Campuchia: Các MFI được phép phát hành trái phiếu

29/11/2017 20:30
29-11-2017 20:30:00+07:00

Campuchia: Các MFI được phép phát hành trái phiếu

Theo thông báo gần đây của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), các ngân hàng trong nước và các tổ chức tài chính vi mô (MFI) giờ đây có thể phát hành trái phiếu doanh nghiệp hoặc niêm yết chứng khoán vốn trên thị trường chứng khoán Campuchia, một động thái mà theo những người trong ngành cho rằng sẽ giúp các tổ chức tài chính có thêm kênh huy động vốn và ít phụ thuộc vào khoản vay nước ngoài, Phnom Penh Post cho biết.

Theo đó, trong một chỉ thị do Thống đốc Chea Chanto của NBC ký ban hành hôm 27/9 và chính thức được đăng tải trên trang web của NBC hôm 17/11, các tổ chức tài chính Campuchia có thể phát hành tối đa 20% cổ phiếu biểu quyết và có thể phát hành trái phiếu với tỷ lệ không quá 20% tổng tài sản của mỗi tổ chức.

Thông báo của NBC cho biết: “Mục đích của chỉ thị này là nhằm giúp các tổ chức tài chính có thể huy động vốn cho kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, qua đó góp phần vào xu hướng tăng trưởng kinh tế của Vương quốc”.

NBC cũng lưu ý, để phát hành chứng khoán vốn và chứng khoán nợ, trước tiên các tổ chức tài chính phải được NBC cho phép và phải có tổng giá trị vốn tương đương 15 triệu USD (khoảng 60 tỷ Riel). Các tổ chức tài chính cũng cần phải chứng minh tình hình tài chính khả quan và cơ chế quản lý hiệu quả của họ.

Theo Giảng viên Sean Thornnin của Trường Đại học Campuchia tại Phnom Penh, chỉ thị này quy định rõ tổ chức tài chính có thể phát hành trái phiếu doanh nghiệp như thế nào, qua đó có thể giúp xóa đi khoảng cách giữa cung và cầu vốn.

Ông Sean Thornnin lưu ý, 7 MFI hàng đầu của Campuchia đang vay nợ nước ngoài khoảng 1.09 tỷ USD và các ngân hàng thương mại với dòng tiền mặt dồi dào giờ đây có một công cụ tài chính để cho lĩnh vực MFI vay mượn.

Ông Sean Thornnin nói: “Khi các MFI có thể huy động vốn thông qua việc phát hành trái phiếu hoặc phát hành cổ phiếu, những ngân hàng ‘dư dả’ có thể mua trái phiếu hoặc cổ phiếu để giúp giảm bớt tình trạng tìm đối tác vay mượn không cân xứng trong việc huy động vốn. Thông qua sự cho phép của NBC, nhiều MFI sẽ có các nguồn huy động vốn mới và  không còn phụ thuộc vào việc vay vốn nước ngoài nữa”.

Về phía nhà lãnh đạo của các MFI, họ tỏ ra rất hoan nghênh chỉ thị của NBC. Hout Ieng Tong, Chủ tịch Hiệp hội Tài chính Vi mô Campuchia (CMA) và cũng là Chủ tịch của Hattha Kaksekar Limited (HKL), cho rằng chỉ thị của NBC sẽ cho phép các tổ chức tài chính có được vốn với chi phí thấp hơn. Ông chia sẻ: “Đối với HKL, chúng tôi quan tâm đến việc phát hành trái phiếu hơn do chúng tôi nghĩ rằng đây chính là một công cụ tài chính hữu ích mang đến cho chúng tôi có thêm sự lựa chọn để huy động vốn”.

Theo ông Seng Chan Thoeun, Trưởng Bộ phận Tài chính doanh nghiệp của SBI Royal Securities, các quy định của Ngân hàng Trung ương được ban hành phù hợp với Chiến lược Phát triển Lĩnh vực Tài chính giai đoạn 2016-2025 của họ, trong đó bao gồm khuyến khích các tổ chức tài chính phát hành chứng khoán vốn và chứng khoán nợ.

Ông Seng Chan Thoeun cho rằng, đây chính là xu hướng phát triển tích cực trong việc thiết lập một thị trường vốn mạnh mẽ tại Campuchia. Thị trường này không phụ thuộc vào các khoản tiền gửi ngắn hạn của khách hàng, nhưng lại cho phép thực hiện việc huy động vốn dài hạn để có thể phân bổ nhằm thúc đẩy cho việc phát triển của lĩnh vực tài chính.

Ông nói: “Khi trái phiếu doanh nghiệp có sẵn như một phương thức huy động vốn tại Campuchia, nó có thể trở thành một giải pháp mạnh mẽ cho các tổ chức, chủ yếu là các MFI, để đảm bảo vốn của mình”.

Tuy nhiên, theo ông Thornnin, để thị trường trái phiếu phát triển cần phải có thời gian và sẽ phụ thuộc vào niềm tin và nhận thức mạnh mẽ của công chúng. Ông nói: “Nhưng tôi nghĩ đây là một sự khởi đầu hết sức khả quan và hy vọng thị trường này sẽ mang lại những lợi ích về dài hạn”.

Được biết, hồi tháng 8, Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) đã thông báo họ đã xác định được 3 loại trái phiếu doanh nghiệp được phát hành, gồm trái phiếu có đảm bảo, trái phiếu có bảo lãnh và trái phiếu thuần nhất và đề cử một cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế có thể xác định giá trị cho các loại trái phiếu này.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHTW Campuchia kêu gọi trả lương bằng Riel nhiều hơn

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), bà Chea Serey, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước ưu tiên áp dụng chính sách nội bộ để trả lương cho nhân viên...

Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%

Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền...

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia tăng 2.6% trong quý 3/2023

Báo cáo của Cơ quan quản lý bảo hiểm Campuchia (IRC) gần đây cho thấy ngành bảo hiểm của Vương quốc ghi nhận 87.3 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm trong quý 3/2023...

Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10% để giảm thâm hụt ngân sách

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho biết có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu...

Thống đốc NHTW Campuchia: Ổn định tài chính gắn liền với chính sách tiền tệ

Sự ổn định tài chính của một quốc gia được gắn kết chặt chẽ với chính sách tiền tệ của chính quốc gia đó.

Thị trường bảo hiểm Campuchia có khả năng tăng mạnh trong tương lai

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia trong tháng 6/2023 đạt 28.7 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2022.

'Vua đầu tư' Campuchia bị bắt giam

Theo lệnh của thẩm phán, ông trùm đầu tư Campuchia Hy Kimhong tiếp tục bị tạm giam để điều tra thêm về các cáo buộc lừa đảo hàng chục nghìn người lên tới 100 triệu...

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi...

Campuchia: Nhu cầu đồng Riel tăng trưởng trung bình 16.6%/năm

Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), nhu cầu sử dụng đồng Riel (KHR) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng...

Campuchia thúc đẩy thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey cho ra rằng việc thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới sẽ mở rộng lưu thông đồng riel, tạo thuận lợi hơn cho...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98