Phải chăng Fed đã giải phóng thị trường mới nổi khỏi sự bất ổn?

05/10/2017 20:30
05-10-2017 20:30:00+07:00

Phải chăng Fed đã giải phóng thị trường mới nổi khỏi sự bất ổn?

  • Bài viết thể hiện quan điểm của Daniel Mose trên Bloomberg View
  • Fed đang truyền tải ý định của mình quá rõ ràng đến nỗi các NHTW khác không cần phải phán đoán và phản ứng lại

Các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương (NHTW) ở thị trường mới nổi đang lắng nghe những nhận định từ phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) một cách rất cẩn thận, nhưng họ không còn bắt chước theo mọi động thái của Fed nữa.

Sự tự do quyết định về mặt chính sách tiền tệ là một thay đổi tích cực. Điều này có nghĩa các nhà lập chính sách ở châu Á hoặc Mỹ Latin có thể đáp ứng nhu cầu trong nước mà không còn lo sợ sự trừng phạt từ phía nhà đầu tư. Ngoài ra, điều này cũng giúp Chủ tịch Fed, Janet Yellen, hoặc bất cứ ai kế thừa vị trí của bà, tự do tiến tới các quyết định dựa trên các điều kiện cơ bản của Mỹ mà không cần lo lắng quá mức về những diễn biến ở Jakarta, Brasilia hoặc Mumbai. Mối lo ngại ấy không hề biến mất, nhưng có lẽ đã suy giảm phần nào.

Trong quá khứ, chẳng lạ gì khi nhà lãnh đạo của các NHTW trên thế giới – không chỉ riêng gì thị trường mới nổi – hành động tương tự với các động thái nâng hoặc giảm lãi suất của Fed. Thông thường, khi Fed thực hiện một động thái thì sớm muộn gì các NHTW khác cũng làm theo, đặc biệt là trường hợp của các thị trường mới nổi. Điều này một phần là do Mỹ là một siêu cường kinh tế và chu kỳ kinh doanh của nước này thường được xem là chỉ báo cho những khu vực khác. Các đồng tiền được neo cứng (hard peg) hoặc neo linh hoạt (soft peg) theo đồng USD, và các quốc gia buộc phải nâng chi phí đi vay trong nước để ngăn chặn khoảng chênh lệch lãi suất với Mỹ trở nên quá lớn và dẫn tới dòng vốn chảy ra nước ngoài sau đó.

Tuy nhiên, lần này mọi thứ đã khác. Trong lúc Mỹ đang từ từ nâng lãi suất thì 3 quốc gia mới nổi lớn nhất lại giảm lãi suất. Chi phí đi vay giảm xuống ở Brazil, Indonesia và Ấn Độ, qua đó phản ánh sự cần thiết của việc thúc đẩy nền kinh tế trong nước và cũng là để kìm chế lạm phát. Điều đáng chú ý hơn là không hề có dòng vốn tháo chạy ra khỏi thị trường sau khi 3 quốc gia trên thực hiện động thái ngược với Fed. Trong năm nay, tất cả 3 đồng tiền của Ấn Độ, Indonesia và Brazil đều tăng so với đồng USD.

Liệu có phải là do sự đi xuống tương đối của Mỹ, sự đi lên của Trung Quốc và sự nổi lên của một thế giới đa cực? Có lẽ cũng một phần là vậy. Tuy nhiên, lý do thực sự chính là Fed.

Chỉ là Fed trở nên minh bạch hơn rất nhiều so với trước đó. Hiện Cơ quan này đang đặt quá nhiều nỗ lực vào việc công bố các dự báo và dự định của mình. Chưa hết, họ còn truyền tải đến công chúng mức lãi suất mục tiêu trong dài hạn. Điều này khiến Fed trở nên dễ đoán hơn so với trước đây.

Trong năm nay, Fed vẫn đang tuân theo những gì họ đã nhận định trước đó: Nâng lãi suất 3 lần (2 lần trong năm 2017 và 1 lần vào tháng 12/2015) và bắt đầu tháo gỡ số dư trên bảng cân đối kế toán. Tại cuộc họp chính sách tháng trước, Fed đã tuyên bố bắt đầu kế hoạch và cũng giữ nguyên dự báo nâng lãi suất 3 lần trong năm kế tiếp.

Khi Fed trở nên dễ đoán, các chính sách của những NHTW khác trở nên ít mang tính đối phó hơn. Bằng cách giảm bớt sự biến động trên thị trường tài chính, Fed đã tạo điều kiện dễ dàng hơn để các NHTW khác lên kế hoạch cho tương lai.

Tất cả những gì đề cập ở trên không phải là để nói rằng Fed không còn là tổ chức kinh tế nổi trội trên thế giới hay Mỹ dần trở nên không còn liên quan đến phần còn lại của thế giới. Thay vào đó, đây chỉ là một minh chứng khác về tầm quan trọng của Fed. Cơ quan này vẫn có nhiều ảnh hưởng đến diễn biến kinh tế toàn cầu. Những gì thay đổi là họ chỉ trở nên dễ dự đoán hơn thôi. Điều này cho phép các NHTW khác tự do đáp ứng nhu cầu trong nước./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98