Vừa bước sang năm 2018, đồng USD đã xuống đáy 3 tháng

03/01/2018 08:00
03-01-2018 08:00:00+07:00

Vừa bước sang năm 2018, đồng USD đã xuống đáy 3 tháng

Đồng USD có một khởi đầu năm 2018 khá tệ khi chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 9/2017.

Trên thực tế, đồng bạc xanh đã mất giá trong phần lớn thời gian của năm 2017. Đồng tiền này suy yếu ngay cả khi xuất hiện những yếu tố thường tác động tích cực đến đồng USD như việc thông qua các đợt cắt giảm thuế và bức tranh kinh tế đầy lạc quan.

Trong năm 2017, chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – giảm gần 10%.

Tình trạng bất ổn chính trị xuất phát từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, tăng trưởng toàn cầu mạnh hơn và sự không chắc chắn về khả năng thực thi đề xuất thuế của Donald Trump đã đẩy đồng USD suy yếu trong năm ngoái.

Gần đây, các chuyên gia cho biết chính kỳ vọng mờ nhạt về tác động của đề xuất thuế tới nền kinh tế Mỹ, cùng với những yếu tố quốc tế đã khiến đồng bạc xanh tiếp tục trượt dốc.

“Mọi người đang dần chấp nhận ý tưởng cho rằng các đợt cắt giảm thuế sẽ nhấc bổng tăng trưởng trong ngắn hạn nhưng sẽ không làm thay đổi tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Mỹ”, Marc Chandler, Trưởng Bộ phận Chiến lược Tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman, cho hay.

Đề xuất thuế mới sẽ cắt giảm mạnh thuế doanh nghiệp, đồng thời hạ mức thuế áp đặt lên nhiều cá nhân, đặc biệt là những người giàu có ở Mỹ. Tuy nhiên, các CEO cho biết họ không có kế hoạch để tuyển dụng thêm hoặc bạo tay chi tiêu chỉ vì cắt giảm thuế. Và các chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra rằng những người giàu có thường có xu hướng tiết kiệm và không chi tiêu khoảng tiền có thêm từ việc cắt giảm thuế.

Ngoài ra, một xu hướng rộng lớn trên toàn cầu cũng giáng một đòn nặng nề tới đồng USD trong năm 2017. Trong nhiều năm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, Mỹ được xem là một trong những điểm sáng nhất của nền kinh tế toàn cầu với tăng trưởng việc làm mạnh và kinh tế liên tục tăng trưởng mặc dù ở mức thấp.

Khi Mỹ còn đóng vai trò là động lực chính thúc đẩy sự hồi phục kinh tế trên toàn cầu, đồng USD đã nhảy vọt gần 13% trong năm 2014, 9% trong năm 2015 và thêm 3.5% trong năm 2016.

Giờ đây, thời thế đã thay đổi, những khu vực khác cũng bắt đầu tăng trưởng mạnh, và các đồng tiền của họ cũng bắt đầu hồi phục trở lại, qua đó tác động tiêu cực đến đồng USD sau đà leo dốc kéo dài vài năm. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã ổn định trở lại. Nền kinh tế châu Âu cũng cho thấy các dấu hiệu của sự khởi sắc. Khu vực Mỹ Latin – đặc biệt là Brazil và Argentina – đang hồi phục trở lại sau khi chạm đáy trong những năm trước.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm ngoái dường như là ở mức cao nhất kể từ năm 2007 (vẫn còn phải chờ số liệu tăng trưởng kinh tế trong quý 4/2017).

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế mạnh hơn, các ngân hàng trung ương, nhất là Anh và châu Âu, đang cố gắng bắt kịp với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bằng cách nâng lãi suất. Trong vài năm qua, Fed đã nhiều lần nâng lãi suất, trong khi những ngân hàng trung ương khác thì giữ nguyên chính sách hoặc đẩy lãi suất xuống mức âm. Sự khác biệt trong chính sách tiền tệ giữa các nước đã thúc đẩy đồng USD. Giờ thì chính sách tiền tệ ở các nước đang hội tụ về với nhau – một dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng đồng bộ, qua đó cũng tác động tiêu cực đến giá đồng bạc xanh.

Về phần năm 2018, các chuyên gia cho biết đồng USD có thể tiếp tục suy yếu ngay cả khi nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt.

“Khi bạn nhìn từ quan điểm rộng hơn (tăng trưởng toàn cầu, lãi suất toàn cầu), bạn có thể nhận thấy đồng USD có thể suy yếu thêm”, Ihab Salib, Trưởng Bộ phận Tài sản thu nhập cố định quốc tế tại Federated Investors, cho hay.

Đề xuất thuế mới có thể tác động tiêu cực đến đồng USD. Nếu tầng lớp trung lưu Mỹ quyết định chi tiêu khoảng tiền mà họ nhận được từ việc cắt giảm thuế thiì họ gần như chắc chắn sẽ mua các sản phẩm sản xuất ở nước ngoài như iPhone. Nếu xu hướng đó làm gia tăng hàng hóa nhập khẩu hơn là xuất khẩu thì đồng USD có thể suy yếu thêm.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98