Bên cạnh TCH, dòng tiền tăng mạnh ở nhóm đầu cơ

18/12/2017 20:02
18-12-2017 20:02:00+07:00

Chuyển động dòng tiền tuần 11-15/12

Bên cạnh TCH, dòng tiền tăng mạnh ở nhóm đầu cơ

Trong tuần giao dịch mà các quỹ ETFs thực hiện đảo danh mục (11-15/12), dòng tiền lại tăng ở nhóm đầu cơ. Ngoại trừ TCH là cổ phiếu được thêm vào quỹ VNM ETF thì giao dịch khá sôi động.

Về chuyển động chung của thị trường, VN-Index kết thúc tuần giảm 0.53% đứng tại 935.16 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 1.93% đang dừng ở 111.61 điểm.  Thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt sụt giảm. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 181.25 triệu đơn vị/phiên, sụt giảm 12.19% so với tuần giao dịch trước; trong khi trên sàn HNX đạt 59.38 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 11.24%.

Một điểm đáng lưu ý là tuần qua cũng là thời điểm các quỹ ETFs thực hiện tái cơ cấu. Theo kết quả công bố trước đó thì TCH và BMP là hai cổ phiếu được mua vào trong khi DPM, ITA, ASMHBC là một trong những mã bị bán ra.

Mặc dù vậy thì chỉ có duy nhất TCH tỏa sáng khi khối lượng giao dịch bình quân tuần qua tăng 160%, đạt hơn 6 triệu cp/phiên và giá cũng bật tăng 6.7%, dừng tại 24,700 đồng/cp, mức cao nhất trong hơn 1 năm qua.

Việc giá cổ phiếu TCH tăng mạnh không chỉ được hỗ trợ từ thông tin quỹ VNM ETF mua vào mà tình hình hoạt động kinh doanh của Tập đoàn này cũng khá lạc quan. Theo đó, ngày 12/11/2017, Tài chính Hoàng Huy (TCH) và hãng International Mỹ (Navistar) đã ký kết một thoả thuận thương mại trị giá 1.8 tỷ USD về kinh doanh xe đầu kéo International, Mỹ tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Huy Dương, Giám đốc Tài chính TCH trong một buổi trao đổi với The Wall Street Journal (WSJ) rằng: “Hạ tầng cảng biển, hệ thống đường bộ - đường cao tốc, nhu cầu vận tải tiếp tục tăng là động lực tăng trưởng cho lĩnh vực xe tải. Đáng chú ý, xe đầu kéo Mỹ International được TCH phân phối chính hãng là dòng xe chất lượng cao, tiết kiệm nhiên liệu từ 20-30% so với các dòng xe khác nên rất kinh tế, nhu cầu đặt hàng tiếp tục được mở rộng”.

Trở lại với giao dịch tuần qua, dường như TCH là cổ phiếu hiếm hoi được nhà đầu tư nội tăng giải ngân theo ETF. Bởi ở cổ phiếu BMP, dù được thêm vào danh mục nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn nhà đầu tư trong nước khi khối lượng giao dịch tuần qua giảm 12%.

Nhóm bị loại ra khỏi danh mục quỹ thì DPM bất ngờ có khối lượng giao dịch bình quân tăng gần 200%, đạt 1.1 triệu cp/phiên, ITA tăng 75%, đạt 4.3 triệu cp/phiên và ASM cũng tăng nhẹ 7% để lên mức 7.5 triệu cp/phiên.

Cổ phiếu HBC thì kết thúc tuần giảm nhẹ 1.2% về giá và khối lượng giao dịch giảm 17%, ở mức 1.7 triệu cp/phiên.

Cổ phiếu được nhà đầu tư mua mạnh nhất tuần qua chính là DAH khi khối lượng giao dịch bình quân tăng 460%, đạt gần 640,000 cp/phiên và giá cũng bật tăng 17.3%. Diễn biến này là khá bất ngờ bởi ngay trong tuần, UBCKNN quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đào Thị Khuê (địa chỉ phường Phú Xá, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), số tiền 550 triệu đồng vì có hành vi sử dụng 20 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của DAH.

Ngoài ra, nhiều mã đầu cơ khác cũng đã tăng đáng kể về thanh khoản tuần qua như HTT, BCG, JVC, VHG, TTF, VNE, FIT, HHS… Riêng VHG, HĐQT Công ty này đã thông qua việc thoái vốn tại CTCP Phát triển BĐS Tây Hồ Tây trên cơ sở thực tế thị trường, đảm bảo lợi ích chính đáng của cổ đông.

Tính đến thời điểm 30/09/2017, tổng giá trị khoản đầu tư của VHG vào Phát triển BĐS Tây Hồ Tây là gần 723 tỷ đồng, trong đó phần vốn đầu tư trực tiếp hơn 633 tỷ đồng. Chưa rõ VHG sẽ thu về bao nhiêu tiền từ thương vụ này nhưng rõ ràng thông tin này lập tức khiến lao vào mua cổ phiếu VHG.

Ở chiều ngược lại, EIB có khối lượng giao dịch bình quân sụt giảm mạnh nhất trên HOSE, ở mức 337,000 cp/phiên, tương ứng giảm gần 70%.

Trên sàn HNX, cổ phiếu NDF giảm giá gần 15% và lập tức kích hoạt dòng tiền bắt đáy. Theo đó, khối lượng giao dịch trung bình tuần tăng 123% so với tuần trước đó.

Cần nói thêm là chỉ có 16 cổ phiếu trên sàn HNX có khối lượng giao dịch tăng so với tuần trước đó (xét trên nhóm có khối lượng giao dịch trung bình từ 100,000 cp/phiên), trong đó hai ông lớn VCGACB đều góp mặt vào nhóm tăng trưởng.

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HOSE

 

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HNX

 

Sanh Tín

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (20)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98