Grab vay 700 triệu USD để tạo dựng nền tảng cho thuê xe lớn nhất Đông Nam Á

26/10/2017 13:46
26-10-2017 13:46:23+07:00

Grab vay 700 triệu USD để tạo dựng nền tảng cho thuê xe lớn nhất Đông Nam Á

Grab – công ty chuyên về dịch vụ đặt xe ở Đông Nam Á và là đối thủ lớn nhất của Uber – đã vay tới 700 triệu USD để xây dựng nền tảng cho thuê xe hơi lớn nhất ở Đông Nam Á vào cuối năm 2018. Đây được xem là khoản vay lớn nhất đối với một startup ở Đông Nam Á.

Trong ngày thứ Sáu (20/10), Grab cho biết họ đã tiến hành hợp tác độc quyền với công ty cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức SMRT nhằm xây dựng đơn vị cung cấp phương tiện vận tải lớn nhất ở Singapore.

Trước đây, Grab đã tổ chức nhiều đợt huy động vốn trong tháng 7/2017. Cụ thể, công ty chuyên về dịch vụ gọi xe Trung Quốc là Didi Chuxing và ông lớn công nghệ Nhật Bản là SoftBank đã rót 2 tỷ USD vào Grab. Tại thời điểm đó, Grab đã huy động được 2.5 tỷ USD và cho biết sẽ huy động thêm 500 triệu USD.

Grab không hề tiết lộ danh tính của các bên cho vay, và chỉ cho biết rằng nguồn vốn này xuất phát từ các ngân hàng hàng đầu ở địa phương và trên toàn cầu. Lượng vốn sẽ được sử dụng để tạo dựng chương trình cho thuê xe hơi lớn nhất ở Đông Nam Á nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ những đối tác lái xe ở khu vực.

Hoạt động cho thuê xe hiện nay của Grab là yếu tố rất quan trọng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của mạng lưới tài xế ở Đông Nam Á – nơi có tỷ lệ sở hữu xe hơi tương đối thấp. Với hơn 1.8 triệu tài xế trong mạng lưới ở khu vực, Grab khẳng định mình là đơn vị vận tải lớn nhất ở Đông Nam Á và quy mô của Grab đã tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm tháng 1/2017.

“Với khoản vay nợ trên, Grab sẽ đẩy mạnh dịch vụ cung cấp xe cho thuê, và đưa ra các điều khoản và dịch vụ cho thuê xe thuận lợi hơn dành cho đối tác tài xế, và cũng tăng cường nguồn cung xe đến thị trường. Bên cạnh đó, Grab còn muốn cung cấp những chuyến đi nhanh hơn và giá phải chăng hơn cho hành khách”, Grab cho biết.

Grab chuyên cung cấp dịch vụ liên quan đến xe hơi tư nhân, xe gắn máy, taxi và dịch vụ đi chung xe ở 7 quốc gia tại Đông Nam Á. Hiện Công ty đang nắm giữ 95% thị phần dịch vụ gọi xe từ bên thứ 3 và 72% dịch vụ đặt xe cá nhân. Và Grab muốn củng cố thêm vị trí số 1 ở khu vực thông qua chương trình cho thuê xe hơi lớn nhất ở Đông Nam Á.

“Việc Grab nhận được khoản cho vay kỷ lục như thế này cho thấy các ngân hàng hàng đầu trên thế giới đang đặt niềm tin vào mô hình kinh doanh và vị thế dẫn đầu thị trường của chúng tôi ở Đông Nam Á”, Ming Maa, Chủ tịch của Grab cho biết.

Mặc dù Grab không tiết lộ điều gì về giá trị của Công ty, nhưng theo một báo cáo từ Reuters, Grab đang được định giá ở mức hơn 6 tỷ USD vào thời điểm gần kề đợt gọi vốn 2.5 tỷ USD.

Như là một phần trong thỏa thuận với SMRT, đội xe của Grab sẽ bao gồm những xe lai (hybrid) thân thiện với môi trường, và phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện nhằm nâng cao trải nghiệm khi lái xe, đồng thời làm giảm chi phí hoạt động của tài xế. Điều này sẽ góp phần gia tăng thu nhập của tài xế và cung cấp thêm những chuyến đi có giá phải chăng tới khách hàng.

Vũ Hạo (Theo DealStreet Asia)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98