PMI tháng 10 đạt 51.6 điểm, tăng trưởng sản xuất chậm lại

01/11/2017 10:40
01-11-2017 10:40:15+07:00

PMI tháng 10 đạt 51.6 điểm, tăng trưởng sản xuất chậm lại

Chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã giảm từ mức 53.3 điểm trong tháng 9 xuống 51.6 điểm trong tháng 10. Điều này cho thấy mức cải thiện nhẹ về các điều kiện kinh doanh và là mức cải thiện kém nhất trong thời gian 5 tháng. Tuy nhiên, sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã tăng lên liên tục kể từ tháng 12/2015. Nhân tố chính làm các điều kiện hoạt động cải thiện chậm là sản lượng đã tăng chậm hơn rất nhiều.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10, mặc dù mức độ tăng là yếu hơn so với tháng 9. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng nhanh hơn, và đây là mức tăng mạnh nhất trong 6 tháng.

Khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và sản lượng chỉ tăng nhẹ, các nhà sản xuất đã sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn đặt hàng. Kết quả là, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã làm lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng lần thứ tư trong 4 tháng. Điều này xảy ra bất kể việc làm tăng mạnh trong tháng 10. Việc làm đã tăng trong suốt 19 tháng qua, với lần tăng mới nhất chỉ yếu hơn một chút so với mức cao của 6 tháng được ghi nhận trong tháng 9.

Sau khi đã tăng trong tháng trước với tốc độ nhanh nhất trong hơn 6 năm, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10 với tốc độ thay đổi một chút so với tháng 9. Ở những nơi ghi nhận có lạm phát, các thành viên nhóm khảo sát thường cho rằng nguyên nhân là do thiếu hụt nguyên vật liệu. Mức tăng giá đầu ra cũng hầu như không thay đổi so với tháng cuối của quý 3 khi giá bán hàng đã tăng tháng thứ hai liên tiếp.

Ngoài việc làm cho giá đầu vào tăng, việc thiếu hụt nguồn cung cũng làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài hơn trong tháng 10. Lũ lụt do hệ quả của bão cũng góp phần kéo dài thời gian giao hàng khi các tuyến đường giao thông bị ảnh hưởng.

Các nhà sản xuất đã tăng hoạt động mua hàng với tốc độ nhanh hơn, mặc dù đây là mức tăng chậm hơn so với tháng trước. Tồn kho hàng mua chỉ tăng nhẹ, với mức tăng gần đây nhất là yếu nhất trong thời kỳ tăng hàng tồn kho trước sản xuất kéo dài 16 tháng hiện nay.

Các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, và nguyên nhân được cho là do những dự báo về khả năng cải thiện nhu cầu thị trường và việc đạt mục tiêu kế hoạch của công ty.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Công ty thu thập kết quả khảo sát Markit cho biết: " Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã chững lại trong tháng 10 khi sản lượng chỉ tăng nhẹ trong tháng. Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng chậm lại, nhưng vẫn còn mạnh khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn. Tiếp tục có bằng chứng cho thấy tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất, làm cho chi phí đầu vào tăng và thời gian giao hàng bị kéo dài.

"Lĩnh vực sản xuất cho đến nay vẫn là lĩnh vực phát triển mạnh của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay. Do đó, từ sau tháng 10 đến cuối năm 2017 tăng trưởng cần gia tăng trở lại để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 6.7%. IHS Market hiện đang dự báo tăng trưởng là 6.5%".

Anh Tuấn

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...

Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh tăng trưởng xanh, bền vững là lựa chọn tất yếu của Việt Nam và thế giới

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...

Nền kinh tế nghiện nợ và hệ lụy

Trong nhiều thập niên, tăng trưởng tín dụng đã trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế ở các quốc gia châu Á, đặc biệt tại Việt Nam, nơi tỷ lệ nợ so với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98