Trung Quốc đẩy mạnh loại trừ hoạt động “đào” Bitcoin

11/01/2018 10:33
11-01-2018 10:33:18+07:00

Trung Quốc đẩy mạnh loại trừ hoạt động “đào” Bitcoin

Trung Quốc đang thực hiện các động thái để loại trừ ngành “đào” Bitcoin ở trong nước vì lo ngại về tình trạng tiêu thụ điện quá mức và rủi ro tài chính, qua đó cho thấy các cơ quan chức trách đánh giá rằng tiền kỹ thuật số không phải là một ngành chiến lược.

 

Theo thông tin từ Financial Times, một nhóm đặc nhiệm thuộc nhiều cơ quan (multi-agency task force) đã chỉ thị cho các chính quyền tỉnh về việc chủ động hướng dẫn các công ty trong khu vực của họ ra khỏi ngành “đào” tiền kỹ thuật số. Động thái gây áp lực lên các thợ “đào” tiền ảo diễn ra sau khi Trung Quốc quyết định cấm hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) và đóng cửa các sàn giao dịch Bitcoin trong nước hồi tháng 9/2017.

Các thợ đào tiền ảo tạo ra một đồng Bitcoin mới bằng cách giải quyết các thuật toán phức tạp – vốn là cách thức để xác nhận các giao dịch Bitcoin mới. Mặc dù rõ ràng đây là nhiệm vụ giải quyết thuật toán, nhưng việc phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực xử lý  của máy tính đã làm ngành này giống với ngành sản xuất công nghiệp nhiều hơn là các ngành công nghệ cao truyền thống.

Nhiều thợ “đào” Bitcoin đã thành lập hoạt động ở các vùng xa xôi hẻo lánh và thậm chí còn không đăng ký công ty. Một số khác còn lách luật của Trung Quốc – vốn cấm những người sử dụng cuối cùng (end user) mua điện trực tiếp từ nhà sản xuất điện thay vì các công ty vận hành mạng lưới điện.

Trung Quốc “đào”75% lượng Bitcoin trên thế giới, Liao Xiang, Tổng Giám đốc tại công ty đào tiền ảo Lightningasic, cho hay. Các thợ đào Trung Quốc đã tận dụng lợi thế giá điện rẻ ở các khu vực giàu than đá hoặc có hoạt động thủy điện, bao gồm Tân Cương, Nội Mông, Tứ Xuyên và Vân Nam.

Ngành “đào” tiền ảo trên toàn cầu chiếm 0.17% tổng lượng tiêu thụ điện năng toàn cầu (hơn 161 quốc gia riêng lẻ), dựa trên trang web theo dõi hoạt động “đào” tiền ảo Digiconomist.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang sử dụng các khoản đầu tư Nhà nước và hàng loạt các chính sách công nghiệp trong một nỗ lực vươn lên vị trí dẫn đầu trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược như trí tuệ nhân tạo và robot. Tuy nhiên, việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động “đào” tiền ảo đã phản ánh phần nào rằng tiền kỹ thuật số không có được sự ủng hộ từ phía Chính phủ.

Trích dẫn từ tài liệu của Chính phủ Trung Quốc, hoạt động “đào” Bitcoin tiêu tốn lượng điện năng lớn và cũng khuyến khích tâm lý đầu cơ vào tiền ảo. Hoạt động đào này đi ngược lại với các nỗ lực ngăn chặn rủi ro tài chính, và để ngăn cản các hoạt động khiến nhu cầu của nền kinh tế thực đi chệch hướng.

Đội đặc nhiệm tài chính Internet trên – vốn bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PboC) – trước đó đã dẫn dắt các nỗ lực thắt chặt quy định về việc cho vay ngang hàng (peer-to-peer) và các khoản vay tiêu dùng trực tuyến.

Tuy nhiên, chỉ thị trên không hề kêu gọi các cơ quan địa phương phải đóng cửa hoạt động “đào” tiền ảo một cách trực tiếp, thay vào đó chỉ cần đào thải bằng cách thực hiện nghiêm ngặt các chính sách về tiêu thụ điện năng, sử dụng đất, thu thuế, và quy định môi trường.

Hiện các thợ “đào” tiền ảo Trung Quốc đang tìm cách để chuyển hoạt động ra nước ngoài, bằng cách chuyển nhà máy hoặc bán chuyên môn của họ. Giá điện rẻ và môi trường mát mẻ – vốn giúp các máy tính khỏi trạng thái quá nhiệt – là các yêu cầu chính yếu. Canada, Iceland, Tây Âu và Nga được xem là các điểm đến hứa hẹn nhất.

Các thành phần tham gia ngành này cho biết Trung Quốc chưa bao giờ là địa điểm phù hợp để tiến hành “đào” tiền ảo, ngay cả khi tính tới việc chi phí điện năng ở một số khu vực rẻ hơn bình thường. Việc Trung Quốc “đào” được nhiều tiền ảo nhất chủ yếu là do quốc gia này có chuỗi cung ứng tốt về các linh kiện máy tính sử dụng trong quá trình “đào” tiền ảo.

“Khó khăn ở đây là việc thiết lập nhà máy ‘đào’ tiền ảo ở những quốc gia khác cần phải có thời gian và vốn để xây dựng các trung tâm dữ liệu quy mô lớn”, ông Liao cho biết. “Điều này tiêu thụ rất nhiều điện năng. Một khu công nghiệp thông thường không thể đáp ứng nổi các điều kiện trên”.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98