5 loại tiền kỹ thuật số hàng đầu khác gì?

15/12/2017 15:05
15-12-2017 15:05:00+07:00

5 loại tiền kỹ thuật số hàng đầu khác gì?

Đến lúc này, chắc cũng chẳng lạ gì khi bạn nghe ngóng về đà bứt phá ấn tượng của Bitcoin. Tuy nhiên, hiện nay có những đồng tiền còn tăng khủng khiếp hơn cả Bitcoin như Litecoin và Ethereum.

Tính cho tới thời điểm ngày 14/12, có tới hơn 1,300 đồng tiền kỹ thuật số đang tồn tại trên thị trường. Và trong khi Bitcoin tỏ ra vượt trội thì những đồng tiền khác cũng bắt đầu tạo làn sóng tăng mạnh.

Để giúp độc giả hiểu thêm về diễn biến cũng như tính năng của những đồng tiền này, CNBC đưa ra một bản tóm tắt ngắn gọn về thành quả của 5 đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu trong năm 2017 và điều gì tạo nên sự khác biệt giữa chúng.

Tất cả số liệu thống kê về giá trị vốn hóa và mức tăng trong năm 2017 đều dựa trên dữ liệu tính tới ngày 14/12/2017.

Bitcoin

Giá trị vốn hóa: 275.1 tỷ USD.

Mức tăng trong năm 2017: 1,590.5%.

Ra đời trong năm 2009, Bitcoin là đồng tiền kỹ thuật số có giá trị vốn hóa lớn nhất. Nhà sáng lập bí ẩn của Bitcoin có bút danh là Satoshi Nakamoto đã tung ra một nghiên cứu phác thảo mục tiêu của dự án này. Tài liệu gốc nói rõ Bitcoin là một mạng lưới ngang hàng (P2P) về tiền điện tử cho phép các thanh toán trực tuyến sẽ được gửi trực tiếp từ bên này sang bên khác mà không cần phải thông qua một tổ chức tài chính.

Bitcoin vận hành trên một công nghệ có tên là Blockchain – vốn là một cuốn sổ cái kỹ thuật số ghi nhận các giao dịch đã được thực hiện và không thể nào làm giả được. Điểm đáng chú ý là Bitcoin không hề chịu sự kiểm soát của bất kỳ cơ quan nào cả. Thay vào đó, một mạng lưới thợ đào tiền ảo với các dàn máy tính cao cấp hoạt động cùng với nhau để xác nhận giao dịch thông qua các mật mã phức tạp.

Tuy nhiên, vì sự điên cuồng xoay quanh Bitcoin, thời gian giao dịch Bitcoin ngày càng tăng, điều này có thể tạo ra một yếu tố đi ngược lại với mục tiêu ban đầu của đồng tiền này. Trong khi Nakamoto gọi Bitcoin là tiền mặt kỹ thuật số, thì nhiều chuyên gia khác gọi nó là “vàng kỹ thuật số”, và cho rằng Bitcoin có thể là một phương tiện lưu trữ giá trị dài hạn.

Tại một thời điểm, một số nhà bán lẻ Nhật Bản đã chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán và còn có nhiều công ty bất động sản chỉ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Dẫu vậy, vẫn còn rất ít bằng chứng cho thấy sự sử dụng rộng rãi Bitcoin về phương diện thanh toán.

Ethereum

Giá trị vốn hóa: 71.1 tỷ USD.

Mức tăng trong năm 2017: 8,812.6%.

Ethereum là tên của một công ty sử dụng công nghệ Blockchain đã tạo ra đồng tiền kỹ thuật số Ethereum (hoặc Ether).

Ethereum vận hành trên Blockchain cũng như Bitcoin, nhưng công nghệ này hơi khác một chút và được hướng mục tiêu cho một trường hợp sử dụng cụ thể: Hợp đồng thông minh (smart contracts).

Để minh họa, CNBC sử dụng một thỏa thuận tài chính thương mại. Thỏa thuận tài chính thương mại hiện nay phụ thuộc vào mỗi bên trong thỏa thuận có một văn bản hoặc một bản copy kỹ thuật số của hợp đồng và cần phải cập nhật nó riêng lẻ. Điều này rất khó khăn và dễ xảy ra lỗi.

Tuy nhiên, một hợp đồng thông minh thì lại khác, nó được viết dưới dạng mã hóa vào Blockchain. Một khi các bên đã đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận thì thỏa thuận sẽ được thực hiện.

