Sẽ được rút tiền mặt từ thẻ qua POS đặt tại đơn vị chấp nhận thẻ?

10/11/2017 17:14
10-11-2017 17:14:19+07:00

Sẽ được rút tiền mặt từ thẻ qua POS đặt tại đơn vị chấp nhận thẻ?

Một số ngân hàng lớn đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép cung ứng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ qua POS đặt tại đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) (chủ thẻ rút tiền từ tài khoản của mình bằng cách quẹt thẻ tại POS, ĐVCNT chi tiền mặt cho khách hàng).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Quy định về ĐVCNT được sửa đổi là tổ chức, cá nhân chấp nhận thanh toán hàng hoá, dịch vụ bằng thẻ, ứng tiền mặt từ thẻ cho chủ thẻ theo hợp đồng thanh toán thẻ ký kết với TCTTT.

Về sửa đổi này, NHNN cho biết vừa qua có một số ngân hàng lớn đã đề xuất NHNN cho phép cung ứng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ qua POS đặt tại ĐVCNT (chủ thẻ rút tiền từ tài khoản của mình bằng cách quẹt thẻ tại POS, ĐVCNT chi tiền mặt cho khách hàng). Theo thông lệ quốc tế cũng cho phép rút tiền mặt qua POS tại ĐVCNT. Vì vậy, tại dự thảo có quy định cho phép việc rút tiền mặt từ thẻ tại ĐVCNT. Do đó, dự thảo cũng sửa đổi cách giải thích từ ngữ về ĐVCNT, thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán.

Liên quan đến việc rút tiền mặt từ thẻ qua POS đặt tại ĐVCNT, Dự thảo sửa đổi về giao dịch khống tại ĐVCNT (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, trừ trường hợp ứng tiền mặt từ thẻ cho chủ thẻ tại ĐVCNT).

Ngoài ra, sau khi nghiên cứu thêm và trao đổi với các ngân hàng đang triển khai việc thanh toán thẻ qua QR Code, NHNN đã bổ sung thêm tại dự thảo Thông tư quy định về “thanh toán thẻ qua mã phản hồi nhanh (QR Code)” để quy định cụ thể về hình thức thanh toán thẻ đang có xu hướng phát triển trong thời gian tới. Theo đó, Dự thảo bổ sung thanh toán thẻ qua mã phản hồi nhanh (Quick Response Code - QR Code) là việc sử dụng QR Code để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ cho ĐVCNT; bao gồm hình thức QR Code từ phía ĐVCNT (Merchant-Presented QR Code) và hình thức QR Code từ phía chủ thẻ (Consumer-Presented QR Code).

NHNN cho biết qua theo dõi việc thực hiện hình thức thông báo mẫu thẻ phát hành của các ngân hàng trong thời gian qua, NHNN nhận thấy cần có thêm một số thông tin làm căn cứ để NHNN quản lý, giám sát đối với việc phát hành mới thẻ phi vật lý của các ngân hàng mà tại Thông tư 19 chưa có quy định. Do đó, tại Dự thảo Thông tư bổ sung quy định về trường hợp phát hành thẻ phi vật lý, tổ chức phát hành thẻ gửi thêm tài liệu mô tả việc phát hành thẻ phi vật lý.

Về hạn mức rút tiền mặt, riêng đối với việc rút tiền mặt bằng thẻ ở nước ngoài, để hạn chế việc sử dụng tiền mặt (ngoại tệ) được rút từ thẻ sau đó chi tiêu không đúng mục đích được phép theo pháp luật ngoại hối, tại Dự thảo quy định các giao dịch rút tiền mặt bằng thẻ tại nước ngoài sẽ bị giới hạn hạn mức tối đa theo ngày. Cụ thể, đối với hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài, một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 triệu đồng trong một ngày.

Để hạn chế rủi ro, Dự thảo Thông tư có giới hạn hạn mức rút tiền mặt bằng thẻ qua POS tại ĐVCNT theo ngày (hạn mức thấp để sử dụng chỉ trong các trường hợp cần thiết, phù hợp với thông lệ các nước). Đối với giao dịch rút tiền mặt từ thẻ tại ĐVCNT, mỗi thẻ được rút tối đa là 5 triệu đồng trong một ngày.

Dự thảo cũng bổ sung hạn mức thẻ tín dụng đối với cá nhân: (i) Trường hợp phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm: hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ không quá 80% giá trị của tài sản bảo đảm và tối đa là 1 tỷ đồng; (ii) Trường hợp phát hành thẻ tín dụng không có tài sản bảo đảm: hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.

Anh Đức

FiLi



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98