Tổng Giám đốc Cao Hoài Dương: PVOil chưa phải là cô gái xinh đẹp nhưng là cô gái chân dài!

11/01/2018 17:11
11-01-2018 17:11:40+07:00

Tổng Giám đốc Cao Hoài Dương: PVOil chưa phải là cô gái xinh đẹp nhưng là cô gái chân dài!

Tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) chiều ngày 11/01, Tổng Giám đốc Cao Hoài Dương đã có ví von vui vẻ rằng, PVOil chưa phải là cô gái xinh đẹp nhưng có nền tảng là cô gái chân dài.

* Sovico muốn làm cổ đông chiến lược của PVOil

Buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) chiều ngày 11/01

Mục tiêu 35, 35 và 35!

Ông Cao Hoài Dương cho biết, mục tiêu của Tổng Công ty thời gian tới là 35, 35 và 35, nghĩa là tỷ trọng tiêu dùng sẽ tăng từ 24% lên 35%, thị phần bán lẻ tăng từ 22% lên 35% và kênh bán ngành công nghiệp sẽ tăng từ 18% tăng lên con số 35%.

Cụ thể, PVOil kỳ vọng thông qua M&A để phát triển mạng lưới bán lẻ với 120 cửa hàng xăng dầu/năm và sản lượng bình quân 120m3/CHXD/tháng. Đến năm 2022, PVOil phấn đấu có được 1,550 cửa hàng xăng dầu (tức tăng thêm 1,050 cửa hàng, trong đó có khoảng 840 cửa hàng được mua lại hoặc đầu tư mới và 200 cửa hàng còn lại được thuê để kinh doanh), tổng sản lượng bán lẻ sẽ đạt khoảng 2.36 triệu m3 vào 2020 và chiếm khoảng 35% tổng sản lượng kinh doanh vào năm 2022.

Về dự án xăng nhiêu liệu sinh học E5, PVOil chuyển sang kinh doanh từ tháng 12/2017. Đến nay, tình hình diễn ra khá suôn sẻ, sản lượng tuần đầu tiên của tháng 1/2018 tương đương xăng E5 cộng A92 trước đây, tất nhiên vẫn có 1 phần sử dụng xăng A95. Tuy nhiên với mức giá chênh lệch tuần này là 1,800-2,000 đồng/lít thì nhiều người sẽ chuyển sang dùng xăng E5. Trong năm 2018, PVOil dự kiến sản lượng xăng E5 là 850,000-900,000m3.

Biên lợi nhuận E5 so với A92 trong thời gian gần đây thì ít nhất cũng bằng A92, có thời điểm còn tốt hơn.

Còn về các nhà máy xăng sinh học PVOil đang nắm cổ phần, theo lộ trình của Chính phủ, trong vòng 2-3 năm nữa, E10 cũng sẽ được tiêu thụ tại Việt Nam, và đây chính là cơ sở để tin rằng các nhà máy này sẽ hoạt động ổn định trở lại.

Được biết, hiện PVOil đang nắm hơn 31% vốn tại CTCP Nhiên liệu Sinh học Phương Đông (vốn 198 tỷ đồng), hơn 34% tại CTCP Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung (vốn 388 tỷ đồng) và gần 40% vốn tại CTCP Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí (vốn 279 tỷ đồng).

Còn về vấn đề PVOil phải mua sản phẩm từ nhà máy lọc dầu trong nước như Dung Quất hay Nghi Sơn thì là một lợi thế, vì giá cả hoàn toàn cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Asean hay Hàn Quốc. Bởi từ khi ký hợp đồng nhập khẩu thì hàng về kho mất hơn 1 tháng, và thời gian đó sẽ có nhiều rủi ro về giá cả, thời tiết, hải tặc, trong khi mua trong nước thì tối đa 4 ngày hàng sẽ về đến kho, giảm thiểu rủi ro.

Về dịch vụ phi xăng dầu (cửa hàng tiện lợi, trạm rửa xe, cà phê) rất tiềm năng nhưng PVOil hiện chưa có nhiều hoạt động trong lĩnh vực này. Theo đơn vị nước ngoài thì tỷ trọng lợi nhuận từ lĩnh vực này tương ứng 45-50% lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu. Vì thế, PVOil kỳ vọng nhà đầu tư chiến lược sắp tới sẽ mang kinh nghiệm áp dụng vào PVOil từ đó phát triển và cải thiện đáng kể lợi nhuận tổng thể của Tổng Công ty.

