Ông Trần Bắc Hà đang ở Việt Nam hay qua Singapore chữa bệnh?

13/01/2018 14:53
13-01-2018 14:53:30+07:00

Ông Trần Bắc Hà đang ở Việt Nam hay qua Singapore chữa bệnh?

Trong khi người đại diện của ông Trần Bắc Hà thông báo với Tòa ông Hà đã nhập viện tại Singapore, nguồn tin từ cơ quan chức năng cho thấy ông chưa xuất cảnh.

Các bị cáo trong đại án Phạm Công Danh được dẫn giải sau khi phiên tòa chiều 12-1 kết thúc - Ảnh: Hữu Thuận

Trong phiên tòa chiều 13-1 của TAND TP.HCM xét xử đại án thất thoát 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê và đồng phạm thực hiện, chủ tọa thông báo người đại diện theo ủy quyền của ông Trần Bắc Hà - nguyên chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV, nhân chứng trong vụ án này, cho biết ông Hà đã nhập viện tại Singapore.

Theo người đại diện của ông Trần Bắc Hà, hồ sơ tài liệu chứng minh ông Trần Bắc Hà đang nằm viện tại Singapore, bản sao hộ chiếu chứng minh ông Hà đã nhập cảnh tại Singapore sẽ được nộp vào ngày 15-1.

Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều 13-1, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết theo cơ sở dữ liệu của cơ quan chức năng Việt Nam, ông Trần Bắc Hà đang có mặt tại Việt Nam.

Theo nguồn tin này, dữ liệu quản lý của cơ quan chức năng cho thấy lần cuối cùng ông Trần Bắc Hà làm thủ tục xuất - nhập cảnh là tại cửa khẩu Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum - giáp ranh với Lào) vào đầu tháng 11-2017.

Từ đó đến nay, dữ liệu chưa ghi nhận ông Trần Bắc Hà làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài.

Như đã thông tin, trong khi xét xử đại án Phạm Công Danh - Trầm Bê, hội đồng xét xử (HĐXX) đã triệu tập ông Trần Bắc Hà ra tòa với tư cách người làm chứng và người liên quan trong vụ án.

Tuy nhiên, ông Hà đã thông qua người đại diện của mình nộp hồ sơ bệnh án, xin HĐXX vắng mặt và đề nghị tòa sử dụng lời khai của ông tại cơ quan điều tra trước đó.

Trong phiên xét xử sáng 13-1, đại diện VKS - giữ quyền công tố tại tòa khẳng định: "Ông Trần Bắc Hà đã được xác định bị ung thư gan từ năm 2012, dự kiến đi tái khám vào ngày 8-1 theo lịch hẹn. Đề nghị HĐXX xác định thông tin từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có đi tái khám hay không đi".

Đại diện VKS đề nghị tòa triệu tập ông Trần Bắc Hà để làm rõ một số nội dung liên quan tới các khoản vay của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam và nhóm 12 doanh nghiệp do bị cáo Phạm Công Danh dựng nên làm hồ sơ vay hơn 4.000 tỉ đồng.

Đây là lần thứ 3 đại diện VKS đề nghị HĐXX triệu tập ông Trần Bắc Hà tới tòa để trả lời các câu hỏi nhằm làm rõ các tình tiết trong vụ án.

Chủ tọa phiên tòa đã chấp thuận đề nghị của VKS, triệu tập ông Trần Bắc Hà và ông Trần Lục Lang (phó tổng giám đốc BIDV) - người mà đại diện VKS cho rằng ông này không có bệnh án, chỉ có sổ khám bệnh và đơn thuốc của bệnh viện vào ngày 6-1 và chỉ bị rối loạn tiền đình.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa cũng "thòng" thêm: "Nếu những người được triệu tập không thể có mặt thì sẽ công bố lời khai của họ tại cơ quan điều tra".

Trước đó, trong bản giải trình gửi đến cơ quan điều tra liên quan đến đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2 trước khi phiên tòa diễn ra, ông Trần Bắc Hà - cựu chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) cho rằng mình đã làm đúng chức trách, nhiệm vụ khi duyệt cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỉ đồng.

Theo ông Hà, cá nhân ông đã thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ của chủ tịch ủy ban quản lý rủi ro.

Tuy nhiên, ông thừa nhận qua kiểm tra thấy các chi nhánh BIDV đã có một số thiếu sót như chưa kiểm toán báo cáo tài chính của khách hàng trong hồ sơ vay vốn, không lập phiếu đánh giá khách hàng về tình hình tài chính.

Ông Hà cho rằng các thiếu sót trên chỉ là thiếu sót về mặt nghiệp vụ mang tính chất bổ sung, thuộc quy định nội bộ của BIDV và các bộ phận đã rút kinh nghiệm.

Gia Minh

TUỔI TRẺ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98