Vietstock Daily 17/01: Kỳ vọng vào dòng tiền lớn và dòng tiền thông minh?

16/01/2018 18:22
16-01-2018 18:22:29+07:00

Vietstock Daily 17/01: Kỳ vọng vào dòng tiền lớn và dòng tiền thông minh?

Sự sôi động của dòng tiền lớn và dòng tiền thông minh được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho thị trường. Tuy vậy, với mong muốn chốt lời ở mức cao cùng ảnh hưởng tâm lý từ sự tác động của các thông tin thị trường thì giới đầu tư cần gia tăng sự thận trọng trong các phiên tới.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 16/01/2018

- Các chỉ số thị trường đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.05% còn 1062.96 điểm; HNX-Index giảm 0.36% đứng tại 121.59 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 294 triệu đơn vị, tăng gần 15% so với phiên trước. Trong khi đó trên HNX, khối lượng khớp lệnh lại giảm nhẹ 0.9%, đạt hơn 64 triệu đơn vị.

- Tổng giá trị khớp lệnh trên toàn thị trường tăng 7.32% so với phiên trước. Trong đó, giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 7,000 tỷ đồng, tăng hơn 9%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 890 tỷ đồng, giảm 4.8%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 326 tỷ đồng nhưng bán ròng trên HNX với hơn 10 tỷ đồng.

- Áp lực chốt lời gia tăng mạnh hơn trong phiên hôm nay. Thông tin Ủy ban Chứng khoán dự kiến gia tăng mức tỷ lệ ký quỹ ban đầu không được thấp hơn 60% đã kích hoạt một xu hướng thoát hàng trên thị trường. Dù thanh khoản duy trì sôi động, bên mua tranh thủ các nhịp điều chỉnh để giải ngân nhưng cường độ bán là khá quyết liệt.

- Nhóm Large Cap có sự phân hóa mạnh. Nhiều cổ phiếu Large Cap đồng loạt điều chỉnh như SAB, ROS, VNM, VIC, MSN, VRE… Đây là điều không quá bất ngờ khi xu hướng lo ngại khả năng tạo đỉnh vẫn đang hiện diện. Ngay cả các cổ phiếu hỗ trợ mạnh nhất cho thị trường là GAS, PLX, VJC… cũng không nằm ngoài xu hướng. Điểm tích cực nhất đó là thanh khoản của nhóm Large Cap vẫn duy trì sự sôi động với sự hiện diện của dòng tiền lớn và dòng tiền thông minh.

- Bên cạnh sức ép quanh vùng đỉnh ở nhóm Large Cap, tín hiệu tác động mạnh nhất lên xu hướng thị trường đến từ đề xuất gia tăng mức ký quỹ. Ảnh hưởng lên nhóm Large Cap và Bluechip VN30 sẽ rất lớn khi dòng tiền tập trung mạnh nhất ở các nhóm này trong thời gian qua. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng thị trường vẫn chịu sức ép tiềm ẩn từ lượng hàng phiên 10/01. Thanh khoản hôm nay đã cải thiện nhưng chưa thể kết luận về khả năng hạ nhiệt lợi nhuận đã được giải tỏa hay chưa.

- Mặc dù giao dịch khá giằng co nhưng thị trường không ghi nhận sự bùng nổ hay xu hướng đáng kể nào ngoại trừ bộ đôi HAGHNG. Hai mã cổ phiếu này đều có mức thanh khoản tăng đột biến kèm theo đó là lượng bán cũng khá lớn từ khối ngoại.

- Nhóm Mid Cap và Small Cap không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường. Tuy vậy, điểm tích cực là lực bán không quá quyết liệt. Dòng tiền cải thiện khá tốt. Nhiều cổ phiếu penny tăng trần như AMD, HAI, VOS, DST, ACM đã góp phần hỗ trợ tâm lý cho thị trường.

- Sự sôi động của dòng tiền lớn và dòng tiền thông minh được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho thị trường. Tuy vậy, với mong muốn chốt lời ở mức cao cùng ảnh hưởng tâm lý từ sự tác động của các thông tin thị trường thì giới đầu tư cần gia tăng sự thận trọng trong các phiên tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Stochastic Oscillator đang đạt giá trị tới hạn

VN-Index giằng co quanh mốc 1,060 điểm với áp lực bán tại nhóm cổ phiếu lớn.

Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường khi khối lượng giao dịch ở mức cao trên bình quân 20 phiên.

ADX đạt mốc 49 và Bollinger Bands bung nén nên xu hướng được duy trì.

Stochastic Oscillator dao động quanh vùng giá trị tới hạn trên nên hiện tượng rung lắc sẽ còn tiếp tục.

Mục tiêu của VN-Index trong thời gian tới là đỉnh cũ tháng 10/2007 (tương đương vùng 1,090-1,100 điểm). Nếu có điều chỉnh mạnh xảy ra thì hỗ trợ ngắn hạn là vùng 985-1,000 điểm.

HNX-Index – Sự thận trọng gia tăng

HNX-Index điều chỉnh nhẹ trong phiên, chỉ số đang dao động tại vùng 120-125 điểm trong những phiên gần đây.

Tâm lý nhà đầu tư thận trọng trở lại khi khối lượng suy yếu dưới bình quân 20 phiên.

Stochastic Oscillator giảm mạnh sau khi cắt xuống đường signal nên sự giằng co còn tiếp tục.

Đường middle của Bollinger Bands (tương đương vùng 117-119 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong các phiên tới.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên 16/01/2018, VS-NVI VN đi ngang nhưng VS-NVI VN vẫn nằm trên đường EMA 20. Vì vậy, nguy cơ sụt giảm sâu không lớn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên giao dịch ngày 16/01/2018. Nếu các phiên tới khối này mua tiếp thì rủi ro sẽ giảm bớt.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 16/01/2018

 

 

Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (15)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Báo cáo Hàng hóa quý 2/2024 (Kỳ 2): Thị trường kim loại diễn biến trái chiều

Phân tích và nhận định xu hướng của các loại hàng hóa quan trọng và được cộng đồng đầu tư quan tâm. Các phân tích dưới đây có thể phục vụ cho mục đích tham khảo...

Báo cáo Hàng hóa quý 2/2024 (Kỳ 1): Diễn biến giằng co ngắn hạn xuất hiện

Phân tích và nhận định xu hướng của các loại hàng hóa quan trọng và được cộng đồng đầu tư quan tâm, các phân tích dưới đây có thể phục vụ cho mục đích tham khảo...

Báo cáo Tiền ảo quý 2/2024 (Kỳ 2): Nhịp điều chỉnh ngắn hạn xuất hiện

Phân tích và nhận định xu hướng của các đồng tiền ảo quan trọng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Các phân tích dưới đây có thể phục vụ cho mục đích tham khảo trong...

Thị trường OMO và hành động của chúng ta

Chỉ trong vòng 9 phiên giao dịch, giá trị hút ròng thông qua nghiệp vụ thị trường mở (Open Market Operation - OMO) đã đạt mức 130,000 tỷ đồng. Điều...

GMD - Đà tăng rất vững chắc (Kỳ 2)

Nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn và bất ổn, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, ngành cảng biển được dự báo sẽ tiếp tục khởi...

Tìm "long mạch" của thị trường (Kỳ cuối): Triển vọng 2024

Hiện tượng tháng Giêng (January Barometer) được coi là một trong những hiện tượng mang tính chu kỳ phổ biến nhất trên thị trường Mỹ. Hiện tượng này cũng đang lập...

Tìm "long mạch" của thị trường trong năm 2024 (Kỳ 2): Hiệu ứng tháng Giêng (January Effect) 

Luôn thu hút sự quan tâm và tò mò của các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán, như một đại dương bất tận với các cơ hội và rủi ro song hành. Trong bối cảnh không...

Tìm "long mạch" của thị trường trong năm 2024 (Kỳ 1): George Soros và xác suất thống kê

Với sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và sự tích cực tham gia của nhà đầu tư, thị trường chứng khoán Việt Nam đang hứa hẹn sẽ phát triển bền vững và là động lực...

VN-Index sẽ đi đâu? (Kỳ 2)

VN-Index đang trong quá trình tăng giá ngắn hạn và hướng về mục tiêu 1,400 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý vùng kỹ thuật quan trọng 1,130 -...

VN-Index sẽ đi đâu? (Kỳ 1)

Theo chu kỳ, VN-Index đang ở trong chu kỳ tăng giá kéo dài nhiều năm. Vì vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng năm 2024 sẽ khá tươi sáng và tích cực.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98