NHTW Đức thêm đồng Nhân dân tệ vào dự trữ ngoại hối

15/01/2018 17:03
15-01-2018 17:03:23+07:00

NHTW Đức thêm đồng Nhân dân tệ vào dự trữ ngoại hối

Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) đã quyết định thêm đồng Nhân dân tệ (NDT) vào dự trữ ngoại hối nước mình, qua đó thúc đẩy vị thế quốc tế của đồng tiền này.

Phát biểu tại một sự kiện ở Hồng Kông vào ngày thứ Hai (15/01), thành viên của ban Thống đốc của Bundesbank, Andreas Dombret, cho biết quyết định trên đã được đưa ra từ hồi năm ngoái sau một thương vụ đầu tư trị giá 500 triệu Euro (tương đương 611 triệu USD) của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) – một cơ quan có bao gồm cả Bundesbank. Ông cho biết sẽ không bình luận thêm bao nhiêu đồng NDT vào dự trữ ngoại hối.

“Đồng NDT được sử dụng càng nhiều như là một phần của dự trữ ngoại hối của Bundesbank – chẳng hạn, ECB đã thêm đồng NDT và các NHTW khác ở khu vực châu Âu cũng làm thế”, ông Dombret cho biết trong bài phát biểu ở Hồng Kông.

Sau những lời phàn nàn về việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chấp nhận thêm đồng NDT vào rổ tiền tệ tham chiếu, hoặc Quyền Rút Đặc biệt (SDR), trong năm 2016, bước tiến của đồng NDT diễn ra chậm hơn.

Trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện kiểm soát vốn, mức độ sử dụng đồng NDT đã giảm xuống vị trí thứ 6 trên thế giới, từ hạng thứ 4 hồi tháng 4/2015, dựa theo số liệu từ Swift.

“Đây không phải lượng lớn nhưng là một thứ gì đó mà chúng tôi đã quyết định rằng mình muốn là một phần trong đó”, ông Dombret – người phụ trách giám sát hệ thống ngân hàng tại Bundesbank – cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg. “Việc đồng NDT giờ đã được thêm vào rổ SDR và ECB đã quyết định làm điều tương tự là 2 yếu tố dẫn tới quyết định của chúng tôi”.

Những bước đi sai lầm trên con đường hướng tới một đồng NDT linh hoạt hơn trong năm 2015 đã buộc Chính phủ Trung Quốc phải đặt nặng hơn về vấn đề kiểm soát vốn, và cho đến giờ, vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng rằng họ sẽ dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát trong thời gian tới. Lo ngại về động thái gây mất ổn định đến thị trường tiếp tục thúc giục Trung Quốc kiểm soát tỷ giá vô cùng chặt chẽ. Trong năm 2017, đồng NDT tăng 6.8% so với đồng USD.

Ông Dombret cho hay ông cũng có chung mối lo ngại về việc đồng NDT chưa hoàn toàn là một đồng tiền thả nổi tự do, nhưng sau việc IMF thêm đồng tiền này vào rổ SDR thì Bundesbank cũng cần phải hoàn thành một số nghĩa vụ của mình bằng cách sử dụng đồng tiền này.

Trung Quốc có thể đi xa hơn, và đây là quyết định của họ trong việc quốc tế hóa đồng NDT, ông Dombret cho biết, đồng thời nói thêm hiện đồng NDT đang được sử dụng nhiều hơn trước đây.

Bundesbank đã ra sức thiết lập Frankfurt như là một trung tâm giao dịch đồng NDT ở châu Âu, mặc dù các quan chức cho biết các thiết bị vẫn chưa được sử dụng đúng mức. Ông Dombret đề cập tới việc Trung Quốc đẩy nhanh Sáng kiến Vành đai và Con đường – một kế hoạch nhằm thiết lập mối liên kết thương mại với các nước châu Á và châu Âu – như là một yếu tố có thể gia tăng việc sử dụng đồng NDT.

“Rõ ràng, với tư cách là nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, các sáng kiến chính sách ở Trung Quốc cũng được cảm nhận trên khắp thế giới”, ông cho hay, đồng thời cũng lưu ý mối liên kết thương mại với Trung Quốc sẽ ngày càng tăng cường.

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đăng căng thẳng về vấn đề thương mại, ông Dombret cho biết bài phân tích của Bundesbank cho biết đồng NDT không bị định giá thấp.

“Theo ước tính của NHTW Đức, giá trị của đồng NDT không đem lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà xuất khẩu của Trung Quốc”, ông cho hay. “Ở chiều ngược lại, mức cạnh tranh về giá của nền kinh tế Trung Quốc được ước tính ở mức khá thấp, và từ quan điểm đó, chúng tôi cho rằng việc cáo buộc đồng NDT bị định giá thấp là không có cơ sở”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98