Bloomberg: 1,000 người sở hữu 40% lượng Bitcoin toàn thị trường, một lượng lớn chuẩn bị bán tháo?

09/12/2017 19:00
09-12-2017 19:00:00+07:00

Bloomberg: 1,000 người sở hữu 40% lượng Bitcoin toàn thị trường, một lượng lớn chuẩn bị bán tháo?

Bài viết thể hiện quan điểm của ông Olga Kharif trên Bloomberg Businessweek

Vào ngày 12/11, một người nào đó đã dịch chuyển gần 25,000 đồng Bitcoin (trị giá 159 triệu USD) cùng một lúc sang một sàn giao dịch trực tuyến. Thông tin trên đã nhanh chóng lan truyền khắp các diễn đàn, trong đó các chuyên viên giao dịch Bitcoin tranh luận với nhau liệu rằng điều này có báo trước rằng một người sở hữu một lượng lớn Bitcoin chuẩn bị bán tháo?

Những người sở hữu lượng lớn Bitcoin thường được biết tới như những “cá voi”. Và rồi họ bắt đầu trở thành một nỗi lo đối với nhà đầu tư đã gia nhập vào thế giới tiền ảo. Họ có thể đẩy giá Bitcoin trượt dốc ngay lập tức chỉ bằng cách bán một phần Bitcoin mà họ đang sở hữu. Và những đợt bán như thế có nhiều khả năng diễn ra ngay lúc này vì đồng Bitcoin đã tăng gần gấp 12 lần so với thời điểm đầu năm 2017.

Khoảng 40% lượng Bitcoin đang lưu thông trên thị trường được nắm giữ bởi 1,000 người dùng; tại mức giá hiện nay, mỗi người trong số này có thể muốn bán bớt 50% lượng Bitcoin đang sở hữu, Aaron Brown, từng là Giám đốc điều hành và Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường tài chính tại AQR Capital Management, cho hay. Hơn nữa, các “cá voi” có thể phối hợp và hành động cùng một lúc.

Nhiều trong số những “cá voi” này đã biết đến nhau trong vài năm liền, và bị mắc kẹt với Bitcoin trong vài ngày gần đây khi đồng tiền này liên tục leo dốc, họ có thể hành động với nhau để đẩy giá xuống hoặc nâng giá lên.

Kyle Samani, đối tác quản lý tại Multicoin Capital, cho hay: “Tôi nghĩ là có vài trăm người nắm giữ lượng lớn Bitcoin. Họ đều có thể gọi cho ‘cá voi’ khác, có lẽ là vậy”. Một lý do để đưa ra quan điểm như vậy: Ít nhất thì việc chia sẻ thông tin kiểu này là hợp pháp, Gary Ross, Luật sư về chứng khoán tại Ross & Shulga, cho hay. Vì Bitcoin là một đồng tiền ảo và không phải là chứng khoán cho nên không có bất kỳ rào cản nào ngăn cấm hoạt động giao dịch mà trong đó một nhóm đồng ý mua đủ lượng Bitcoin để đẩy giá lên và rồi chốt lời trong vòng vài phút.

Các nhà điều hành ở nhiều quốc gia vẫn chưa thể bắt kịp với hoạt động giao dịch tiền ảo, vì thế nhiều quy định vẫn còn khá mơ hồ. Nếu các chuyên viên không chỉ đẩy giá lên mà còn lên mạng phân phát các tin đồn thì đó có thể được xem là gian lận. Bittrex – một sàn giao dịch tiền ảo – gần đây gửi lời cảnh báo tới những người dùng rằng tài khoản của họ có thể bị tạm ngừng nếu họ phối hợp hành động với nhau với mục tiêu thao túng giá. Tuy nhiên, quy định của mỗi đồng tiền ảo lại mỗi khác. Tùy thuộc vào thông tin chi tiết về cấu trúc của các đồng tiền này và cách thức tạo lợi nhuận từ chúng, một số đồng tiền ảo có thể được xem là tiền tệ, theo quan điểm của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC).

Khi được hỏi liệu những “cá voi” có thể hành động với nhau, ông Roger Ver – một nhà đầu tư Bitcoin từ sớm – cho biết trong một lá thư điện tử (email) rằng: “Tôi không cho điều này là đúng, và mọi người có thể làm mọi thứ mình muốn với tiền của mình. Bản thân tôi chưa có thời gian dành cho những thứ kiểu vậy”.

Ari Paul, đồng sáng lập của BlockTower Capital, cho rằng: “Cũng như bất kỳ loại tài sản nào, những người nắm giữ khối lượng lớn (cá nhân và tổ chức) có thể thông đồng với nhau để thao túng giá. Ở trong thế giới tiền ảo, việc thao túng như thế là cực kỳ nguy hiểm vì sự non trẻ của thị trường này và bản chất đầu cơ của tiền ảo”.

