Tái cấu trúc ngân hàng: Điểm sáng năm 2017 và kỳ vọng năm mới

23/01/2018 15:17
23-01-2018 15:17:50+07:00

Dịch vụ

Tái cấu trúc ngân hàng: Điểm sáng năm 2017 và kỳ vọng năm mới

Sau một năm 2017 tương đối thành công, quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng được kỳ vọng sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn và thuận lợi hơn từ năm 2018 trở đi nhờ những cải thiện mới về quy định pháp lý cũng như các hỗ trợ từ phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

 

Năm 2017, chính sách tiền tệ được đánh giá là đã đạt nhiều kết quả tích cực, NHNN tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối, thị trường tiền tệ ổn định, mở rộng tín dụng vào một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trọng điểm, lợi nhuận ngân hàng cải thiện…

Đánh giá mới đây của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) cũng cho thấy, chất lượng tài sản hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) đã được cải thiện. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống TCTD cuối năm 2017 khoảng 9.5%, giảm mạnh so với mức 11.9% cuối năm 2016.

Nhìn về tiến trình tái cơ cấu hệ thống trong năm 2018, TS Lê Xuân Nghĩa, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng đánh giá, hiện NHNN đang hướng rất mạnh vào việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, từng bước ổn định hệ thống một cách lâu dài.

“Ngay cả các ngân hàng thương mại cổ phần trong diện tái cấu trúc, các ngân hàng được coi là tương đối nhỏ và yếu, cũng có những tiến bộ vượt trội. Thậm chí, cả những ngân hàng được Nhà nước mua lại cũng hoạt động ổn định trong năm 2017 và có ngân hàng đạt lợi nhuận trước trích lập dự phòng rủi ro ở mức khá ấn tượng”, ông Nghĩa nói.

Trên thực tế, trong số những ngân hàng cần thực hiện tái cấu trúc thời gian qua đã có những bước tiến lớn, đặc biệt Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB, HNX: NVB) đang được đánh giá là một trong những ngân hàng tái cấu trúc thành công nhất. Thời gian qua, NCB đã cơ cấu lại cổ đông và bộ máy quản lý theo hướng bổ sung thêm những lãnh đạo chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng. Song song với đó, NCB cũng mạnh tay đầu tư nền tảng công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực tiếp nhận và xử lý hồ sơ khách hàng giúp cải thiện hình ảnh ngân hàng, tạo niềm tin và thu hút thêm khách hàng.

Với việc đẩy mạnh tái cơ cấu, tính đến thời điểm này, NCB đã đạt được những kết quả quan trọng, các chỉ tiêu đều tăng mạnh so với năm trước. Cụ thể, tổng tài sản tính đến thời điểm hết tháng 12/2017, đạt trên 71 ngàn tỷ đồng. Hoạt động cho vay và huy động từ khách hàng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao hơn mức bình quân thị trường; cụ thể huy động đạt 51 ngàn tỷ đồng, tăng gần 20% và cho vay đạt 32 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2016; nợ xấu luôn duy trì ở mức thấp. Đặc biệt, với tình hình tài chính như hiện nay, nhiều đối tác nước ngoài thời gian qua đã ngỏ ý tham gia đàm phán đầu tư rót vốn vào nhà băng này, kỳ vọng mang tới những bước tiến mạnh mẽ hơn cho NCB trong thời gian tới.

Theo chuyên gia TS Lê Xuân Nghĩa, trong quá trình tự tái cấu trúc, tổng tài sản của nhà băng này hiện đã tăng lên gấp 3 lần với tốc độ tăng trưởng trung bình 25-30%; huy động và cho vay tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước tái cấu trúc; nợ xấu giảm từ trên 5% xuống mức dưới 2% hiện tại, đặc biệt là nợ xấu kể từ ngày chuyển đổi chủ sở hữu là không đáng kể, còn nợ xấu do chủ sở hữu cũ để lại cũng đã được xử lý mạnh mẽ.

“Đây là một trong những yếu tố thu hút các nhà đầu tư quốc tế tiến vào thị trường ngân hàng. Theo tôi được biết, NCB kể từ khi tái khởi động lại việc tìm kiếm cổ đông chiến lược với sự tư vấn của một ngân hàng đầu tư hàng đầu của Mỹ, đã có rất nhiều định chế tài chính quốc tế quan tâm và đang bước vào giai đoạn cuối lựa chọn nhà đầu tư để đàm phán. Trong cuối năm 2017, đã có 2 nhà đầu tư gửi thư đề xuất (LOI) và một trong số đó đã cùng NCB có buổi gặp mặt báo cáo trực tiếp với NHNN”, ông Nghĩa tiết lộ.

Giới chuyên gia cho rằng, quá trình tái cấu trúc thậm chí sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn và thuận lợi hơn từ năm 2018 trở đi nhờ những cải thiện mới về quy định pháp lý cũng như các hỗ trợ từ phía NHNN. Theo đó, hệ thống ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng tái cơ cấu đang có nền tảng tốt như NCB được kỳ vọng sẽ có sự thay da đổi thịt, tăng trưởng ngoạn mục trong năm nay.

Cụ thể, tháng 11 vừa qua, Quốc hội khóa XIV đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD (có hiệu lực từ ngày 15/01/2018). Đây được coi là yếu tố quan trọng, có tính lâu dài và quyết định để thực hiện hiệu quả và khả thi việc tái cơ cấu hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu, qua đó góp phần phát triển kinh tế trong giai đoạn mới và khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác cơ cấu lại các TCTD trong giai đoạn trước, tạo nền tảng cho sự phát triển an toàn, hiệu quả của hệ thống TCTD, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Cùng với đó, trao đổi với báo chí mới đây, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng khẳng định, năm 2018, NHNN sẽ hỗ trợ tối đa các TCTD; thực hiện giải pháp nâng cao năng lực tài chính, cùng với đó điều tiết thanh khoản, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hoạt động kinh doanh để phấn đấu giảm lãi suất kinh doanh thời gian tới, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí... Xử lý được nợ xấu, chi phí tài chính sẽ giảm, chắc chắn lãi suất cũng giảm theo và tỷ lệ an toàn vốn của các TCTD sẽ tăng.

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98