Lần đầu tiên sau hơn nửa năm, lãi suất liên ngân hàng vượt mức 3%/năm

09/02/2018 10:28
09-02-2018 10:28:22+07:00

Lần đầu tiên sau hơn nửa năm, lãi suất liên ngân hàng vượt mức 3%/năm

Sau một thời gian dài, lãi suất VND mới trở lại vượt và tạo chênh lệch lớn so với lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng. Diễn biến này cũng phản ánh nhu cầu VND tăng lên vào mùa cao điểm thanh toán và chi trả cận Tết Nguyên đán.

Theo bản tin chứng khoán gần đây nhất của CTCK Bảo Việt (BVS), trong phiên giao dịch ngày 07/02/2018, lần đầu tiên sau hơn nửa năm, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng vượt mức 3%/năm. Cụ thể, lãi suất VND tăng ở tất cả các kỳ hạn với biên độ từ 0.34 -0.92%, lên mức 3.02% với kỳ hạn qua đêm; 3.28% với kỳ hạn 1 tuần; 3.56% với kỳ hạn 2 tuần. Như vậy, sau một thời gian dài, lãi suất VND mới trở lại vượt và tạo chênh lệch lớn so với lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng. Diễn biến này cũng phản ánh nhu cầu VND tăng lên vào mùa cao điểm thanh toán và chi trả cận Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, tỷ giá USD/VND lại diễn biến theo chiều hướng giảm. Trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại, mức giá USD bán ra giảm xuống còn 22,730 VND, sau khi ổn định ở 22,745 - 22,750 VND trước đó. Gắn với diễn biến trên, NHNN tiếp tục mua ròng lượng lớn ngoại tệ. Theo lãnh đạo chuyên trách của Ngân hàng Nhà nước, ước tính quy mô dự trữ ngoại hối quốc gia tiếp tục tăng vọt lên trên 57 tỷ USD. Như vậy, chỉ sau hơn một tháng đầu năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào hơn 4 tỷ USD, gia tăng nhanh nguồn lực dự trữ ngoại hối.

Đấu thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục “đắt hàng”

Trong tuần trước, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã tổ chức gọi thầu tại hai loại kỳ hạn: 20 năm và 30 năm. Khối lượng gọi thầu cho hai loại kỳ hạn trên đều ở mức 1,500 tỷ đồng. Trong đó, lượng đặt thầu cho kỳ hạn 20 năm gấp 1.57 lần giá trị gọi thầu với tỷ lệ trúng thầu đạt 100% tại mức lãi suất 5.2% - giảm 0.62% so với lần trúng thầu gần nhất. Lượng đặt thầu cho kỳ hạn 30 năm bằng 1.24 lần giá trị gọi thầu với tỷ lệ trúng thầu đạt 87% tại mức lãi suất 5.4% - không đổi so với lần trúng thầu gần nhất. Như vậy hoạt động đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) tiếp tục thành công với khối lượng trúng thầu cao, đi kèm lãi suất giảm khá mạnh. Đây đã là tuần thứ 4 liên tiếp cầu mua TPCP liên tục ở mức cao.

Trong tuần này, KBNN dự kiến gọi thầu 4,000 tỷ đồng tại các kỳ hạn 10 năm và 15 năm. Theo BVSC, sự thành công của phiên đấu thầu trong tuần này sẽ phụ thuộc nhiều vào thanh khoản của hệ thống ngân hàng, vốn có thể có sự thu hẹp trong tuần giao dịch cận Tết Nguyên Đán.

Thu Phong

FiLi



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98