Với 540 cửa hàng xăng dầu nhưng hệ thống của PVOil ít xuất hiện tại các thành phố, ông Dương phân tích, vấn đề này đúng là không phải điểm mạnh của PVOil, cũng bởi do lịch sử quy hoạch thời điểm PVOil mới thành lập cũng như giá đất thời điểm đó cao nên chi phí đầu tư lớn tới 50 tỷ đồng, trong khi ở nông thôn chỉ 8-10 tỷ đồng mà sản lượng vẫn như nhau. Vì thế PVOil đặc biệt bám vào khu dân cư mới, quốc lộ, với chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị”.

Việc kinh doanh tại Lào của PVOil luôn luôn được đánh giá là biểu tượng của việc đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam. PVOil luôn nằm trong top 2 doanh nghiệp lớn tại Lào, nghĩa là mang ý nghĩa về tinh thần nhiều hơn, còn quy mô sản lượng chưa phải là lớn.

Vẫn nhận lãi từ khoản tiền gửi ở Oceanbank

PVOil sẽ tái cơ cấu vốn đầu tư tại Tổng Công ty Petec (hiện đang nắm 94.8% vốn). Petec có vốn điều lệ đăng ký là 2,600 tỷ đồng, thực góp gần 2,490 tỷ đồng. PVOil sở hữu Petec tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cuối năm 2015 là 851 tỷ đồng do hoạt động kinh doanh thua lỗ liên tục từ năm 2011 trở lại đây (lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm cuối năm 2016 âm 1,664 tỷ đồng). Sở dĩ Petec thua lỗ do cơ cấu chưa hợp lý khi hơn 90% là bán buôn. Vì thế PVOil sẽ tiến hành thoái vốn tại đơn vị này và sẽ cải thiện được tình hình tài chính của PVOil do không còn phải hỗ trợ và trích lập dự phòng các khoản lỗ hàng năm của đơn vị này.

Về rủi ro 226 tỷ đồng và 3 triệu USD tiền gửi tại Ngân hàng Đại dương (Oceanbank), ông Dương cho biết, NHNN đã cam kết đảm bảo quyền lợi cho hai khoản tiền này và hiện PVOil vẫn nhận lãi tiết kiệm đều đặn với kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng. Chờ một thời gian Oceanbank ổn định thì PVOil có thể rút khoản tiền này về. “Ban lãnh đạo không quá lo lắng về vấn đề này và không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của PVOil” – ông Dương chia sẻ.

Tổng kết lại, ông Dương ví von vui vẻ rằng, PVOil chưa phải là cô gái xinh đẹp nhưng có nền tảng là cô gái chân dài. Một số chi tiết chưa đẹp nhưng hoàn toàn có thể cải thiện được, quan trọng là PVOil có thị phần 22%, sở hữu 1 triệu m3 kho xăng dầu và 540 cửa hàng phủ sóng cả nước. Đó là chân dài và chân dài thì rất khó kéo!

Thanh Nụ

FilI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thoái vốn tại VIMC, MobiFone, VRG: Có thể thu về 50.000 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại 3 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau IPO, Chứng khoán DNSE hướng tới mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD

Chiều ngày 18/01/2024, CTCP Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Hội thảo (Roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE, nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về đợt IPO chào bán...

Thấy gì từ sự kiện IPO của công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên?

Với những nền tảng được xây dựng vững chắc và độc đáo, DNSE một khi niêm yết thành công hứa hẹn sẽ là “tay chơi” có dư địa phát triển khổng lồ trên thị trường chứng...

Chứng khoán DNSE sẽ làm gì sau khi IPO?

IPO thành công sẽ góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, đồng thời mở ra cánh cửa huy động thêm những nguồn...

Chứng khoán DNSE khép lại 5 năm vắng bóng các công ty chứng khoán IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu...

­Sáng nay, cổ phiếu BCR của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Sáng ngày 8/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần BCG Land trên...

Cổ phiếu BCR của BCG Land sẽ giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM vào 8/12

Ngày 1/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 460 triệu cổ phiếu mã BCR của Công ty Cổ phần BCG Land sẽ chính thức giao dịch trên UPCoM vào ngày...

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Giậm chân tại chỗ vì nhà đầu tư sợ rủi ro

Dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày càng chậm. Thực trạng này xuất phát từ tâm lý sợ sai của...

Đề xuất bảo vệ nhà đầu tư mua vốn cổ phần hóa

Một số nhà đầu tư phản ánh rất ngần ngại khi mua phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hoá do rủi ro pháp lý quá lớn. Vì vậy, VCCI đề nghị nghiên cứu bổ...

'Nhà đầu tư ngại mua doanh nghiệp cổ phần hóa vì rủi ro pháp lý lớn'

Một số nhà đầu tư mua phần vốn cổ phần hóa qua đấu giá nhưng khi có sai sót nội bộ từ bên bán lại phải hủy giao dịch, trả lại tài sản, theo VCCI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98