Năm 2036, thế giới sẽ có 7,8 tỷ người đi máy bay

06/02/2018 17:44
06-02-2018 17:44:46+07:00

Năm 2036, thế giới sẽ có 7,8 tỷ người đi máy bay

Nhu cầu tăng cao tạo ra áp lực lớn đối với cơ sở hạ tầng hàng không...

Châu Á Thái Bình Dương sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy nhu cầu hàng không trong 20 năm tới - Ảnh: Bloomberg.

Giá vé máy bay ngày càng rẻ khiến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên khả thi đối với phần đông dân số thế giới. Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tới năm 2036 sẽ có khoảng 7,8 tỷ người di chuyển bằng máy bay, gần gấp đôi so với con số 4 tỷ năm 2017.

Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy nhu cầu hàng không, chiếm hơn một nửa số hành khách mới trong vòng 2 thập kỷ tới, IATA cho biết.

Các quốc gia châu Á chiếm giữ 4 vị trí đầu tiên trong top 10 cặp điểm đến dẫn đầu thế giới. Ngoài ra, lượng dân Ấn Độ di chuyển qua lại khu vực Trung Đông để làm việc và du khách Trung Quốc đổ ra khắp thế giới chủ yếu là Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore… cũng thúc đẩy tăng trưởng hành khách hàng không.

Tăng trưởng dự báo về lượng hành khách của các thị trường hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2036 so với 2016 - Nguồn: IATA.

Trung Quốc được dự báo sẽ soán ngôi Mỹ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới (dựa trên lượng hành khách đến, đi và nội địa) vào năm 2022. Trong khi đó, Anh sẽ tụt xuống vị trí thứ 5 và bị vượt mặt bởi Ấn Độ vào năm 2025, bởi Indonesia vào 2030. Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo sẽ lọt vào top 10 thị trường lớn nhất, trong khi Pháp và Italy lần lượt rơi xuống vị trí 11 và 12.

"Thế giới cần chuẩn bị cho lượng hành khách di chuyển bằng máy bay tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Đây là tin tuyệt vời đối với sự thịnh vượng và tiên tiến của thế giới vốn được thúc đẩy nhờ kết nối hàng không. Nhưng đây cũng là thách thức lớn đối với các chính phủ và ngành công nghiệp hàng không trong việc đảm bảo đáp ứng nhu cầu thiết yếu này", Tổng giám đốc, CEO Alexandre de Juniac của IATA phát biểu.

Theo IATA, việc tối đa hóa lợi ích tiềm ẩn của tăng trưởng hàng không sẽ phụ thuộc vào mức độ tự do hóa thương mại hiện tại và các chính sách thị thực được duy trì. Nếu như chủ nghĩa bảo hộ thương mại và hạn chế di trú lên ngôi, những lợi ích của việc kết nối hàng không sẽ giảm xuống khi mà tăng trưởng chỉ còn 2,7%, đồng nghĩa với việc lượng  hành khách giảm 1,1 tỷ người mỗi năm vào 2036.

Ngược lại, nếu xu hướng tự do hóa đi lên, tăng trưởng hàng năm sẽ nhanh chóng vượt qua mức 2% và lượng hành khách sẽ tăng gấp 3 lần trong 20 năm tới.

Việc chuẩn bị cho sự tăng trưởng này đòi hỏi sự hợp tác tăng cường giữa ngành hàng không, các cộng đồng và các chính phủ để mở rộng và hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng.

Các đường băng, nhà ga và kết nối mặt đất với sân bay sẽ chịu áp lực ngày càng lớn, do đó cần những giải pháp đột phá trong quy trình an ninh, xử lý hàng hóa, hành lý… Công tác quản lý lưu lượng hàng không cần cải tổ ngay nhằm giảm việc hoãn, hủy và chi phí vận hành cũng như lượng khí thải ra môi trường.

"Nhu cầu tăng cao sẽ gây ra áp lực đáng kể đối với cơ sở hạ tầng. Giải pháp không nằm ở những quy trình phức tạp hay xây dựng thêm sân bay lớn mà nằm ở những công nghệ mới giúp cải tiến các hoạt động ngoài sân bay, sắp xếp các quy trình và nâng cao hiệu quả hoạt động", ông de Juniac cho biết.

NGỌC TRANG

VNECONOMY





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98