Ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đầu tư hàng triệu USD vào Tiki

16/01/2018 14:59
16-01-2018 14:59:33+07:00

Ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đầu tư hàng triệu USD vào Tiki

Trong ngày 16/01, tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc là JD.com thông báo đã đầu tư chiến lược vào Tiki – nền tảng thương mại điện tử B2C của Việt Nam.

Khoản đầu tư trên sẽ giúp ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc này có chỗ đứng vững chắc ở thị trường Việt Nam, trong bối cảnh JD.com đang phải cạnh tranh khốc liệt với Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc và Amazon của Mỹ.

* Chủ tịch Edx làm TGĐ ASA và đằng sau câu chuyện tăng vốn gấp 4 lần

Alibaba đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada

“JD.com đã ký kết hợp đồng mua cổ phần (Share Subscription Agreement) với tư cách là nhà đầu tư trong vòng huy động vốn series C của Tiki”, JD.com cho biết trong một tuyên bố. Sau khi hoàn tất thỏa thuận này, JD.com sẽ trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Tiki.

Trong cuộc phỏng vấn với DealStreetAsia, phát ngôn viên của Tiki cho biết tổng lượng vốn huy động được lên tới 44 triệu USD (dẫn đầu là JD.com). Các nhà đầu tư khác cũng tham gia vào vòng huy động vốn này, nhưng không được tiết lộ thông tin. Tuy nhiên, phát ngôn viên này từ chối tiết lộ khoản đầu tư chính xác từ JD.com.

“Với kinh nghiệm của JD.com trong lĩnh vực thương mại điện tử, mối quan hệ hợp tác giữa Tiki và Tập đoàn VNG về mạng xã hội và thanh toán di động sẽ là một kết hợp tuyệt vời khi chúng tôi muốn cung cấp các dịch vụ khác biệt tới người cung ứng và người tiêu dùng ở Việt Nam. Chúng tôi mong chờ được làm việc với Tiki để cung cấp trải nghiệm thương mại điện tử đẳng cấp thế giới thực sự tới người tiêu dùng Việt Nam”, ông Winston Cheng, Chủ tịch phụ trách bộ phận thị trường quốc tế tại JD.com, cho biết.

Seed - Tài trợ vốn để phát triển ý tưởng mới.

Series A - Tài trợ vốn khi công ty bắt đầu bán hàng và tài trợ hoạt động sản xuất. Series. 

Series B và Series C - Tài trợ để thúc đẩy bán hàng và gia tăng lợi nhuận và giai đoạn thâu tóm thị trường.

Được thành lập trong năm 2010 và có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Tiki bắt đầu với tư cách là công ty bán lẻ sách trực tuyến. Hiện Công ty còn cung cấp thêm một vài sản phẩm khác như điện thoại, thiết bị và linh kiện kỹ thuật số, dụng cụ điện, các sản phẩm nhà ở, các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, và một số sản phẩm khác.

Tiki đã tiến hành vòng huy động vốn đầu tiên trong năm 2012, và huy động thành công vốn từ Cyberagent Ventures. Sau đó, đơn vị này lại huy động vốn từ Sumimoto Corporation trong vòng huy động vốn series B. Trong tháng 5/2016, Tập đoàn VNG đã bơm 17 triệu USD vào Tiki, và nắm giữ 38% cổ phần trong Công ty.

JD củng cố chỗ đứng ở Đông Nam Á

Xét về mức độ hiện diện ở khu vực Đông Nam Á, JD.com vốn đã sở hữu một nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia – vốn được ra đời từ năm 2015. Ngoài ra, trong tháng 9/2017, JD.com còn hợp tác với tập đoàn đa ngành của Thái Lan, Central Group, để sử dụng Thái Lan như một trung tâm cung cấp dịch vụ cho các quốc gia khác trong khu vực như Việt Nam và Malaysia. Hồi tháng 10/2017, JD.com đã đầu tư 19 triệu USD vào nhãn hiệu thời trang trực tuyến có trụ sở ở Bangkok là Pomelo.

Như là một phần của thỏa thuận mới nhất, JD.com sẽ hợp tác với Tiki trong hàng loạt lĩnh vực bao gồm bán hàng, giao thương xuyên biên giới, logistics, công nghệ, tài chính và khả năng hoạt động, JD.com cho biết.

Tiki và JD.com sẽ hợp tác để cung ứng hàng loạt lựa chọn đáng tin cậy từ các nhãn hiệu trên thế giới tới người tiêu dùng, đồng thời giúp đỡ các thương hiệu Việt Nam mở rộng ra thị trường quốc tế thông qua nền tảng của JD.com.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập kiêm CEO của Tiki, cho hay: “JD.com và Tiki có chung triết lý kinh doanh: Giành lấy thị phần bằng cách chiếm lấy trái tim người tiêu dùng. Kể từ lúc thành lập, Tiki luôn luôn tập trung vào các trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy, tốt nhất, và giao hàng cực kỳ nhanh. Chúng tôi tin rằng, những kinh nghiệm về trải nghiệm của những người dùng cao cấp, thu mua hàng, logistics và công nghệ của JD.com sẽ là tài sản vô giá cho Tiki khi chúng tôi làm việc cùng nhau để trở thành nền tảng thương mại hàng đầu của Việt Nam”.

Vũ Hạo (Theo Deal Street Asia)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98