Cổ phiếu đường gặp “đối thủ” Vinamilk

02/02/2018 16:14
02-02-2018 16:14:32+07:00

Cổ phiếu đường gặp “đối thủ” Vinamilk

Suốt từ đầu tháng 12 năm ngoái đến nay, cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường Vinamilk giao dịch quanh đi quẩn lại ở 200.000 đồng. Trong khi cùng thời gian trên VN-Index đã tăng ngoạn mục từ 960 điểm lên 1.110 điểm (ngày 30-1-2018), tương đương tăng 15,6% và nhiều blue-chips khác thậm chí tăng gấp đôi thị trường chung. Có vẻ như các nhà đầu tư không còn chuộng những cổ phiếu có thị giá cao và có các chỉ số cơ bản với sự đi lên ổn định.

Sản xuất tại Nhà máy đường Khánh Hòa. Ảnh: http://ktv.org.vn

Suốt từ đầu tháng 12 năm ngoái đến nay, cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường Vinamilk (VNM) giao dịch quanh đi quẩn lại ở 200.000 đồng. Trong khi cùng thời gian trên VN-Index đã tăng ngoạn mục từ 960 điểm lên 1.110 điểm (ngày 30-1-2018), tương đương tăng 15,6% và nhiều blue-chips khác thậm chí tăng gấp đôi thị trường chung. Có vẻ như các nhà đầu tư không còn chuộng những cổ phiếu có thị giá cao và có các chỉ số cơ bản với sự đi lên ổn định.

Khi mà dường như bị giới đầu tư bỏ quên, Vinamilk đã thực hiện kế hoạch M&A và đầu tư mới, cụ thể là đặt chân vào mía đường và sản xuất nước uống thiên nhiên từ trái dừa tươi. Đại diện một quỹ đầu tư ngoại tầm cỡ và thâm niên trên thị trường cho biết “chúng tôi vẫn đang theo sát bước chân Vinamilk”. Theo vị này, sau khi mua xong Công ty Đường Khánh Hòa, Vinamilk đang thương lượng mua lại một số nhà máy đường của Ấn Độ. Trong buổi gặp gỡ trước Tết với các phương tiện truyền thông, đại diện Vinamilk khẳng định việc đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và tinh luyện đường không chỉ đảm bảo cho Vinamilk lượng đường dùng trong sản xuất sữa, mà công ty sẽ bán đường sản phẩm ra thị trường thông qua hệ thống kênh phân phối sẵn có. Giá bán đường của Vinamilk sẽ rất cạnh tranh.

Có thể thấy việc tự giải quyết được nguồn cung đường sẽ giúp Vinamilk hạ giá thành sản phẩm sữa, nâng cao biên lợi nhuận ròng. Ngoài ra đại diện công ty cũng thông tin về việc đầu tư vào nhà máy sản xuất nước dừa ở Bến Tre. Bên cạnh các sản phẩm nước trái cây, tới đây Vinamilk sẽ tung ra thị trường nước dừa tươi đóng hộp.

Sự “bành trướng” sang ngành đường của Vinamilk đang khiến những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực này đau đầu. Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT-Hose) hay Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS-UpCom) rõ ràng không thể “ngồi yên”. SBT có hệ số sử dụng đòn bẩy tài chính cao, các giao dịch kinh doanh giữa các thành viên nội bộ dày đặc. Và dù muốn hay không, cũng phải thừa nhận hệ thống phân phối của SBT không thể phủ sóng rộng khắp cả nước như Vinamilk. Chưa kể Vinamilk không vay nợ ngân hàng, luôn có nguồn tiền mặt lớn. Đầu tư sản xuất đường từ tiền tươi thóc thật là yếu tố tạo sức cạnh tranh áp đảo cho đường thành phẩm của Vinamilk.

Trước đây Vinamilk là một trong những khách hàng tiêu thụ đường hàng đầu của SBT. Nay khách hàng trở thành đối thủ! Biết đâu những khách hàng truyền thống của SBT như Tân Hiệp Phát, Pepsi, Coca-Cola... sẽ chuyển sang mua đường của Vinamilk nếu giá bán đường của Vinamilk cạnh tranh hơn. SBT cũng sớm nhận ra điều đó và công ty đã bắt tay cùng tập đoàn Kinh Đô để tận dụng kênh phân phối của Kinh Đô trong tiêu thụ đường. Tuy nhiên Kinh Đô sau khi bán mảng bánh kẹo cho nước ngoài, đã trở thành một Kinh Đô khác.

