Dự báo đảo danh mục VNM Q4/2017: Thêm SHB, loại HBC, nhiều cổ phiếu có thể tạo bất ngờ

07/12/2017 13:24
07-12-2017 13:24:29+07:00

Dự báo đảo danh mục VNM Q4/2017: Thêm SHB, loại HBC, nhiều cổ phiếu có thể tạo bất ngờ

VNM ETF sẽ công bố kết quả đảo danh mục vào rạng sáng ngày 09/12 (giờ Việt Nam)

SHB có khả năng được thêm vào danh mục VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) là dự báo chung của các chuyên gia chứng khoán. Ở chiều ngược lại, các chuyên gia vẫn đang giằng co giữa khả năng loại HBC và khả năng không loại cổ phiếu nào.

Thêm SHB, loại hay không loại HBC?

Theo dự báo chung của các chuyên gia, SHB có thể được thêm mới với khối lượng khá lớn. Lượng mua vào được dự báo trong khoảng từ 12 – 18 triệu cp.

Ngược lại, HBC sẽ là cổ phiếu bị loại bỏ khỏi danh mục theo dự báo của SSI và ông Nguyễn Vũ Luân (VNDirect) vì vi phạm về vốn hóa, khối lượng bán ra dự kiến là 1.75 triệu cp. Trong khi đó ông Bùi Nguyên Khoa (BSI) và CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng không có cổ phiếu nào bị loại.

Dự báo thêm mới và loại bỏ cổ phiếu trong danh mục VNM ETF
tại kỳ đảo danh mục quý 4/2017

PVD, PLX, PVS, HSG có thể tạo bất ngờ

Dựa trên số liệu ngày 17/11, SSI Retail Research nhận thấy, ngoài 25 cổ phiếu thành phần hiện tại của chỉ số VNM ETF (18 cổ phiếu Việt Nam và 7 cổ phiếu nước ngoài), ngoài SHB còn có 5 cổ phiếu Việt khác thỏa mãn các điều kiện là CII, PVD, KBC, DXGFLC. Theo SSI, trong trường hợp có thêm cổ phiếu nước ngoài bị loại thì các cổ phiếu Việt được lựa chọn thay thế theo thứ tự ưu tiên tiếp theo sẽ là PVD, KBC, FLC.

CTCK Bảo Việt (BVS) thì đưa ra lưu ý về cổ phiếu HSG và NT2. BVS cho rằng, HSG có thể bị loại nếu có cổ phiếu mới được thêm vào với tỷ trọng cao, bởi HSG đang chiếm tỷ trọng thấp dưới 1% trong danh mục của quỹ. Về phần NT2, giá trị giao dịch bình quân ngày dưới ngưỡng 0.6 triệu USD. Mặc dù xét riêng yếu tố này là chưa đủ để dẫn đến khả năng cổ phiếu NT2 bị loại nhưng trong trường hợp quỹ thêm mới cổ phiếu nước ngoài thì nguy cơ bị loại cần được tính đến.

Ngoài ra, BVS cho biết, các cổ phiếu gồm PVD, DXG, KBC, CII và FLC cũng đáp ứng được các tiêu chí để thêm mới. Trong đó, DXG, KBC, CII và FLC có tỷ trọng vốn hóa trong danh mục thấp nên nhiều khả năng sẽ không được xem xét thêm vào. Còn PVD, công ty chứng khoán này để ngỏ khả năng cổ phiếu này sẽ được thêm mới (xác suất 40/60) nếu có cổ phiếu nước ngoài hoặc trong nước bị loại.

Ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND), cũng lưu ý, cổ phiếu HSG có rủi ro bị loại do giá đã giảm mạnh gần đây ảnh hưởng đến vốn hóa. Nếu trường hợp này xảy ra, VNM ETF buộc phải thêm 2 mã khác vào. Ngoài mã SHB, thì quỹ này có thể thêm vào 1 mã nước ngoài hoặc PLX, PVS mặc dù 2 cổ phiếu này chưa đạt hết các điều kiện (giống như NVL trong lần review trước).

Trong dự báo của mình, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSI), cũng đề cập trường hợp của PLX, cổ phiếu này cũng có thể sẽ gây bất ngờ trong kỳ review của VNM ETF.

VNM ETF sẽ mua bán cổ phiếu Việt như thế nào?

VNM, VIC, ROS, MSNNLG là những cổ phiếu mà hầu hết chuyên gia cùng dự báo sẽ bị giảm tỷ trọng trong danh mục.

Theo SSI Retail Research, các cổ phiếu thuộc top đầu danh mục bao gồm VNM, VIC và ROS sẽ bị bán ra để tái cơ cấu danh mục do đã vượt tỷ trọng tối đa. Do đó, phần lớn các cổ phiếu còn lại sẽ được mua và thay thế.

Đây cũng là dự báo chung của hầu hết chuyên gia. Chỉ duy nhất CTCK BVS trái chiều dự báo. Theo BVS, hầu hết cổ phiếu Việt Nam sẽ bị giảm tỷ trọng trong danh mục VNM ETF. Liên quan đến vấn đề này, BVS cho rằng, hiện tại tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ đang chiếm gần 75.95%. Trong kỳ review lần này nhiều khả năng VNM ETF sẽ tiếp tục giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 74.8% nếu không có cổ phiếu của các công ty nước ngoài nào được thêm mới hay loại bớt. Do đó, có thể quỹ này sẽ phải bán giảm tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong danh mục trong kỳ review sắp tới.

Trong danh mục của VNM ETF, nhà đầu tư cũng nên lưu ý tới các cổ phiếu SSI, SBT, STBHAG có khối lượng được dự báo mua/bán khá lớn.

Khối lượng cổ phiếu dự báo mua vào và bán ra trong danh mục VNM ETF
tại kỳ đảo danh mục quý 4/2017

Tỷ trọng VNM ETF trước kỳ đảo danh mục (ngày 05/12/2017)

Xem chi tiết từng dự báo tại đây:

* SSI: HBC có nguy cơ bị loại ra khỏi VNM ETF

* BVS: SHB có thể được thêm vào VNM ETF

* Bùi Nguyên Khoa (BSI): SHB có thể được thêm vào VNM ETF

* Nguyễn Vũ Luân (VND): VNM ETF sẽ loại HBC và thêm SHB?

Tuấn Kiệt

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (23)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98