Đề xuất xây đường trên cao ở Cần Giờ

06/11/2017 06:20
06-11-2017 06:20:00+07:00

Đề xuất xây đường trên cao ở Cần Giờ

Kế hoạch xây dựng một tuyến đường trên cao tại Cần Giờ đang được xem xét như một trục giao thông giúp đưa du khách đến khu đô thị biển Cần Giờ mà không ảnh hưởng đến rừng ngập mặn Cần Giờ vốn được xem là khu dự trữ sinh quyển quan trọng của Việt Nam và thế giới.

Rừng ngập mặn Cần Giờ - Ảnh: Văn Nam

UBND TPHCM ngày 3-11 vừa qua có thông báo kết luận về đề nghị của Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (CTCCorp) liên quan đến nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ làm rõ các ưu và nhược điểm của các phương án mà nhà đầu tư đề xuất cho dự án đô thị biển có quy mô lên đến khoảng 1.875 héc ta này.

UBND thành phố yêu cầu Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ phân tích rõ các yếu tố tác động lớn đến sự phát triển của thành phố và quy hoạch chung của huyện Cần Giờ, nhất là những vấn đề liên quan đến phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật kèm theo.

Đặc biệt là việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao kết nối từ cầu Cần Giờ đến Khu đô thị biển Cần Giờ (không mở rộng đường Rừng Sác theo quy hoạch có mặt cắt ngang 60 - 120 mét, tương đương 10 làn xe cơ giới) để đảm bảo không ảnh hưởng gián tiếp đến khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, phù hợp với xu hướng bảo tồn của thế giới hiện nay (không kết nối trực tiếp đến khu dự trữ sinh quyển, sẽ không ảnh hưởng đến hệ động thực vật, môi trường tự nhiên, dòng chảy và tình trạng ngập úng do biến đổi khí hậu, nước biển dâng).

Hơn thế, việc đầu tư một tuyến đường trên cao từ cầu Cần Giờ đến khu đô thị Cần Giờ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tránh được trường hợp người dân và các nhà đầu tư từ các nơi khác đến thu mua đất dọc tuyến đường Rừng Sác, để kinh doanh và ở, tạo sốt đất, tăng dân số, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự tại địa phương và Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Như thông tin đã được TBKTSG Online đăng tải mới đây, dự án lấn biển Cần Giờ (còn gọi là dự án Khu đô thị biển Cần Giờ) đã được bàn thảo từ 15 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai được vì nhiều lý do. Thực tế, hồi cuối năm 2007, dự án có tổng kinh phí đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 8.470 tỉ đồng này đã được chủ đầu tư khởi động nhưng sau đó đã ngưng lại và gần đây tiếp tục được đề xuất triển khai với nhiều điều chỉnh về quy mô.

Với hơn 70.000 héc ta rừng đước, dừa nước, sông và kênh rạch, Cần Giờ được xem như một lá phổi của TPHCM, trong đó, một nửa diện tích là khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận vào năm 2000 với hệ động, thực vật đa dạng, độc đáo điển hình của vùng ngập mặn.

Văn Nam

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98