NHNN: Kế hoạch tín dụng 2018 tăng 17%

13/01/2018 08:54
13-01-2018 08:54:48+07:00

NHNN: Kế hoạch tín dụng 2018 tăng 17%

Nội dung cơ bản trọng tâm năm 2018 về điều hành chính sách tiền tệ với định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16%, tín dụng tăng 17%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Sau 2 buổi làm việc chiều 09/01 và sáng 10/01/2018 tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã chỉ đạo toàn Ngành Ngân hàng triển khai các nội dung công việc trong năm 2018.

Tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố mới đây, Chính phủ đã nhận định kinh tế Việt Nam năm 2018 tiếp tục có những yếu tố thuận lợi nhất định, như: Dự báo khá lạc quan về tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu trong năm 2018 sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy gia tăng xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, kết quả tăng trưởng cao trong năm 2017,... sẽ phát huy hiệu quả, kích cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, kinh tế thế giới và trong nước vẫn có những khó khăn, thách thức đan xen. Trong đó chủ nghĩa bảo hộ gia tăng có thể cản trở sự phục hồi của thương mại toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam; sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường chứng khoán toàn cầu năm 2017 có nguy cơ tạo ra sự suy thoái bất ngờ trên thị trường tài chính toàn cầu; chính sách tiền tệ (CSTT) của Fed, NHTW Anh, Trung Quốc và biến động khó lường của đồng USD sẽ đặt ra những thách thức cho điều hành CSTT của Việt Nam trong năm 2018. Việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát khoảng 4% có thể gặp một số thách thức; việc thoái vốn, bán cổ phần lớn có thể gây xáo trộn đến sự ổn định của kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và ngoại hối...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thống đốc nhấn mạnh để hoàn thành được mục tiêu ổn định thị trường tiền tệ ngoại hối, kiểm soát lạm phát ở mức thấp dưới 4%, hỗ trợ tăng trưởng ở mức cao 6.7% và thực hiện có kết quả lộ trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu trong năm 2018, NHNN sẽ cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong Chỉ thị 01 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng năm 2018.

Nội dung cơ bản trọng tâm năm 2018 về điều hành CSTT định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16%, tín dụng tăng khoảng 17%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. 

Cụ thể, các đơn vị tham mưu thuộc NHNN bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để chủ động điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, ổn định mặt bằng lãi suất, tỷ giá, tạo điều kiện phấn đấu giảm lãi suất cho vay. NHNN quán triệt các đơn vị trong hệ thống chấp hành nghiêm các quy định, trong đó đặc biệt là vấn đề lãi suất huy động và cho vay, phí cho vay, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng... Kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhất là lĩnh vực bất động sản, BT, BOT giao thông, chủ động rà soát để tập trung vốn đầu tư vào các dự án hiệu quả, khả thi, đảm bảo hạn chế phát sinh thêm nợ xấu.

Về công tác thanh tra, giám sát, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), tiếp tục triển khai hiệu quả công tác cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý căn bản nợ xấu và các TCTD yếu kém bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống. Tiếp tục phát huy vai trò của Công ty Quản lý Tài sản của Các tổ chức Tín dụng Việt Nam (VAMC) trong việc xử lý nợ xấu.

Trọng tâm công tác thanh tra, giám sát trong năm 2018 là tập trung vào các lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, dễ phát sinh sai phạm để phát hiện, cảnh báo sớm các rủi ro trong hoạt động ngân hàng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là những hành vi vi phạm đã được NHNN cảnh báo.

Các đơn vị thuộc NHNN tập trung chỉ đạo các TCTD triển khai hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020”. Các TCTD tổ chức triển khai phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020 đã được phê duyệt, đảm bảo theo đúng lộ trình đề ra. Xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh việc triển khai áp dụng chuẩn mực vốn Basel II, các nguyên tắc quản trị rủi ro theo thông lệ, chuẩn mực quốc tế, đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức triển khai áp dụng toàn diện các biện pháp quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu, bảo đảm thực hiện mục tiêu xử lý nợ xấu theo phương án đã được phê duyệt.

Về thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; NHNN đặt mục tiêu từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của các hệ thống thanh toán, cũng như việc ứng dụng các phương tiện thanh toán mới, hiện đại trên nền tảng công nghệ tiên tiến. Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ.

Anh Đức (Theo SBV)

FiLi



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98