Overbook, hàng không nước ngoài đối xử thế nào với khách Việt?

23/10/2017 16:11
23-10-2017 16:11:56+07:00

Overbook, hàng không nước ngoài đối xử thế nào với khách Việt?

Hai hành khách Việt mua vé máy bay giá rẻ của một hãng hàng không Tây Ban Nha, chuyến bay bị overbook và mọi chuyện sau đó thật không ngờ!

Hai chiếc thẻ lên máy bay được hãng đặt cùng lúc cho khách ở cả 2 chặng Paris - Barcelona và Barcelona - Praha - Ảnh: Gia Tiến

Overbook hầu như xảy ra hằng giờ với các hãng hàng không, nhưng mỗi hãng có cách xử lý khác nhau.

Hai chúng tôi đặt vé máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Vueling (Tây Ban Nha) bay từ Paris (Pháp) đi Praha (Cộng hòa Czech) lúc 14h25 ngày 20-10.

Do xếp hàng ở cuối cùng nên ghế ngồi trên máy bay đã đầy. Đây là lỗi của hãng, vì họ bán vé quá số ghế nên những hành khách đến sau sẽ không còn chỗ.

Họ nói chúng tôi chờ, nếu có khách bỏ vé thì chúng tôi sẽ thay vào đó. Thực tế, chỉ còn một ghế trống mà chúng tôi đi cùng nhau nên không thể nhận một ghế đó.

Overbook là tình trạng các hãng hàng không bán số vé dư so với số ghế trên mỗi chuyến bay để phòng ngừa khách hủy hoặc đổi chuyến.

Cô nhân viên cho biết theo căn cứ vào quy định của hãng, họ sẽ xếp chúng tôi bay đến Praha sớm nhất theo các chuyến bay mà hãng đang khai thác.

Họ sẽ đưa chúng tôi bay đến Barcelona (Tây Ban Nha) vào chuyến 18h55 cùng ngày, sau đó sẽ bay Barcelona - Praha vào 7h sáng hôm sau.

Mọi chi phí phát sinh như ăn lúc chờ bay, ăn tối, ở khách sạn hãng sẽ lo hết, và bồi thường 450 euro/2 người.

Dù biết rằng đây là lỗi của hãng, và hành khách cũng không mong muốn phải tốn thời gian, công sức với 2 chuyến bay và mất gần một ngày để được tiền bồi thường.

Nếu đi du lịch, ngày rộng tháng dài thì không sao, chứ nếu đi công việc thì thật là bực bội. Nhưng cách mà hãng này đối xử với khách cho thấy họ tôn trọng khách của mình.

Rồi đến giờ bay, cô đem cả 4 vé (2 người và 2 chuyến) đến tận nhà hàng nơi chúng tôi đang đợi

Trong lúc chờ bay, cô nhân viên dẫn chúng tôi đến nhà hàng của sân bay CDG (Paris) để dùng bữa. Do không đói nên chúng tôi nói chỉ uống nước thì cô bảo phải ăn đủ phần gồm món chính, món tráng miệng, nước uống. 2 phần ăn của chúng tôi có giá 25 euro.

mà không cần chúng tôi xếp hàng check-in.

Khi bay đến Barcelona, tại quầy thông tin của hãng, chúng tôi nhận được vé đăng ký khách sạn.

Xe của khách sạn chờ sẵn đưa về khách sạn 4 sao, ở đó chúng tôi được ăn buffet tối.

Sáng hôm sau, xe lại chở chúng tôi ra sân bay Barcelona đi Praha.

Trên chuyến bay Barcelona - Praha, do kẹt đường băng nên hành khách phải ngồi đợi trên máy bay 20 phút. Tiếp viên hàng không đi xin lỗi hành khách và mời mọi người uống cà phê.

Hai phần ăn mà Hãng Vueling dành cho khách bị overbook tại nhà hàng trong sân bay CDG (Paris, Pháp) có giá 25 euro - Ảnh: Gia Tiến

Với cách tôn trọng khách hàng của hãng hàng không này, lần sau bạn có chọn để bay cùng họ không? Với chúng tôi thì câu trả lời là có.

Hầu như hãng hàng không nào cũng có những quy định riêng, và quan trọng là những quy định đó có công bằng và sòng phẳng hay không, cách giải quyết có thực sự xem khách hàng là thượng đế?

Trong các trường hợp tương tự xảy ra ở một số hãng hàng không trong nước thì có lẽ khách hàng chỉ biết la lên "bó tay" hay "cạn lời".

Có lẽ do chúng ta đã quen chịu đựng nên không còn được tôn trọng nữa.

Quầy làm thủ tục của Hãng Vueling tại sân bay CDG (Paris, Pháp) - Ảnh: Gia Tiến
Nhà hàng của khách sạn mà Hãng Vueling đặt cho khách ở qua đêm chờ bay nối chuyến - Ảnh: Gia Tiến.
Khách sạn 4 sao mà Hãng Vueling đặt cho khách ở qua đêm chờ bay nối chuyến - Ảnh: Gia Tiến

Hoàng Anh- Gia Tiến

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì?

Nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử lấy mô tả và hình ảnh của sản phẩm thật để đăng bán với giá chỉ 1.000 đồng, rẻ hơn gấp trăm lần so với giá bán thực tế...

Người tiêu dùng Việt phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, người tiêu dùng Việt đang phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao từ đầu năm ngoái đến nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98