Campuchia: NBC thúc đẩy thương mại xuyên biên giới bằng đồng nội tệ

07/11/2017 10:00
07-11-2017 10:00:58+07:00

Campuchia: NBC thúc đẩy thương mại xuyên biên giới bằng đồng nội tệ

Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) đang phối hợp với một số ngân hàng trung ương của các nước trong khu vực để thúc đẩy việc sử dụng các đồng tiền quốc gia trong hoạt động thương mại qua biên giới và hạn chế việc sử dụng USD đối với các giao dịch được thực hiện trong khu vực.

Phát biểu tại phiên họp về xúc tiến việc sử dụng đồng Nhân dân tệ (CNY) và đồng Riel (KHR) trong thương mại qua biên giới diễn ra gần đây, Tổng giám đốc Chea Serey của NBC cho biết, Ngân hàng Trung ương Campuchia đang phối hợp với Ngân hàng Trung ương của Việt Nam và Thái Lan nhằm thúc đẩy việc sử dụng các đồng nội tệ trong các thanh toán thương mại giữa các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và thúc đẩy việc công nhận rộng rãi đồng Riel như một đề nghị mang tính pháp lý.

Bà Serey phát biểu: “Mục tiêu của chúng tôi là để sử dụng các đồng nội tệ thường xuyên hơn trong các giao dịch qua biên giới nhằm thúc đẩy sự chấp nhận đồng Riel trong khu vực. Ý tưởng này có nghĩa rằng chúng tôi sử dụng đồng tiền của họ và họ sử dụng đồng tiền của chúng tôi”.

Tại phiên họp, NBC và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã kêu gọi nhà đầu tư và thương nhân hãy sử dụng CNY và KHR trong các giao dịch xuyên biên giới. Được biết, yêu câu này được đưa ra theo sau các động thái được thực hiện nhằm tăng cường các mối quan hệ kinh tế và chính trị giữa 2 quốc gia.

Theo bà Serey, việc tăng cường sử dụng đồng Nhân dân tệ trong các thanh toán thương mại giữa 2 nước cũng sẽ giúp gia tăng việc sử dụng đồng nội tệ của Campuchia.

Được biết, tỷ giá hối đoái giữa CNY và KHR đã chính thức được đưa ra tại Quảng Tây (Trung Quốc) hồi tháng 10 và ý tưởng này được đa số kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ giữa 2 nước, cải thiện tính hiệu quả và an toàn cũng như tiết kiệm chi phí khi trao đổi các đồng tiền này.

Bà Serey lý giải thêm: “Hiện Campuchia đang phụ thuộc vào 5 loại tiền tệ, gồm USD, EUR, JPY, GBP và CNY, trong đó USD là đồng tiền chiếm ưu thế trong nền kinh tế của chúng ta. Vì thế, một khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra liên quan đến đồng tiền này, Campuchia cũng sẽ lãnh hậu quả. Do đó, chúng ta phải đa dạng hóa việc sử dụng tiền tệ của mình”.

Bà Serey cũng kêu gọi các doanh nghiệp hãy hỗ trợ các kế hoạch thúc đẩy đồng nội tệ của NBC. Bà nói: “Nếu như lĩnh vực tư nhân không định giá tiền tệ của chính họ, thì các nước khác chắc chắn cũng sẽ không định giá được. Tất cả sẽ bắt đầu từ lĩnh vực tư nhân. Nếu chúng ta không sử dụng đồng Riel, chúng ta sẽ không kiểm soát được chính sách tiền tệ của mình”.

Chính sách thúc đẩy đồng Riel của NBC đã được Phó chủ tịch Lim Heng của Phòng Thương mại Campuchia (CCC) nhiệt tình ủng hộ. Ông Lim Heng chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn đồng Riel được công nhận trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Chúng tôi mong muốn có thể thực hiện giao dịch bằng đồng Riel để bình ổn nền kinh tế”.

Theo ông Heng, việc sử dụng đồng Riel hay Nhân dân tệ để thực hiện thanh toán cho các giao dịch xuyên biên giới với Trung Quốc rất quan trọng. Ông nói thêm: “Campuchia nên nâng dự trữ ngoại hối và giảm sự phụ thuộc vào USD. Khi thương nhân Trung Quốc chấp nhận đồng Riel, lĩnh vực tư nhân Campuchia cũng sẽ chấp nhận đồng Nhân dân tệ. Chúng tôi sẽ thúc đẩy và khuyến khích các thành viên của mình sử dụng CNY trong hoạt động đầu tư và thương mại qua biên giới”.

Đỗ Thảo (theo Khmer Times)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98