Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 6.8% trong năm tài chính 2017-2018

24/01/2018 20:30
24-01-2018 20:30:00+07:00

Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 6.8% trong năm tài chính 2017-2018

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Kế hoạch Quốc gia diễn ra hôm 10/01, Tổng thống Myanmar U Htin Kyaw cho biết, dù tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhưng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Myanmar được kỳ vọng sẽ đạt 6.8% trong năm tài chính 2017 – 2018, Văn phòng Chính phủ cho hay, The Myanmar Times đưa tin.

Theo Tổng thống U Htin Kyaw, lý do để Myanmar đạt được mức tăng trưởng này là nhờ thời tiết vào thời điểm bắt đầu mùa vụ khá thuận lợi. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng hỗ trợ cho xu hướng tăng trưởng kinh tế của Myanmar như dòng vốn đầu tư nước ngoài, năng suất của các doang nghiệp vừa và nhỏ (SME) tăng, hạ tầng giao thông vận tải phát triển, tăng trưởng lĩnh vực du lịch và các dịch vụ khác.

Tổng thống U Htin Kyaw cho biết thêm, các SME được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa và họ sẽ tiếp cận được các khoản vay trong khi lĩnh vực tư nhân sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng. Các SME sẽ đóng góp nhiều nhất vào xu hướng tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống U Htin Kyaw cho rằng, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Myanmar sẽ tăng 7.2% trong giai đoạn tháng 4-9/2018. Các lĩnh vực như vận tải, khách sạn, du lịch và dịch vụ tài chính sẽ tiếp tục tăng trưởng và gặt hái được nhiều thành tựu.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Cố vấn nhà nước Daw Aung San Suu Kyi đưa ra tại phiên họp, chỉ với mức tăng trưởng 6-7% là chưa đủ đối với Myanmar – một nền kinh tế đang trên đà phát triển. Theo bà Daw Aung San Suu Kyi, cần có sự đổi mới đối với nền kinh tế theo định hướng thị trường để các doanh nghiệp Myanmar có đủ khả năng cạnh trạnh trên các thị trường quốc tế và thiết lập được một thị trường nước ngoài cho các sản phẩm trong nước.

Tháng trước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar cho biết, các SME trong nước gặp khá nhiều khó khăn trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Vì thế, Chính phủ Myanmar đang đẩy mạnh những nỗ lực để hỗ trợ cho sự phát triển của các SME. Hiện nay, Ngân hàng quốc doanh Myanmar Economic Bank đang thực hiện hỗ trợ các khoản cho vay đối với các doanh nghiệp này.

Theo Ủy ban Đầu tư Myanmar, trong năm tài chính 2017-2018 này, tính đến tuần thứ 3 của tháng 12/2017, tổng dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được phê duyệt đã đạt được 5 tỷ USD. Trong năm tài chính liền trước, tổng lượng FDI được phê duyệt là 6.6 tỷ USD. Dù tăng trưởng FDI nhưng Myanmar dự kiến sẽ nhận được ít vốn đầu tư từ các nước phương Tây như Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ do cuộc khủng hoảng tại bang Rakhine. EU đã hoãn thỏa thuận bảo hộ đầu tư ký kết với Myanmar do chính cuộc khủng hoảng Rakhine đã dấy lên sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Myanmar được kỳ vọng sẽ nhận được nhiều vốn đầu tư từ các nước Đông Á như Nhật Bản và Trung Quốc.

Liên quan đến việc thi hành Luật Doanh nghiệp mới vào tháng 8 tới, Ủy ban Đầu tư Myanmar hy vọng điều này sẽ giúp tạo dựng một môi trường đầu tư thân thiện tại Myanmar, qua đó sẽ thu hút được thêm nhiều vốn FDI rót vào quốc gia này.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98