đồ “thị phần” IR trên toàn thế giới

03/10/2017 15:44
03-10-2017 15:44:50+07:00

Dòng chảy IR: Bản đồ “thị phần” IR trên toàn thế giới

Với sự phát triển của thị trường tài chính, nhu cầu xây dựng một cầu nối thông tin giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư ngày càng được các doanh nghiệp đề cao chú trọng. Theo các nghiên cứu khảo sát cho thấy, công tác IR đang có sự chuyển mình rõ rệt cả về chiều rộng và chiều sâu trên toàn thế giới.

Cơ cấu thành viên của một bộ phận IR doanh nghiệp

Thống kê trên toàn thế giới cho thấy, số lượng thành viên của một bộ phận IR doanh nghiệp trung bình đạt 3.2 thành viên/bộ phận: bao gồm 2.1 chuyên gia và 1.1 nhân viên hỗ trợ. Xu hướng này cũng khá tương đồng với những năm trước khi số lượng thành viên của một bộ phận IR năm 2013 trung bình đạt 3.7 thành viên bộ phận (2.3 chuyên gia và 1.4 nhân viên hỗ trợ).

Điểm cần lưu ý, đó là chiều sâu chuyên môn của bộ phận IR trên thế giới đã ghi nhận sự gia tăng mạnh trong các năm gần đây. Cụ thể, số năm kinh nghiệm làm việc của các chuyên gia trong bộ phận IR doanh nghiệp đạt trung bình 9.5 năm, cao hơn nhiều so với con số trung bình 7.4 năm kinh nghiệm của năm 2010. Xu hướng này đã minh họa rõ nét sự gia tăng trong trình độ chuyên môn hóa của hoạt động IR trên thế giới, điều đã được khắc họa nổi bật trong các bài viết kỳ trước.

Số năm kinh nghiệm làm việc trung bình của các chuyên gia thuộc bộ phận IR

Nguồn: BNY MELLON; Đvt: Năm

Phạm vi bao phủ của mạng lưới IR toàn cầu

Bản đồ phân bổ của hoạt động IR toàn cầu cho thấy mạng lưới bao phủ IR không có nhiều sự đồng nhất ở các khu vực trên thế giới.

Cụ thể, khu vực Trung Đông là nơi có mạng lưới phân bổ bộ phận IR đa dạng nhất với 17% doanh nghiệp trong khu vực thành lập các văn phòng IR vượt khỏi phạm vi lãnh thổ trong nước. Con số này cũng trùng khớp với mục tiêu mà các quốc gia Trung Đông theo đuổi, đó là duy trì nghĩa vụ và sự liên kết với cổ đông nước ngoài (như đã đề cập trong các kỳ trước, 61% doanh nghiệp thuộc khu vực Trung Đông hiện đang theo đuổi mục tiêu này).

Các quốc gia mới nổi thuộc khu vực Châu Á cũng cho thấy sự đồng nhất với mục tiêu ưu tiên thu hút dòng vốn ngoại khi có đến 12% doanh nghiệp đang hoạt động đặt văn phòng IR vượt khỏi phạm vi lãnh thổ trong nước. Mục tiêu duy trì nghĩa vụ và sự liên kết với cổ đông nước ngoài cũng là một trong hai mục tiêu quan trọng nhất của khối quốc gia này.

Doanh nghiệp với mạng lưới văn phòng IR đặt ngoài phạm vi lãnh thổ trong nước

Nguồn: BNY MELLON

Quốc gia nào dẫn đầu về ngân sách đầu tư cho hoạt động IR?

Theo thống kê phân phối ngân sách cho hoạt động IR toàn cầu, các doanh nghiệp thuộc khu vực Bắc Mỹ có ngân sách cho hoạt động IR cao nhất thế giới, với ngân sách trung bình đạt 658 ngàn USD. Đứng thứ 2 là khu vực Tây Âu với ngân sách trung bình đạt 621 ngàn USD. Trong khi đó, Trung Đông là khu vực có ngân sách cho hoạt động IR khiêm tốn nhất, chỉ 281 ngàn USD dù nhóm quốc gia này liên tục nằm trong top khu vực đầu tư mạnh nhất cho hoạt động IR trong nhiều năm trở lại. Ngân sách cho hoạt động IR của nhóm quốc gia mới nổi khu vực Châu Á cũng khá khiêm tốn so với mặt bằng chung với ngân sách trung bình đạt 286 ngàn USD.

Nguồn: BNY MELLON

Chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất 2017 - IR Awards 2017 là chương trình bình chọn thường niên do Vietstock phối hợp với Báo Tài chính và Cuộc sống (FiLi) đồng tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp niêm yết trên hai Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) Minh bạch – Nhanh chóng – Hiệu quả nhất.

Đây là năm thứ 7 chương trình đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam. Trải qua 7 năm hình thành và phát triển, IR Awards đã trở thành sự kiện quen thuộc, là cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng đầu tư, nơi nhà đầu tư thể hiện quan điểm của mình đối với các hoạt động của doanh nghiệp và cũng là thước đo để các doanh nghiệp đo lường mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với mình, cùng hướng tới mục tiêu chung đó là một Thị trường Chứng khoán Minh bạch và Công bằng. Tham gia bình chọn tại website của chương trình: http://ir.vietstock.vn







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98