IEA: Sự tăng trưởng bứt phá của dầu đá phiến Mỹ có thể buộc OPEC phải hành động trong thời gian tới

13/02/2018 16:28
13-02-2018 16:28:28+07:00

IEA: Sự tăng trưởng bứt phá của dầu đá phiến Mỹ có thể buộc OPEC phải hành động trong thời gian tới

Đà tăng trưởng không ngừng nghỉ của dầu đá phiến ở Mỹ có thể sớm dẫn tới một sự thay đổi đáng kể trong chính sách của các nhà sản xuất dầu hàng đầu, dựa trên báo cáo định kỳ mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Trong báo cáo công bố vào ngày thứ Ba (13/02), IEA nói rõ: “Các nhà sản xuất dầu tại Mỹ đang tận hưởng làn sóng tăng trưởng thứ 2 và trong năm 2018, tốc độ tăng sản lượng của họ có thể bằng với tốc độ tăng trưởng nhu cầu trên toàn cầu”.

“Đây là một vấn đề đau đầu đối với những nhà sản xuất đang cố gắng cắt giảm sản lượng và đối mặt với khả năng bị mất thị phần”, IEA nói thêm.

Trong tháng 11/2014, cuộc cách mạng đá phiến ở Mỹ đã buộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) phải đưa ra một chiến lược mới với mục tiêu gia tăng thị phần. Các chuyên gia phân tích cho rằng động thái này của OPEC nhằm mục tiêu đào thải những nhà sản xuất có chi phí cao – bao gồm cả các nhà khai thác dầu đá phiến – ra khỏi thị trường.

Các điều kiện thị trường trong khoảng thời gian đầu năm 2018 dường như khá tương tự với làn sóng tăng trưởng đầu tiên của các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ. Chính điều này đã buộc IEA lên tiếng cảnh báo rằng lịch sử có thể lặp lại.

IEA đưa ra báo cáo định kỳ trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu dầu của Mỹ ngày càng tăng và giá dầu leo dốc mạnh hơn dự kiến.

Được biết, giá dầu đã nhảy vọt khoảng 50% so với thời điểm giữa năm 2017. Trong đó, giá dầu Brent có lúc tăng lên trên mốc 71 USD/thùng trước khi quay đầu trượt dốc trong tuần trước.

Trong năm vừa qua, yếu tố chính góp phần thúc đẩy giá dầu là thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và một số nhà sản xuất bên ngoài (bao gồm cả Nga). Được biết, thỏa thuận này sẽ được kéo dài đến cuối năm 2018 với mục tiêu xóa bỏ tình trạng dư cung trên thị trường và hỗ trợ giá dầu.

Một trong những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ thỏa thuận cắt giảm sản lượng lại chính là các nhà sản xuất dầu đá phiến. Các nhà sản xuất dầu Mỹ đã trở lại vô cùng mạnh mẽ trong bối cảnh giá dầu leo dốc.

Tại thời điểm đầu năm 2018, IEA dự báo Mỹ rồi sẽ vượt mặt cả Ả-rập Xê-út và Nga để trở thành nhà sản xuất năng lượng hàng đầu trên thế giới vào năm 2019. Báo cáo mới nhất của IEA đã khẳng định điều này một lần nữa.

Trong chỉ 3 tháng kết thúc vào tháng 11/2017, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng vọt thêm 846,000 thùng/ngày, dựa trên số liệu từ IEA.

IEA cho rằng sản lượng Mỹ sẽ sớm tăng đủ mạnh để vượt qua Ả-rập Xê-út. Thậm chí, vào thời điểm cuối năm 2018, Mỹ còn có thể vượt mặt Nga để trở thành quốc gia sản xuất năng lượng hàng đầu.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98