Thị giá cổ phiếu SBT đã điều chỉnh mạnh thời gian qua và hiện xấp xỉ 20.000 đồng, giảm 60% so với mức đỉnh thiết lập vào quí 3 năm ngoái. Thị giá QNS cũng lao dốc từ gần 80.000 đồng vào tháng 8-2017 xuống 45.000 đồng hiện tại. Quí 2-2017 đã có thời điểm giá cổ phiếu QNS giao dịch cả tháng ở gần 100.000 đồng. Cổ phiếu của Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn (LSS-Hose) thì “giẫm chân tại chỗ” ở vùng giá 11.000-12.000 đồng cả năm nay. Công ty cổ phần Đường Kon Tum (KTS-Hnx) cũng không khá hơn khi cổ phiếu lao dốc từ gần 50.000 đồng quí 3-2017 về 28.300 đồng ngày 30-1-2018.

Từ nhiều năm nay, đường nhập lậu đã khiến ngành sản xuất đường trong nước khó khăn. Nguyên nhân là giá thành sản xuất đường của Việt Nam còn cao. Ngành đường nội địa chỉ có thể thắng trong cuộc chiến hàng nhập lậu nếu nâng được chất lượng, tăng năng suất cây mía, đồng thời giảm chi phí quản lý, chi phí tài chính để có giá thành sản xuất ngang với đường Thái Lan và các nước trong khu vực. Với tiềm lực tài chính mạnh, cộng với quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp, Vinamilk có thể tạo bước đột phá cho ngành đường Việt Nam.

Vinamilk, các doanh nghiệp ngành đường đều chưa công bố kết quả kinh doanh quí 4 và cả năm 2017. Trong số các blue-chips thượng hạng, tốp 10 cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn Hose, các cổ phiếu như GAS, VCB, HPG, MSN, SAB, VJC, VRE đã lần lượt công bố lợi nhuận sau thuế năm ngoái. SAB, HPG, GAS, VJC có lợi nhuận khả quan khi EPS của GAS đạt 5.144 đồng/cổ phiếu; SAB 7.230 đồng/cổ phiếu; HPG 5.270 đồng/cổ phiếu; VJC 10.000 đồng/cổ phiếu. Chỉ số P/E của HPG đang thấp nhất tốp 10, ở mức 12 lần, sau đó là VJC 19 lần, GAS 22 lần, VCB 27 lần.        

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu như Vinamilk, đường năm 2017-2018 không thể nào so sánh với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính như ngân hàng chứng khoán, đặc biệt khi ngân hàng vừa bước ra khỏi thời kỳ khủng hoảng và nợ xấu. Nhưng các doanh nghiệp như Vinamilk lại có thế mạnh riêng, đó là quy mô, vị thế dẫn đầu và sự ổn định của hiệu quả kinh doanh trong ngắn cũng như trung, dài hạn. Xét cho cùng, danh mục đầu tư của các tổ chức không thể thiếu mã chứng khoán này.

Thành Nam

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MBS hé lộ kết quả kinh doanh quý 1 tăng ít nhất 30%

CEO MBS cho biết các chỉ tiêu kinh doanh quý 1 của Công ty đạt được khá tích cực với mức tăng trưởng tối thiểu 30% so với cùng kỳ năm trước.

Điều gì khiến các tổ chức tài chính đánh giá tích cực về Masan trong năm 2024?

Trong năm 2024, Masan sẽ tiếp tục tăng tốc ứng dụng công nghệ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên toàn hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ và tăng quy mô khách hàng...

Lãi ròng 2023 của VHM tăng 246 tỷ sau kiểm toán

Hậu kiểm toán 2023, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lãi ròng tăng 246 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tuy nhiên giá trị này chỉ tương đương mức tăng xấp xỉ 1%.

Một doanh nghiệp bất động sản mượn 12 lô đất của công ty mẹ để vay 100 tỷ 

Nhằm phục vụ hoạt động xây lắp, thi công xây dựng, HĐQT CTCP BV Land (UPCoM: BVL) đã thông qua phương án vay vốn 100 tỷ đồng.

Hệ thống giao dịch VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào 01/04/2024

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa có thông báo cập nhật về sự cố hệ thống của Công ty. Hệ thống dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 01/04/2024.

Chủ tịch Lê Tấn Phước: Vượt bão thành công, Searefico đang đãi “ngọc trong cát”

Từng định hướng như một nhà thầu cơ điện dân dụng trong suốt thời gian dài, sau khi trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, Searefico đang hồi...

ĐHĐCĐ REE: Chưa có kế hoạch IPO mảng điện

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 29/03, CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) trình đại hội thông qua kế hoạch tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận, trong đó đẩy...

Chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh lãi tăng mạnh trong năm 2023

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời KN Vạn Ninh – công ty do KN Cam Ranh và Golf Long Thành tham gia góp vốn đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với...

DRI sẽ chia thêm cổ tức 2023 bằng tiền, kế hoạch lãi sau thuế 2024 giảm 18%

Sau năm 2023 đạt kế hoạch lợi nhuận, DRI chốt chia thêm 1% cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Nhìn về năm 2024, DRI lên kế hoạch lãi sau thuế đi lùi 18%.

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98