Đà tăng ấn tượng gần đây của giá Bitcoin thật khó mà giải thích vì đồng tiền kỹ thuật số này không hề có giá trị nội tại. Ra đời trong năm 2009 với một nghiên cứu được viết dưới bút danh Satoshi Nakamoto, đây là một hình thức thanh toán kỹ thuật số dựa trên nền tảng mạng lưới máy tính độc lập trên mạng Internet và sử dụng các hình ảnh mã hóa để xác thực giao dịch. Những tín đồ cuồng si đồng tiền này cho rằng Bitcoin sẽ thay thế các ngân hàng và ngay cả các đồng tiền chính thống.

Cũng như hầu hết những nhà quản lý quỹ đầu cơ tập trung vào các đồng tiền kỹ thuật số, ông Samani liên tục theo dõi hoạt động giao dịch của các địa chỉ thuộc về những nhà đầu tư nắm giữ nhiều nhất về những đồng tiền mà ông đầu tư (mặc dù các giao dịch Bitcoin được thực hiện nặc danh, nhưng mỗi giao dịch đều gắn kết với một địa chỉ mã hóa có thể nhìn thấy được). Khi nhận thấy những nhà đầu tư lớn hành động, ông Samani lập tức gọi đến những nhà đầu tư mà ông cho rằng có khả năng là người bán ra và có thể lấy thông tin về động cơ đằng sau đợt bán ra của họ và kế hoạch giao dịch của họ, ông cho hay. Một số quỹ đầu cơ mua trực tiếp từ những người sở hữu khác, mà không cần qua thị trường mở để tránh làm ảnh hưởng đến giá đồng tiền này. “Thông thường, một số nhà đầu tư sẽ hành động trước với các nhà đầu tư khác”. Ông Samani cho hay: “Chúng tôi đều kiểu như biết những ‘người khác đó’ là ai,và chúng tôi đều giúp đỡ lẫn nhau và chia sẻ thông tin. Chúng tôi đều chỉ muốn kiếm tiền mà thôi”. Ông Ross cho hay việc tập hợp thông tin là hợp pháp.

Dĩ nhiên, những nhà đầu tư thông thường không có điều gì đặc sắc để được các triệu phú chấp nhận lời kêu gọi của họ. Mặc dù nhà đầu tư có thể theo dõi địa chỉ của các “cá voi” trên mạng và bắt đầu tranh luận nảy lửa trên các diễn đàn, nhưng rồi cũng mù tịt về các kế hoạch của các “cá voi” cũng như động cơ của họ. “Không hề có minh bạch trong thị trường này. Trong lĩnh vực chứng khoán, mọi thứ đã thực hiện đều phải được tiết lộ. Tuy nhiên, trong thế giới tiền ảo, thực sự rất khó để biết điều gì đang diễn ra”, Martin Mushkin, Luật sư tập trung vào Bitcoin, cho biết.

Thậm chí, nhà đầu tư thông thường còn gặp nhiều bất lợi hơn khi tham gia vào các đồng tiền kỹ thuật số quy mô nhỏ hơn. Trong số những đồng tiền ảo mà mọi người đầu tư, Bitcoin có mức độ tập trung sở hữu thấp nhất, Spencer Bogart, Giám đốc điều hành và Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tại Blockchain Capital, cho hay. 100 địa chỉ Bitcoin hàng đầu kiểm soát chỉ 17.3% trong tổng số lượng đang lưu hành trên thị trường, Alex Sunnarborg, đồng sáng lập của quỹ đầu cơ tiền ảo Tetras Capital, cho hay. Còn với đồng Ethereum, 100 địa chỉ hàng đầu kiểm soát tới 40% nguồn cung tiền, và với các đồng tiền như Gnosis, Qtum, và Storj, 100 địa chỉ hàng đầu kiểm soát hơn 90%. Nhiều người nắm giữ lượng lớn tiền ảo thuộc nhóm đang vận hành các dự án tiền ảo đó.

Một số người cho rằng thị trường không khác biệt với những gì đang diễn ra trên các thị trường được thiết lập trước đó. Ông Paul của BlockTower cho hay: “Một so sánh hợp lý là với thị trường cổ phiếu giai đoạn đầu. Tương tự với các thỏa thuận cổ phiếu đó, thường thì những nhà sáng lập và một số nhà đầu tư sẽ nắm giữ phần lớn cổ phần”. Các nhà đầu tư khác cho rằng “cá voi” sẽ không giảm khoản nắm giữ tiền ảo vì họ có niềm tin vào tiềm năng dài hạn của các đồng tiền này. “Tôi tin rằng cảm nhận chung là những ‘cá voi’ sở hữu quá nhiều Bitcoin và Bitcoin Cash đều không muốn hủy hoại 2 đồng tiền này”, Sebastian Kinsman, một cư dân ở Prague và có giao dịch tiền ảo, cho hay. Tuy nhiên, khi giá cứ tăng như thế này, mọi tính toán có thể thay đổi theo thời gian.

Chốt lại, tác giả bài viết muốn nói rằng việc nhà đầu tư lớn bàn luận và giao dịch với một nhà đầu tư khác không hẳn là bất hợp pháp, chỉ là nó khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ khác gặp bất lợi rất lớn trong thế giới tiền ảo.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98