Campuchia: Nhu cầu đồng nội tệ đang tăng dần

18/01/2018 20:30
18-01-2018 20:30:00+07:00

Campuchia: Nhu cầu đồng nội tệ đang tăng dần

Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), trong năm 2017 họ đã bơm một lượng Riel với tổng giá trị là 915 triệu USD vào nền kinh tế quốc gia thông qua việc dùng đồng nội tệ để mua USD, đồng thời giữ tỷ giá bình ổn giữa bối cảnh nhu cầu đồng Riel ngày một cao hơn, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo đó, trong báo cáo hàng năm công bố hôm 04/01, NBC cho biết, họ đã mua USD tổng cộng 125 lần trong năm 2017 tại mức tỷ giá bình quân 4,050 Riel đổi 1 USD.

Theo Tổng giám đốc Chea Serey của NBC, tổng số 915 triệu USD được mua trong năm 2017, cao hơn 11.4% so với năm 2016, điều này phản ánh sự gia tăng về niềm tin tổng thể trong việc sử dụng đồng tiền quốc gia.

Tổng giám đốc Chea Serey cho biết thêm, 54% trong tổng số Riel được bơm thêm hồi năm 2017 đã được các ngân hàng thương mại tiếp nhận và số còn lại đã được đưa sang các đơn vị thu đổi tiền tệ.

Phát biểu tại hội nghị hàng năm của NBC diễn ra hôm 04/01, bà Chea Serey chia sẻ: “Việc bơm thêm nhiều đồng Riel hơn thể hiện nhu cầu đối với đồng tiền này ngày một gia tăng trên thị trường và sự gia tăng này diễn ra song song với xu hướng tăng trưởng kinh tế”.

Hồi tháng 7/2017, bà Chea Serey đã từng lưu ý đến thị phần của đồng Riel vẫn ở mức thấp do tình trạng đô la hóa mạnh của nền kinh tế Campuchia, trong đó USD chiếm đến 83% tổng số tiền tệ lưu thông.

Trong báo cáo hàng năm này, NBC dự đoán tổng giá trị quy đổi từ đồng Riel sang USD trong năm nay sẽ tăng 12%, đạt 1.02 tỷ USD. Tuy nhiên, đồng Riel vẫn được dự đoán tăng giá nhẹ so với USD và tỷ giá có thể ở mức khoảng 4,037 Riel đổi 1 USD trong năm 2018 này.

Sean Thorninn, Giảng viên Khoa Kinh tế thuộc Đại học Campuchia đồng thời là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính của Vương quốc, cho rằng, những cải cách về thuế đã đóng góp đáng kể cho xu hướng gia tăng nhu cầu đồng nội tệ do người đóng thuế buộc phải thực hiện nghĩa vụ thuế của họ bằng đồng Riel. Theo ông, động thái của NBC cũng như sự gia tăng nhu cầu đồng nội tệ nhìn chung đang thể hiện những dấu hiệu khả quan.

Ông Thorninn chia sẻ thêm: “Tuy nhiên, NBC vẫn phải đối mặt với một số khó khăn do tình trạng đô la hóa cao trong nền kinh tế khiến họ bị hạn chế trong việc áp dụng các chính sách để mua USD và thay đổi các yêu cầu dự trữ”.

Theo ông Thorninn, giải pháp tiếp theo để khuyến khích việc sử dụng đồng Riel có thể bao gồm các yêu cầu về thanh toán các hóa đơn tiện ích và thực hiện niêm yết giá bằng đồng Riel.

Ông nói: “Một khi việc lưu thông đồng nội tệ trong nền kinh tế của chúng ta đạt mức cao hơn, khi đó Ngân hàng Trung ương có thể thực hiện nhiều chính sách tiền tệ hiệu quả hơn”.

Theo bà So Phonnary, Phó Chủ tịch của Acleda Bank, phạm vi lưu thông của đồng Riel trong nền kinh tế Campuchia có thể mở rộng hơn khi lãnh đạo của các ngân hàng và tổ chức tài chính tuân thủ các quy định của NBC, yêu cầu họ phải có ít nhất 10% các khoản cho vay bằng đồng Riel trong tổng doanh mục cho vay của họ đến cuối năm 2019.

Bà So Phonnary nói: “Ngày càng nhiều các tổ chức tài chính đang nâng các khoản cho vay của họ bằng đồng Riel để tuân thủ quy định của NBC. Việc tiêu thụ đồng Riel trên thị trường sẽ tăng rất mạnh trong vài năm nữa”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98