Khách mua nhà định hình lại thị trường bất động sản Việt Nam

05/10/2017 20:33
05-10-2017 20:33:26+07:00

Khách mua nhà định hình lại thị trường bất động sản Việt Nam

Tại hội thảo “Chân dung khách hàng đầu tư bất động sản 2017” diễn ra ngày 05/10, DKRA Việt Nam cho biết với sự trưởng thành cùng khả năng tiếp cận thông tin, khách mua nhà nhiều năm trở lại đây đã và đang dần định hình lại thị trường bất động sản cả nước.

Khách mua nhà định hình lại thị trường bất động sản Việt Nam.

Cẩn trọng và có nhiều lựa chọn hơn

Sau thời kỳ sốt bất động sản năm 2007, thị trường đã đi vào quỹ đạo với nhiều chính sách chặt chẽ nhằm kìm hãm nguy cơ bong bóng đồng thời kích thích thị trường tăng trưởng theo xu hướng ổn định. Cùng một mục đích đầu tư (hướng đến lợi nhuận, tiết kiệm lâu dài, bảo toàn giá trị đồng tiền, thu nhập thêm ổn định, chứng minh tài chính) song với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin; sau đúng 1 thập kỷ (2007-2017), chân dung khách hàng mua nhà đã có sự thay đổi vượt bậc trên mọi mặt theo xu hướng thông minh, thận trọng và có nhiều chọn lựa hơn.

Nếu năm 2007, khách hàng đầu tư chỉ là người Việt Nam và Việt Kiều thì đến nay, cùng với sự hội nhập kinh tế, quan trọng là chính sách cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, đối tượng khách hàng đã được bổ sung thêm danh mục người nước ngoài. Điều này đã khiến cho thị trường trở nên sôi động hơn, đặc biệt tại phân khúc cao cấp. Song, đa số khách hàng nước ngoài chỉ chọn mua dự án của chủ đầu tư có tên tuổi trong nước hoặc các chủ đầu tư nước ngoài.

Mặt khác, trái ngược hoàn toàn với kiểu đầu tư manh mún, nhỏ lẻ và khoanh vùng trong phạm vi sinh sống; ngày nay, với thông tin minh bạch qua nhiều nguồn tiếp cận, khách hàng đã mạnh dạn mở rộng phạm vi đầu tư ra toàn quốc. Thậm chí, khách hàng còn mở rộng đầu tư sang nước ngoài nếu nhận thấy dự án khả quan, nhiều tiềm năng sinh lợi nhuận.

Có thể nói, một trong những thay đổi nổi trội nhất trong chân dung khách hàng đầu tư sau hơn 1 thập kỷ phải kể đến phương thức tìm kiếm thông tin. Chính nhờ sự thay đổi trong phương thức tìm kiếm thông tin đã tạo tiền đề để thay đổi những thói quen đầu tư khác. Thay vì gói gọn trong các kênh thông tin truyền thống như đọc báo in, qua môi giới, qua giới thiệu hoặc các mối quan hệ thì giờ đây, sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ như điện thoại, máy tính, internet, truyền thông (báo in, online)… nhà đầu tư đã mở rộng về mọi thứ từ tư duy đến phương thức mua nhà. Như vậy, giữa thời đại mọi thông tin đều được công khai, minh bạch, nhà đầu tư dễ dàng so sánh, tìm kiếm để từ đó chọn lựa sản phẩm đầu tư phù hợp nhất.

Thúc đẩy thị trường đi lên

Nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư đa dạng và sự thay đổi của cuộc sống, ngày nay, chủ đầu tư không ngừng tìm kiếm, cải thiện và phát triển ra các sản phẩm mới dẫn đến các sản phẩm đầu tư đã có sự thay đổi. Ngoài đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ, nhà đầu tư còn bổ sung thêm vào danh sách loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, condotel, officel, nhà xưởng…

Hơn nữa, khách hàng còn đòi hỏi thị trường hình thành ra nhiều mô hình đầu tư đa dạng, hấp dẫn. Không dừng lại ở hình thức mua – bán, cho thuê như năm 2007, hiện nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn mới như timeshare (biệt thự biển), nhà xưởng, thuê – cho thuê (subleasing)…

Một vấn đề đáng quan tâm khác, thay vì thói quen nóng vội, nhà đầu tư năm 2017 đã hình thành xu hướng kiểm chứng, tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư. Từ đó, thay vì đón đầu quy hoạch hạ tầng, nhà đầu tư đã thận trọng hơn khi dần hình thành xu hướng đầu tư theo quy hoạch thực tế (tức nhìn thấy, nghe thấy, kiểm định và xác minh mới đưa ra quyết định). Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đang hình thành xu hướng tìm đến các loại hình mới để sinh lời hoặc chú ý đến phân khúc đất nền vùng ven thay vì chỉ dồn tiền tại các khu vực trung tâm thành phố.

Tựu trung lại, sự thay đổi chân dung khách hàng là một nguyên lý tất yếu sẽ xảy ra để bắt kịp với sự thay đổi của cuộc sống. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải có chính sách phù hợp và sáng tạo hơn nữa để thích ứng kịp thời với yêu cầu khách hàng.

Sự trở lại của khu đông

Hội thảo “Chân dung khách hàng đầu tư bất động sản 2017” diễn ra ngày 05/10.

Cũng tại hội thảo, nhận định chung về thị trường trong quý 3/2017, DKRA Việt Nam cho biết nguồn cung các phân khúc giảm đáng kể do một số dự án tạm dừng công bố ra thị trường, nhằm bổ sung hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định. Trái ngược với sự sụt giảm về nguồn cung thì sức cầu của thị trường khá tốt tương ứng với tỷ lệ tiêu thụ cao. Tâm lý lo ngại tháng 7 âm lịch không tác động nhiều đến thị trường như trước đây. Các dự án đưa ra đều có tỷ lệ tiêu thụ tốt.

Đặc biệt, quý 3 năm nay ghi nhận sự trở lại đầy ấn tượng của khu đông khi khu vực này chiếm lĩnh cả nguồn cung và lượng tiêu thụ. Cụ thể, khu đông đón khoảng 3,055 căn, tăng 72% so với quý trước và chiếm khoảng 39% dẫn đầu trong tổng số nguồn cung mới tại thị trường TPHCM. Đây cũng là con số tiêu thụ của khu đông trong tổng lượng tiêu thụ mới. Điều này cho thấy cả người mua để ở và những nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục kỳ vọng rất lớn về sự tăng trưởng ở khu vực này.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam cho rằng: “Sự trở lại của khu đông không nằm ngoài dự báo vì khu vực này đang đón dòng vốn hạ tầng lớn trong ba năm trở lại đây. Các dự án liên tục được khởi công xây dựng tạo ra giá trị thực khiến khách hàng yên tâm và đặt kỳ vọng về đầu tư. Bên cạnh đó, nơi đây cũng đang đón các công trình đã được phê duyệt chủ trương hoặc sắp khởi động tạo đòn bẩy kích thích khách hàng. Mặt khác, hạt nhân của khu đông là Thủ Thiêm đang dần hình thành, giao thông ngày càng hoàn thiện đã khiến cho thị trường này khởi sắc, liên tục đón nhận dòng vốn của chủ đầu tư và các khách hàng cá nhân”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98