Thất thoát hơn 304 tỉ đồng tại Agribank Cần Thơ: Hoàn tất điều tra bổ sung

29/01/2018 10:55
29-01-2018 10:55:25+07:00

Thất thoát hơn 304 tỉ đồng tại Agribank Cần Thơ: Hoàn tất điều tra bổ sung

Cơ quan ANĐT còn xác định Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có dấu hiệu của tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bị bắt tạm giam   -  Ảnh: Mai Trâm

Ngày 29.1, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Công an TP.Cần Thơ cho biết, nơi đây đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn (Agribank), chi nhánh Cần Thơ. Đồng thời, Cơ quan ANĐT cũng chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 cựu lãnh đạo của Agribank Cần Thơ gồm: Lê Thanh Hải (nguyên Giám đốc), Trần Huy Liệu (nguyên Phó giám đốc), Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng phòng tín dụng doanh nghiệp) cùng với Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam, trụ sở tại tỉnh Hậu Giang); Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt (nguyên Giám đốc và nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến) cùng về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Theo đó, hành vi phạm tội của Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Bùi Tuấn Anh, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt đã gây thiệt hại cho Agribank Việt Nam tổng số tiền trên 304 tỉ đồng. 

Cụ thể, khoản vay của Công ty Tây Nam thiệt hại là trên 143 tỉ đồng; khoản vay của Công ty Đồng Bằng Xanh thiệt hại trên 61 tỉ đồng; khoản vay của Công ty Nam Bộ Cửu Long thiệt hại trên 74 tỉ  đồng; khoản vay do Phan Duy Phương đứng, tên thiệt hại trên 16 tỉ đồng và khoản vay do Nguyễn Bửu Tâm đứng tên thiệt hại hơn 8 tỉ đồng.

Riêng về  kết quả điều tra bổ sung, Cơ quan ANĐT xác định hành vi của các bị can: Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Bùi Tuấn Anh, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt, đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Trong đó Lê Thanh Hải với vai trò là Giám đốc Agribank Cần Thơ, biết rõ việc làm là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình thực hiện và chỉ đạo cho cấp dưới thực hiện, bất chấp hậu quả xảy ra nên Hải phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này và chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền thiệt hại đã gây ra cho Agribank Việt Nam.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra còn xác định Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân sử dụng số tiền gần 70 tỉ đồng, trong đó có 10 tỉ đồng trả tiền cho bà Huỳnh Thị Ngộ (mẹ Nhân) từ các khoản vay tại ngân hàng Agribank Cần Thơ để sử dụng vào mục đích cá nhân đã có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra vụ án đã hết, Cơ quan ANĐT - Công an TP.Cần Thơ tách ra để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý sau.

Về trách nhiệm của Công  ty Hoàng Quân - Chi nhánh Cần Thơ trong việc thẩm định, nâng khống giá trị tài sản, căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan điều tra xác định, đối với giám đốc và nhân viên Công ty Hoàng Quân - Chi nhánh Cần Thơ, đã có sai phạm trong việc thẩm định giá, nâng khống giá trị tài sản theo yêu cầu của khách hàng và phát hành các chứng thư thẩm định giá không đúng quy định.

Tuy nhiên những người này không được hưởng lợi ích gì từ việc nâng khống và phát hành các chứng thư thẩm định giá. Hơn nữa, trước khi cho vay, Agribank Cần Thơ đã thỏa thuận trước với Nhân về giá trị tài sản thế chấp và hạn mức tín dụng của các khoản vay nên việc Nhân thống nhất bổ sung chứng thư cho Agribank Cần Thơ chỉ nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ vay.

Ngoài ra Agribank Cần Thơ cũng thừa biết chứng thư thẩm định giá tài sản được cung cấp có giá trị cao hơn rất nhiều so với giá trị thực tế của thị trường và chứng thư thẩm định giá do Công ty Hoàng Quân phát hành chỉ có giá trị tham khảo. Vì vậy việc Agribank Cần Thơ quyết định cho vay không phụ thuộc vào kết quả định giá của Công ty Hoàng Quân.

Đối với tổng số tiền phí dịch vụ thẩm định mà Nhân chỉ đạo trả cho Công ty Hoàng Quân (trên 364 triệu đồng), Cơ quan điều tra đề nghị Hội đồng xét xử xem xét thu hồi, vì đây là số tiền có được từ hành vi vi phạm pháp luật trong việc thẩm định giá trị tài sản.

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98