Nhiều tổ chức lớn đang thử nghiệm công nghệ Blockchain của Ethereum. Một nhóm có tên là Liên minh Doanh nghiệp Ethereum (EEA) – vốn bao gồm các ông lớn như Microsoft và JPMorgan – đang phát triển cách thức sử dụng cho Blockchain Ethereum.

Đồng Ethereum được tạo ra bởi những nhà phát triển muốn xây dựng ứng dụng dựa trên Blockchain Ethereum và bởi những người dùng muốn tiếp cận để tương tác với hợp đồng tương lai dựa trên nền tảng này.

Bitcoin Cash

Giá trị vốn hóa: 33 tỷ USD

Mức tăng trong năm 2017: 229.6%

Bitcoin Cash là một đồng tiền kỹ thuật số được sản sinh ra từ đợt phân tách hồi đầu tháng 8/2017.

Những người sở hữu Bitcoin tại thời điểm phân tách sẽ nhận được số Bitcoin Cash tương ứng. Đà tăng của Bitcoin Cash không hề dữ dội như các đồng tiền kỹ thuật số khác.

Nhiều nhà phát triển đã tỏ ra lo ngại về mức độ giao dịch cao trên mạng lưới Bitcoin. Kết quả là họ đã đề xuất một giải pháp để gia tăng quy mô của mỗi giao dịch, và nhờ đó cải thiện tốc độ xử lý giao dịch. Dù vậy, không phải tất cả những người thuộc cộng đồng Bitcoin đều đồng ý với đề xuất trên – điều này đã dẫn tới đợt phân tách hồi đầu tháng 8/2017.

Nhóm hỗ trợ cho đồng Bitcoin Cash cho biết thời gian giao dịch của đồng tiền này nhanh hơn nhiều so với Bitcoin.

Ripple

Giá trị vốn hóa: 21.8 tỷ USD.

Mức tăng trong năm 2017: 8,479.8%.

Bản thân Ripple là một giải pháp cho việc thanh toán xuyên biên giới dành cho các tổ chức tài chính lớn dựa trên Blockchain.

Tại một thời điểm, một thanh toán quốc tế có thể phải mất vài ngày để thực hiện và với chi phí cao. Chưa hết, các ngân hàng còn gặp rắc rối với các giao dịch có khối lượng lớn nhưng giá trị lại thấp. Những giao dịch kiểu như trên thường rất tốn kém nhưng lại không tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng vì phải tốn rất nhiều công sức để chuyển tiền.

Ripple đang cố gắng giải quyết vấn đề trên thông qua mạng lưới Blockchain. Start-up này đã tiến hành thử nghiệm với hàng loạt các tổ chức tài chính, bao gồm American Express và Santander.

Các doanh nghiệp sử dụng đồng tiền kỹ thuật số Ripple (XRP) để nhận tiền ngay lập tức trong một giao dịch có giá trị cao mà không cần phải trả phí.

XRP đóng vai trò như là một cầu nối giữa các đồng tiền được Chính phủ chấp nhận trong một giao dịch. Ripple cho hay các giao dịch bằng XRP có thể được thực hiện chỉ trong 4 giây, nhanh hơn bất kỳ đồng tiền kỹ thuật số nào hiện nay.

Litecoin

Giá trị vốn hóa: 16.5 tỷ USD.

Mức tăng trong năm 2017: 6,859.6%.

Litecoin có lẽ là đối thủ gần nhất của Bitcoin khi xét về đối tượng người dùng (use case). Nhà sáng lập Litecoin là Charlie Lee có nhiều lần nói rằng đồng Litecoin có thể được sử dụng cho thanh toán vì tốc độ xử lý nhanh hơn cả Bitcoin.

Các giao dịch Litecoin chỉ mất hơn 2 phút để thực hiện, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân gần 300 phút của Bitcoin.

Nguồn cung Litecoin được giới hạn ở mức 84 triệu đơn vị, trong khi Bitcoin chỉ ở mức 21 triệu đơn vị. Hiện nay, trên thị trường đã có tới 54,293,533 đồng Litecoin và 16,740,175 đồng Bitcoin.

Trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình hồi đầu tuần này, ông Lee cho biết: “Litecoin có nhiều điểm tương đồng với Bitcoin, ngoại trừ nguồn cung nhiều gấp 4 lần so với Bitcoin, và cũng nhanh hơn rất nhiều. Tôi nghĩ Litecoin hướng nhiều hơn đến thanh toán, giao dịch nhanh hơn và phí thấp hơn”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98