Có đòi được công bằng cho taxi trước Grab và Uber?

07/12/2017 06:21
07-12-2017 06:21:08+07:00

Có đòi được công bằng cho taxi trước Grab và Uber?

Ba năm lỗ gần 1.000 tỉ đồng và chỉ đóng thuế 9,5 tỉ, nhưng trong 10 tháng lại nộp đến 140 tỉ đồng? Và đó là cách một startup vận hành, rất khác với taxi?

Grab nói gì về chuyện lỗ gần 1.000 tỉ và né thuế? 

Trong bài phỏng vấn đại diện Grab cho rằng lỗ lớn cũng là điều không tránh khỏi trong giai đoạn đầu của một startup, và rằng họ chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng công nghệ, không sở hữu xe, không có tài xế... nên không phải là kinh doanh vận tải hay taxi.

TP.HCM: Grab, Uber là loại hình kinh doanh vận tải

Tuy nhiên, cơ quan quan lý TP.HCM lại cho rằng không như những gì Grab nói và khẳng định rằng những Grab hay Uber là kinh doanh vận tải.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, cho biết những phản ứng của các hiệp hội taxi có phần đúng về sự cạnh tranh không công bằng giữa taxi và xe Grab, Uber.

Lý do là vì taxi phải bị ràng buộc về nhiều điều kiện như kê khai giá cước, phải được nhận diện (đèn taxi, logo...), tài xế taxi phải tập huấn, trong khi các xe Uber và Grab hoạt động theo loại hình xe hợp đồng điện tử nên điều kiện kinh doanh đơn giản và linh hoạt hơn taxi.

Vì vậy khi xe lưu thông trên đường không bị những ràng buộc khác như không bị cấm vào một số tuyến đường như taxi.

Hiện nay, TP.HCM có quan điểm Uber và Grab là một loại hình kinh doanh vận tải, chứ không phải là ứng dụng công nghệ. Đây là một loại hình taxi theo kiểu mới, nên phải có điều kiện kinh doanh tương đồng như taxi truyền thống.

Việc xác định Uber và Grab là loại hình taxi kiểu mới để TP.HCM dễ quản lý và thực hiện quy hoạch taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng.

TP.HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm có tổng kết việc thí điểm xe ứng dụng công nghệ vào cuối năm 2017 và đề nghị bộ cần xem xét lại một số điều kiện kinh doanh taxi để tạo thuận lợi hơn cho taxi hoạt động.

Từ đó, các loại hình taxi và Grab, Uber có điều kiện cạnh tranh công bằng và lành mạnh.

3 năm, Grab nộp thuế... 9,5 tỉ đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Tổng cục Thuế), cho biết Grab thuộc quản lý của Chi cục Thuế TP.HCM do Grab có pháp nhân ở Việt Nam, nên quản lý thuế cũng công bằng với các doanh nghiệp taxi khác.

Grab khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Taxi truyền thống hiện cũng đã có một số công ty áp dụng công nghệ như Grab. Đó là xu thế nhằm đảm bảo dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng và giảm chi phí kinh doanh. Và những hãng taxi truyền thống cung cấp dịch vụ như vậy cũng sẽ được áp dụng chính sách thuế phù hợp với phương thức hoạt động mới.

Còn về số thuế mà Grab nộp từ khi hoạt động ở Việt Nam, ông Đặng Duy Khanh, phó vụ trưởng thanh tra Tổng cục Thuế, cho biết Cục Thuế TP.HCM vừa kết thúc thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Grab.

Tổng doanh thu của Grab trong ba năm 2014, 2015, 2016 là 1.755 tỉ đồng. Đây là tổng doanh thu đối với hoạt động vận tải thu của khách hàng thông qua ứng dụng Grab, bao gồm cả của lái xe, các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hợp tác với Grab và của Grab.

Trên thực tế, doanh thu của riêng Grab được hưởng thấp hơn con số trên. Do vậy, số thuế mà Grab nộp cho Việt Nam trong 3 năm qua chỉ hơn 9,5 tỉ đồng.

TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia giao thông, đô thị):

Phải công khai, minh bạch

Grab hoặc Uber phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ như đóng các loại thuế, phí, không phải hoàn toàn như taxi nhưng phải ở mức chấp nhận được.

Hiện nay, taxi mỗi năm đóng thuế khoảng 20%, tương đương 1.000 - 2.000 tỉ đồng. Trong khi đó Uber, Grab chỉ nộp 1 - 2%, tức 9 - 10 tỉ đồng, như vậy khó chấp nhận được.

Phải công khai, minh bạch trong hoạt động để khách hàng có thể nhận được sự đảm bảo tin cậy. Khi có những sự việc bất khả kháng, sự cố, khách hàng có thể khiếu nại, có cơ sở để cơ quan quản lý xử lý.

Với việc các loại hình vận tải mới phát triển mạnh, để cạnh tranh, taxi cũng phải nâng cao, cải tiến, giảm giá, giảm bớt thủ tục rắc rối, kể cả thông tin về giá.

LÊ THANH - NGỌC AN - TÂM ĐỨC

TTO





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ có một phiên họp dành riêng cho giới doanh nghiệp

Phiên họp dành riêng cho giới doanh nghiệp với chủ đề tận dụng các cơ hội để phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, do Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương trình ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98