Vụ Vinashin gần ngàn tỉ bồi thường, chưa thu được gì

06/11/2017 17:15
06-11-2017 17:15:47+07:00

Vụ Vinashin gần ngàn tỉ bồi thường, chưa thu được gì

Đó là con số được ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) dẫn chứng tại phiên thảo luận hội trường chiều nay của Quốc hội về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN).

ĐB Hiển cho hay, theo báo cáo PCTN của Chính phủ năm 2017 thì các vụ tham nhũng gây thiệt hại trên 1.521 tỷ đồng và 77.057m2 đất, trong đó đã thu hồi được hơn 329 tỷ đồng và 3.700m2 đất. Nhưng vậy tỷ lệ thu hồi về tiền được khoảng 22%, về đất khoảng 4,8%...

“Theo dõi việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng lớn, số tiền thu hồi về ngân khố quốc gia còn thất vọng hơn nhiều. Chẳng hạn vụ cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại tập đoàn Vinashin. Theo quyết định thi hành án thì Phạm Thanh Bình và Trần Văn Liêm phải liên đới, bồi thường thiệt hại cho Vinashin số tiền là 989,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 7-2017, vẫn chưa thi hành được khoảng nào. Trong vụ Vinalines, Dương Chí Dũng phải bồi thường cho Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam số tiền 110 tỷ đồng và lãi trả chậm, tuy nhiên hiện nay mới thi hành được hơn 21 tỷ đồng - theo nguồn dẫn của báo chí” – ông Hiển nói.

ĐBQH Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng). Ảnh: QH

Ông Hiển cũng dẫn báo cáo tổng kết 10 năm thực hành Luật PCTN thì hơn 92% số tiền tham nhũng bị tị tẩu tán không thu hồi được. Đồng thời nhấn mạnh: “Với những số liệu nêu trên rõ ràng việc thu hồi tài sản quá thấp so với những thiệt hại rất lớn mà nạn tham nhũng gây ra cho ngân khố quốc gia. Do vậy, theo tôi các cơ quan tiến hành tố tụng thi hành án cần phải coi việc thực hiện tốt chính sách thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, là một trong những chính sách, ưu tiên hàng đầu trong việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án”.

Trước đó, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cũng cho rằng đối với các vụ việc tham nhũng cho dù “có làm tốt công tác điều tra, truy tố đến đâu, tòa án có tuyên những bản án nghiêm khắc đến đâu mà không thu hồi được tài sản tham nhũng thì việc xử lý tham nhũng coi như chưa triệt để, không đạt được mục tiêu của Đảng, nhà nước đề ra”.

Theo bà Hoa nguyên nhân của thực trạng này là do đa số các vụ tham nhũng là ẩn và những người tham nhũng đều là người có chức vụ, có học thức, trình độ nhất định, vì vậy, việc phạm tôị đều được chuẩn bị kỹ càng, tinh vi và tài sản được che giấu kỹ lưỡng. Trong nhiều trường hợp khối tài sản tham nhũng được ngụy trang, chuyển hóa, chuyển đổi, tẩu táng, hợp pháp hóa, thậm chí sử dụng phần lớn tài sản chiếm được tiêu xài hoang phí nên khi phát hiện không còn có khả năng thu hồi được.

ĐBQH Mai Thị Phương Hoa

Trong quá trình tiến hành tố tụng, một số cơ quan tố tụng chưa quyết liệt đấu tranh với tội phạm tham nhũng, chưa kịp thời áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời như kê biên, tạm giữ, cấm chuyển dịch tài sản để ngăn chặn tẩu tán tài sản.

Bà Hoa cho hay qua tổng kết việc thu hồi tài sản tham nhũng thì tại giai đoạn đầu của vụ án, hoặc giai đoạn thanh tra đa phần các đối tượng đều mong trả tài sản để không bị hình sự, chỉ bị xử hành chính, hưởng sự khoan hồng. Trong khi đó ở giai đoạn thi hành án thì các đối tượng chây ì, thậm chí tìm mọi cách tẩu tán tài sản.

Từ đó, bà Hoa đề nghị đầu công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng cần không chỉ chú ý xử lý hình sự mà còn chú ý thu hồi thu hồi tài sản tham nhũng, có như vậy mới thu hồi tiền, triệt tiêu mục đích kinh tế của tội phạm này.

Trọng Phú

Pháp luật TPHCM







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98