Nhờ đâu Warren Buffett đánh bại quỹ đầu cơ?

25/02/2018 20:30
25-02-2018 20:30:00+07:00

Nhờ đâu Warren Buffett đánh bại quỹ đầu cơ?

10 năm về trước, Warren Buffett đã đặt cược 1 triệu USD rằng bỏ tiền vào quỹ chỉ số sẽ mang lại thành quả cao hơn là đặt niềm tin vào các nhà quản lý quỹ đầu cơ.

Cuối cùng, ông Buffett thắng lớn và trong lá thư định kỳ gửi tới cổ đông Berkshire Hathaway công bố hôm thứ Bảy (24/02), nhà tiên tri của xứ sở Omaha đã lý giải về điều này.

Lựa chọn của ông là S&P 500, chỉ số này đã tăng 125.8% trong 10 năm qua. Trong khi đó, 5 quỹ đầu cơ – vốn được lựa chọn kỹ càng bởi công ty Protégé Partners – chỉ thu về khoản lợi nhuận bình quân là 36%. Tên của 5 quỹ đầu cơ trên không được tiết lộ cụ thể.

Các quỹ đầu cơ đã có một khởi đầu rất tốt, 5 quỹ đều đánh bại quỹ chỉ số S&P 500 trong năm 2008. Tuy nhiên, sau đó lại thất bại thảm hại trước quỹ chỉ số, ông Buffett cho hay. S&P 500 giành chiến thắng tất cả các năm sau đó.

Nhà đầu tư huyền thoại cũng chỉ ra một vài bài học từ vụ đặt cược trên.

Ông Buffett nhận định, kiếm tiền trên thị trường chứng khoán không đòi hỏi bạn phải có trí thông minh tuyệt vời, có bằng trong ngành kinh tế hoặc lĩnh vực nào đó có liên quan đến Phố Wall. “Thay vào đó, những gì mà nhà đầu tư cần là khả năng phớt lờ nỗi sợ hãi hoặc sự quá khích và tập trung vào một vài yếu tố cơ bản đơn giản”.

Đây chính là nền tảng triết lý đầu tư của Warren Buffett và điều này cũng giải thích phần nào cho quyết định đặt cược của ông.

Một lý do khác là để huy động tiền cho quỹ từ thiện Girls ở Omaha – một chương trình lãnh đạo dành cho những cô gái trẻ ở quê nhà, nơi ông đã đóng góp tới 2.2 triệu USD tiền giải thưởng.

Ngoài ra, ông Buffett cũng muốn làm rõ rằng nhà đầu tư không nên chịu khoản phí cao từ các quỹ đầu cơ. Khoản phí này không đáng.

Ông Buffett tranh luận rằng các quỹ chỉ số có thể có thành quả cao hơn cả các quỹ đầu cơ.

“Hãy để tôi làm rõ rằng chẳng có gì thay đổi trong hành vi của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trong 10 năm vừa qua”, ông Buffett cho biết trong lá thư định kỳ gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway. Ông lưu ý rằng S&P 500 có thành quả đúng như ông mong đợi, và việc kiếm tiền trong môi trường đó lẽ ra rất dễ đối với những người đã đầu tư vào quỹ đầu cơ.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đã trải qua một thập niên mất mát (lost decade), ông Buffett cho biết. “Thành quả đến rồi đi, nhưng phí thì vẫn còn đó”.

Bên cạnh đó, ông Buffett cũng thừa nhận một bài học quan trọng trong suốt quá trình đánh cược.

Ngay từ lúc đầu của vụ cá cược, ông Buffett và công ty Protégé Partners đã mua một lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ trị giá 300,000 USD – một khoản đầu tư được đánh giá là khá an toàn.

Kỳ vọng ở đây là giá trị của lượng trái phiếu này có thể tăng lên khoảng 1 triệu USD vào cuối thập niên này, và người chiến thắng sẽ có tiền và đóng góp vào quỹ từ thiện.

Tuy nhiên, cuối cùng thì trái phiếu đem lại tỷ suất sinh lời khá thảm hại, ông Buffett chia sẻ.

“Khoản trái phiếu của chúng tôi bỗng trở thành khoản đầu tư ngu ngốc (rất ngu ngốc là đằng khác) so với cổ phiếu Mỹ”, ông cho biết.

Vì thế, trong năm 2012, ông Buffett và công ty Protégé Partners đã bán ra lượng trái phiếu Chính phủ của họ và dùng số tiền có được để mua cổ phiếu Berkshire Hathaway loại B.

Vào cuối thời hạn đặt cược, lượng cổ phiếu Berkshire loại B mà họ đã mua vào có trị giá 2,222,279 USD, cao hơn rất nhiều so với khoản tiền mà họ kỳ vọng có được từ khoản đầu tư vào trái phiếu Chính phủ Mỹ.

“Nên nhấn mạnh rằng cổ phiếu Berkshire không hề có thành quả quá xuất sắc kể từ khi họ mua lại cổ phiếu Berkshire loại B trong năm 2012”, ông Buffett nói rõ.

Nói tóm lại, ông cho rằng những trái phiếu dài hạn vốn được xem là khoản đầu tư rủi ro thấp nhưng hóa ra lại có rủi ro cao hơn nhiều so với các cổ phiếu thông thường.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98