Ông Đinh La Thăng nói PVPower có trách nhiệm về hợp đồng 33

11/01/2018 14:14
11-01-2018 14:14:39+07:00

Ông Đinh La Thăng nói PVPower có trách nhiệm về hợp đồng 33

Ông Đinh La Thăng cho rằng PVPower là chủ đầu tư nên phải chịu trách nhiệm về những sai sót của hợp đồng này, sau đó hợp đồng mới chuyển giao cho PVN.

Ông Đinh La Thanh tại phiên tòa sáng 11-1 - Ảnh: TTXVN

Trả lời thẩm vấn của các luật sư tại phiên tòa sáng 11-1, ông Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN cho rằng trách nhiệm sai phạm của hợp đồng 33 thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thuộc về Tổng công ty điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower).

Cấp dưới thấy sai có quyền bảo lưu quan điểm

Theo cáo trạng, khi PVN chỉ định thầu cho Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) khi thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 thì chủ đầu tư dự án là PVPower (đơn vị thuộc sở hữu của PVN nhưng hạch toán hoàn toàn độc lập).

Lời khai của ông Đinh La Thăng tại tòa những ngày vừa qua cũng cho rằng vì nôn nóng, vì sức ép tiến độ của vụ án đã chỉ đạo PVPower ký hợp đồng 33 với PVC, sau đó yêu cầu Ban quản lý dự án ứng tiền cho PVC dẫn đến PVC sử dụng tiền này sai mục đích.

Khai trước tòa với tư cách người liên quan trong vụ án, ông Nguyễn Huy Quang - nguyên tổng giám đốc PVPower khẳng định bị bắt buộc phải ký các hợp đồng dù nhiều lần báo cáo rằng PVC chưa đủ điều kiện để ký hợp đồng 33 và hợp đồng này còn nhiều sai phạm.

Sau đó, bị cáo Vũ Hồng Chương - nguyên giám đốc ban quản lý dự án khẳng định tại PVN thì phải thực hiện mệnh lệnh cấp trên.

Luật sư hỏi ông Đinh La Thăng về lời khai này. Ông Thăng nói rằng: Ở PVN khi nghe ý kiến chỉ đạo thì cấp dưới nếu thấy không thể làm thì có thể báo cáo bằng văn bản, nếu bị bắt buộc làm thì cấp dưới có quyền bảo lưu quan điểm của mình nhưng phải thể hiện bằng văn bản.

Liên quan trách nhiệm của ai trong giai đoạn thực hiện hợp đồng 33, ông Đinh La Thăng khẳng định khi ký hợp đồng thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về chủ đầu tư, khi đó là PVPower chứ không phải thuộc trách nhiệm của PVN.

Chỉ sau này khi chuyển giao chủ thể đầu tư từ PVPower sang PVN thì PVN mới chịu trách nhiệm đó. Bởi khi chuyển đổi chủ đầu tư bằng 1 hợp đồng thì trách nhiệm và quyền nghĩa vụ mới thuộc về PVN. Sai sót trong hợp đồng 33 hoàn toàn là trách nhiệm của PVPower.

PVN chưa yêu cầu thiệt hại

Tại phiên tòa, đại diện PVN cho biết đến giờ, PVN cũng chưa có yêu cầu nào về bồi thường thiệt hại trong vụ án này và cũng chưa xác định được thiệt hại bao nhiêu, do đó, đại diện PVN đề nghị hội đồng xét xử tính toán giúp xem thiệt hại thế nào.

Trả lời câu hỏi của luật sư về tiến độ chung của vụ án, đại diện PVN cho rằng: "Tổng thể hiện nay dự án vẫn đang triển khai, đã đạt được trên 81% và các tiến độ thực hiện tại hợp đồng EPC cũng đang tiến hành và được thủ tướng chấp thuận về thời gian".

Sau đó, luật sư cũng tiếp tục hỏi giám định viên Bộ Tài chính về bản kết luận giám định thiệt hại bởi theo luật sư, nếu căn cứ vào phần trả lời của giám định viên hôm qua, tiền để trong tài khoản của PVC mà không sử dụng sai mục đích thì không phát sinh thiệt hại.

Ở phần suy luận này, giám định viên khẳng định: Cơ quan điều tra chỉ yêu cầu giám định đối với số tiền bị sử dụng sai mục đích, chứ không yêu cầu giám định đối với tiền không sử dụng sai mục đích.

Giám định viên khẳng định: "Xét vấn đề phải xâu chuỗi trong một tổng thể vụ việc. Việc tiền tạm ứng xuống PVC mà không sử dụng sai thì không dẫn đến hậu quả, không thể cắt bớt".

Số tiền tạm ứng đã thu hồi, đề nghị tính toán lại thiệt hại

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng) hỏi đại diện PVC về việc đơn vị này đã thu hồi lại số tiền tạm ứng như thế nào, đại diện PVC khẳng định đến ngày 13-9-2016 thì PVC thu hồi 1.240 tỉ (con số này còn nhiều hơn số liệu cáo trạng kết luận về số tiền tạm ứng).

Đại diện VPC cũng giải trình về số tiền thu hồi này từ các nguồn nào để trả lại tiền tạm ứng của hợp đồng 33.

Luật sư diễn giải rằng, như vậy, số tiền mà PVC thu hồi còn nhiều hơn số tiền mà PVC đã tạm ứng, do vậy, luật sư cũng hỏi đại diện PVC về việc thiệt hại mà cáo trạng kết luận, đại diện PVC thừa nhận kết luận giám định về thiệt hại còn nhiều tranh cãi.

Đồng thời đại diện PVC cũng đề nghị tòa xem xét lại kết luận giám định để xem xét trách nhiệm của các bị cáo.

Hoàng Điệp

Tuổi trẻ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tháng 3 của VHC tăng 5%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) báo cáo doanh thu tháng 3 đạt 1,089 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tính trong 3 tháng đầu năm, doanh thu VHC tăng 25%.

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98